Trending Now

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในปีที่ผ่านมาเราได้เจอสถานการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เห็นได้อย่างชัดเจนและเฉียบพลัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการตลาดในปีนี้เป็นอย่างมาก วันนี้ซิปอีเว้นท์เลยจะมาพูดถึงการคาดการณ์ของ Digital Marketing Trends ในปี 2021 นี่เอง จะเป็นอย่างไรก็ไปดูกันเลย


 Social Commerce 

Digital Marketing Trends 2021

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยังอยู่กับเรา และจะเพิ่มขึ้นไปอีกในปี 2021 ที่มีทั้ง Conversational Commerce และ Live Commerce โดยทั้ง 2 อย่างนี้เป็นสิ่งที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง Facebook เองก็ได้ออกมาแนะนำเอเจนซี่ว่าให้หันมาเน้นเรื่อง Live Commerce ให้มากขึ้น และยังย้ำถึง Conversational Commerce อย่างต่อเนื่อง 

การ Live Commerce มีข้อดีมากๆ คือเป็นการ Entertain ผู้ชมให้สนุกไปด้วยในตัว ส่วน Conversatoinal Commerce ถือว่าเป็นการผสมระหว่างการชอปออนไลน์กับหน้าร้าน เนื่องจากผู้ซื้อไม่ได้กดหน้าจอเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ผู้ซื้อยังสามารถพูดคุยสอบถามและต่อรองกับผู้ขายได้เลยโดยตรงอีกด้วย ซึ่งเชื่อว่าตรงใจสายชอปอย่างแน่นอน

First Party Data 

Digital Marketing Trends 2021

อย่างที่เรารู้กันว่า โลกของเราในตอนนี้ได้ให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับเรื่องข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคมากขึ้น และได้มี พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA จากทางภาครัฐของไทย ทำให้เกิดการปรับตัวของ Platform และผู้ให้บริการระดับโลกก็ได้ออกแบบระบบใหม่ให้มีการเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน ทำให้นักการตลาดจำเป็นต้องหาวิธีในการเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเอง แทนที่จะพึ่งบุคคลที่ 3 หรือ Third Party

ซึ่งในปัจจุบันการเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายโดยตรงของแบรนด์เองแบบนี้ เราเรียกกันว่า First Party Data โดยในปีนี้นักการตลาดต้องสร้างกลยุทธ์และออกแบบวิธีในการขอและจัดเก็บ First Party Data อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้มาไปต่อยอดในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลก่อนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

อีกวิธีที่ปลอดภัยและรวดเร็วในการเก็บข้อมูลคือ การให้กลุ่มเป้าหมายลงทะเบียนเพื่อรับสินค้าทดลองหรือรับส่วนลด นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผล และกลุ่มเป้าหมายได้ยินยอมในการที่จะให้ข้อมูลของตัวเองเป็นการตอบแทน

Short Video

Digital Marketing Trends

อย่างที่เรารู้กันว่าคอนเทนต์แบบ  Short Video กำลังเป็นกระแสอย่างแรงตั้งแต่ปี 2020 ที่เน้นการดูผ่านแนวตั้งอย่าง TikTok หรือ Stories ตามแอปพลิเคชันต่างๆ และเชื่อว่าในปี 2021 นี้ก็ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง ขอบอกเลยว่า Platform ต่างๆ ได้ออกฟีเจอร์วิดีโอแนวตั้งแบบนี้ครบหมดแล้ว

ทำให้แบรนด์เองก็จำเป็นต้องผลิต Video Ads ขึ้นมา นอกจากนี้ยังต้องตระหนักถึงเวลาของวิดีโอด้วย เพราะว่า video content เหล่านี้มีความยาวเพียงแค่ 15 วินาที หากโฆษณาเรามีความยาวเท่ากับ content เนื้อหาหลัก กลุ่มเป้าหมายของเราก็อาจจะไม่ให้ความสนใจจนเกิดความรำคาญ และอาจจะทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าทำไมต้องมาดูวิดีโอคั่นที่มีความยาวพอๆ กับตัวโฆษณาหลักเลยล่ะ และนอกจากนี้ก็ควรนำเสนอวีดิโอให้กลมกลืนกับรูปแบบของผู้ใช้งานด้วย

D2C (Direct to Consumer)

เรื่อง Direct to Consumer อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของใครหลายๆ คน แต่หลังจากเหตุการณ์ Covid-19 ที่ได้เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้หลายๆ แบรนด์ได้ตระหนักกันมากขึ้นว่าการสื่อสารและขายผ่านผู้บริโภคโดยตรงด้วยช่องทางออนไลน์เลยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลได้จริงๆ แม้ว่าสัดส่วนจะน้อยกว่าการขายผ่านการค้าปลีกก็ตาม แต่แนวโน้มของผู้บริโภคก็ได้มีการตอบรับในทางที่สูงมากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หรือที่เราเรียกกันว่า New Normal ซึ่ง D2C ก็เป็นอีกเรื่องที่ฝั่งแบรนด์ควรที่จะตระหนักมากขึ้น

Virtual Everything

Digital Marketing Trends

อีกเทรนด์ที่เป็นสิ่งที่น่าจับตามองคือเรื่องของ Virtual ไม่ว่าจะเป็น Virtual Event, Virtual Concert, Virtual Seminar ซึ่งก่อนหน้าที่โลกของเรายังไม่มี Covid-19 พวก Virtual Experience เหล่านี้ก็ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก หรือเป็นเพียงแค่ความนิยมเฉพาะกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่หลังจากที่ Covid-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วในโลกของเรา ก็ถือได้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาไปเลย

ขอบอกเลยว่าแบรนด์สามารถสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย ไม่ว่าจะผ่านการเป็น Sponsor หรือ Colab กับผู้จัดก็ย่อมได้ หรือว่าการที่แบรนด์ได้จัดงานเป็นงานเปิดตัวสินค้าใหม่ด้วยลูกเล่นสนุกๆ น่าสนใจผ่าน live streaming และสื่อ interactive ต่างๆ ก็ทำได้อีกเช่นกัน

ซึ่งซิปอีเว้นท์เองก็มีบริการ Virtual Event หรืออีเว้นท์เสมือนที่จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณได้สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้ที่เข้าร่วมอีเว้นท์ เพราะว่าเราได้จำลองบรรยากาศอีเว้นท์ออฟไลน์มาไว้ตรงหน้าคุณแล้ว นอกจากนี้สามารถเข้าร่วมอีเว้นท์ได้จากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

เจ้าตัว Virtual Event เนี่ยก็สามารถจัดงานได้หลายรูปแบบมากๆ อย่างเช่น

  • คอนเสิร์ต / งานดนตรี / งานอาร์ต
  • งานประกาศรางวัล
  • สัมมนา / สนทนาธุรกิจ

และนอกจากนี้ซิปอีเว้นท์ก็ไม่ได้มีบริการเพียงแค่ Virtual Event เท่านั้น แต่เรายังมีบริการ Online Event อีกเช่นเดียวกัน ซึ่งการจัด Online Event เนี่ยก็มีความยืดหยุ่นในการรองรับการจัดอีเว้นท์ขนาดเล็กไปจนถึงอีเว้นท์ขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนมาก นอกจากนี้ซิปอีเว้นท์ของเรายังมีการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะรับมือกับจำนวนผู้คนที่เพิ่มขึ้น ในการเข้าร่วมอีเว้นท์จากทั่วทุกมุมโลกได้อีกด้วย

ถ้าใครสนใจที่อยากจะจัด Virtual Event และ Online Event กับซิปอีเว้นท์
ก็สามารถมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : sales@zipeventapp.com

เครดิต : Creative Talk


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments