Trending Now

ในช่วงเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาที่พวกเราได้เจอกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ที่ทำให้โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ทั้งสาธารณสุข เศรษฐกิจ ความเจ็บป่วย ความสูญเสีย และความตื่นตระหนกต่อเชื้อโรคที่เราไม่รู้จักมาก่อน และทั้งหมดนี้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนทั่วโลก เหตุการณ์นี้ทำให้นริศราตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติและความเปราะบางของชีวิต จนออกมาเป็นนิทรรศการ UNNAMED TREMBLE

UNNAMED TREMBLE

ในช่วงเวลาที่ผ่านมากนริศราได้ค้นหาสิ่งที่เป็นความสมดุลในการใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากคลื่นแห่งความกลัวและความตื่นตระหนกได้เคลื่อนผ่านไป ทุกครั้งที่นริศราได้นั่งเรือข้ามแม่น้ำ เธอได้สัมผัสถึงพลังของธรรมชาติที่ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนาน และผ่านเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มานับไม่ถ้วน คลื่นของน้ำบางครั้งก็อ่อนโยน บางครั้งก็เกรี้ยวกราด ทำให้นริศราได้ตั้งคำถามว่า “อะไรคือความสมดุลของแม่น้ำ” และ “อะไรคือความสมดุลของชีวิต”

เธอได้ถ่ายทอดในสิ่งที่เธอคิดผ่านผลงาน Fabic Installation ภายใต้ผลงานชุดใหม่ ในนิทรรศการนี้ ที่ได้สร้างขึ้นเป็นประติมากรรมผ้าดิบที่แขวนลงมาจากเพดาน และต้องอาศัยการถ่วงน้ำหนักที่สมดุลจึงจะทรงตัวอยู่ได้ โดยมีรูปทรงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคลื่นบนผิวน้ำ

ผลงานทั้งหมดในนิทรรศการนี้คือการบันทึกค้นคว้าและการสำรวจทางศิลปะของนริศรา จากงาน Figurative เข้าสู่รูปแบบของงาน Abstract Pattern ถือเป็นการขยายพรมแดนทางศิลปะและการก้าวข้ามข้อจำกัดของตัวนริศราเองเพื่อพัฒนาไปสู่งานประติมากรรมติดตั้งที่สร้างขึ้นจากผ้าดิบ

นริศราได้เลือกใช้เทคนิคการปักผ้าที่เธอได้ทำมันอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้ยึดตามแผนใดๆ เธอเพียงแค่ร่างภาพคร่าวๆ ไว้เท่านั้น หลังจากนั้นเธอก็ได้ลงลายเส้นที่ไม่ต่างจาก Painting หรือว่า Drawing เพียงแค่เปลี่ยนจากการใช้เข็มและด้ายแทนผู้กันและสีน้ำมันเท่านั้นเอง

มีคำกล่าวไว้ว่า “ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” แต่นริศราเองพบว่าดวงตานั้นจะแสดงความรู้สึกต่อเมื่ออยู่บนองค์ประกอบของหน้าเพียงแค่เท่านั้น เมื่อแยกดวงตาออกมากลับไม่ได้รับรู้ถึงอารมณ์หรือความรู้สึกใดๆ เลย แต่กลับกลายเป็นสัญลักษณ์ที่น่าค้นหาแทน ดวงตานี้ได้เป็นทั้ง การมอง และ การถูกมอง นริศราเลยใช้สัญลักษณ์นี้เพื่อทักทายกับการรับชมของผู้คน

ไปพบกันได้ที่นิทรรศการ UNNAMED TREMBLE ของเธอ

  • จัดแสดงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 – 10 มกราคม 2564
  • เปิดนิทรรศการวันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.30 – 21.00 น.
  • The Jam Factory

ไปดูกันว่าสมดุลในชีวิตที่นริศราได้ถ่ายทอดผ่านผลงาน Fabic Installation ในนิทรรศการ นี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ใครที่ไปดูมาแล้วก็สามารถมาเล่าถึงมุมของตัวเองที่รับชมนิทรรศการนี้แล้วให้เพื่อนๆ ชาวซิปรู้กันได้นะ!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments