Trending Now

11 อีเว้นท์ศิลปะ ควรค่าไปเช็คอิน

สายอาร์ตมากองรวมกันตรงนี้! ซิปอีเว้นท์ไม่พลาดที่จะหยิบยกงานอาร์ต งานศิลปะดีๆ มาบอกต่อให้ไปดื่มด่ำกันอีกเช่นเคย ครั้งนี้ยกมาถึง 11 อีเว้นท์งานศิลปะทั่วกรุงเทพที่เรียกได้ว่าใกล้ไหนไปนั่น สะดวกที่ไหนก็ไปโลด กับ อีเว้นท์ศิลปะ ครึ่งหลังเดือนพฤศจิกายน พร้อมแล้วก็ลุยเลยสิ่…อย่ารอช้า!!!


LIFE IS ON FIYAH

วันนี้ – 22 พฤศจิกายน 2020 / Palette Artspace

ชื่องาน Life is on Fiyah โดย Nutshapon Tusangiam (ณัชพล ตุ๊เสงี่ยม) นามปากกา TU!! (ตุ๊!!) เพราะชีวิตรอบตัวเป็นไปด้วยเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะสุขหรือเศร้า แต่ถ้าเราใช้ชีวิตให้ Fiyah ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวก็เต็มไปด้วยความสนุกและความมันส์ ร่วมเดินทางไปกับ Boy On Fiyah ผ่านสายตาที่เป็นประกายไฟ และโลกที่กำลังลุกเป็น Fiyah!!

รายละเอียดเพิ่มเติม: Palette Artspace

Undressed to Dress Up

วันนี้ – 31 ธันวาคม 2020 / River City Bangkok

ผลงานภาพวาดพอร์ตเทรตแฟชั่นชุดใหม่ของปิ๊ง หัตถะ (Ping Hatta) สะท้อนถึงการค้นพบตัวเอง (อีกครั้ง) ในช่วงโควิด 19 ด้วยความที่แผนการหลายๆ อย่างถูกยกเลิก ทำให้ปิ๊งไม่สามารถเดินทางกลับไปนิวยอร์กได้ เธอจึงถือโอกาสใช้ช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ใคร่ควรถึงผลกระทบของโรคระบาดที่มีต่อโลกใบนี้ และมันทำการ “ปลดเปลื้อง” หน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัวของเธออย่างไร

“เหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่นี้มันมีอะไรมากกว่าความไม่สะดวกสบาย หรือความลำบากส่วนตัวของเรา และที่แน่ ๆ คือมันเปลี่ยนวงการแฟชั่นไปอย่างแน่นอน เราต้องหยุด และคิดทบทวนอย่างลึกซึ้งว่า เราอยากใช้ชีวิตแบบไหน งานกับค่านิยมของเราไปด้วยกันไหม และภาพประกอบแฟชั่นคืออะไรสำหรับเรา ต้องขอบคุณโควิด 19 ที่ทำให้เราได้ค้นพบตัวตนของเรา และงานศิลปะของเราอีกครั้ง ถ้าพูดในเชิงเปรียบเทียบคงเหมือนเราได้ “ปลดเปลื้อง” ความเชื่อเดิมๆ ที่ตีกรอบไว้ และทิ้งอะไรที่ไม่ได้เข้ากับเราแล้วไป และ “แต่งองค์ทรงเครื่อง” ด้วยสิ่งที่เราอยากแสดงให้โลกเห็น”

ในงานชุดนี้ ปิ๊ง ได้นิยามคำว่า “ภาพประกอบแฟชั่น” ขึ้นมาใหม่ ที่แต่เดิมมักเป็นภาพวาดฝรั่งผิวขาว ขาเรียวยาว โพสท่าถ่ายแบบ หรือเดินบนรันเวย์ เธอหันมาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างแฟชั่นร่วมสมัย และอิทธิพลของมันต่อหญิงสาวผู้สวมใส่เสื้อผ้าเหล่านั้น ที่ทั้งแต่งตัวภูมิฐาน รู้จักตัวเองและมีความมั่นใจภายในภาพวาดไม่ได้มีเจาะจงลักษณะของนางแบบเป็นพิเศษ ทัศนคติการสร้างพลัง ชื่นชมทรวดทรงที่แท้จริงของผู้หญิง และการแสดงความงามที่หลากหลายเป็นสิ่งที่ปิ๊งยึดมั่นเสมอมา

รายละเอียดเพิ่มเติม: River City Bangkok

UP TO YOUR SOUL

15-22 พฤศจิกายน 2020 / Joyman Gallery

นิทรรศการศิลปะ Up to Your Soul โดยศิลปิน – นักแสดง “สุรศักดิ์ ชัยอรรถ”
ในงานนี้ศิลปินได้สร้างสรรค์จิตรกรรมนามธรรมโดยปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึกภายในจิตใจอย่างอิสระ เกิดเป็นผลงานนามธรรมชุดพิเศษที่ไม่เคยนำจัดแสดงที่ใดจำนวนกว่า 100 ชิ้น และผลงานศิลปะชุดนี้ยังถือเป็นผลงานชุดสำคัญที่สร้างตัวตนและภาพจำใหม่ให้กับศิลปินสุรศักดิ์เลยก็ว่าได้

Up to you Soul ศิลปินตั้งใจให้ผลงานเป็นสื่อทางความรู้สึกส่งให้ผู้ชม โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ชมจะได้ซึมซับพลังงานบวกกลับไปเช่นเดียวกัน และด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่ต้องการส่งมอบสิ่งที่ดี ศิลปินเล็งเห็นว่ารายได้จากการจำหน่ายผลงานศิลปะสมควรถูกมอบเพื่อช่วยเหลือสังคม โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ส่งมอบสมทบทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์และครอบครัว ณ วัดพระบาทน้ำพุ มูลนิธิธรรมรักษ์ ใจฟ้า จ.ลพบุรี

รายละเอียดเพิ่มเติม: Joyman Gallery

Solo Exhibition – “Impermanence” Puvadol Saengvichien

14 พฤศจิกายน – 20 ธันวาคม 2020 / TARS Gallery

“Impermanence” เป็นงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ ทาร์ส แกลอรี่ ของศิลปินภาพถ่าย ภูวดล แสงวิเชียร ซึ่งภาพที่แสดงเป็น selected works จากชุดผลงาน “Wandering” ซึ่งเป็นเสมือนสมุดบันทึกจากการเดินทางที่เปล่าเปลี่ยว ไร้จุดหมายของตัวศิลปิน แต่กลับกลายเป็นช่วงเวลาแห่งการทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของชีวิตและธรรมชาติที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ภูวดลเปรียบตัวเองเป็นเสมือนวิญญาณที่ถือกล้องถ่ายรูป ล่องลอยอยู่ในสถานที่ต่างๆ เก็บภาพของสิ่งที่เคยเป็น และสิ่งที่ยังคงหลงเหลืออยู่ เพื่อค้นหาและทำความเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับความตายของชีวิตเดิม การเกิดของชีวิตใหม่ การอยู่ในความฝัน และการตระหนักถึงธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

รายละเอียดเพิ่มเติม: TARS Gallery

SCOTOMA EXHIBITION

7-29 พฤศจิกายน 2020 / Palette Artspace

นิทรรศการนี้จัดขึ้นโดยสองศิลปิน Zebracan และ William Char ที่นำเรื่องความสามารถในการมองเห็นที่ลดลงของดวงตา (SCOTOMA) มาสะท้อนให้เห็น และเสียดสีกับเรื่องราวในสังคมไทยปัจจุบัน โดยชี้ประเด็นว่าการมองเห็นที่ลดลงนั้นเกิดจากพื้นที่จุดบอดทางสายตา กับความผิดปกติของลูกตาผลงาน Digital Print ของ Zebracan เรื่อง Blind spot จุดมืดบอดในสังคม กับเรื่องที่เราเห็นกันจนชินชาในทุกๆวัน สิ่งแปลกปลอมในชีวิตที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ สิทธิเสรีภาพของเรา จนเราลืมไปว่าสิทธิเหล่านั้นคือสิ่งที่เราพึงมี ผลงาน blind spot เลือกที่จะดึงจุดเหล่านั้นมามองด้วยความสงสัย เมื่อเทียบสาดแสงไปที่จุดมืดบอดนั้นแล้ว ความสว่างจะทำให้คนเห็นมันชัดขึ้นหรือไม่

William Char สร้างผลงาน ลูกตา หรือ ตาลูกชิ้น (EYEBALLS or EYE MEATBALLS) จากความรู้สึกขบขัน ต่อคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกันกับศิลปิน แต่พวกเขากลับมองไม่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นดั่งอยู่โลกคู่ขนาน ผลงาน EYEBALLS or EYE MEATBALLS เลือกที่จะดึงจุดเหล่านั้นมามองด้วยความสงสัย ดวงตาคู่นั้นอาจจะเป็นลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง หรือลูกชิ้นเนื้อ ก็เลยมองไม่เห็นนี่เอง แล้วถ้าหากว่าเขามีลูกตา เขาก็ควรจะเห็นสิ แล้วอะไรทำให้เขาบอกไม่เห็นกัน

รายละเอียดเพิ่มเติม: Palette Artspace

Opening Reception: Girl with a Pearl Earring

18 พฤศจิกายน 2020 – 16 มกราคม 2021 / CASE Space Revolution

Girl with a Pearl Earring เป็นนิทรรศการศิลปะจัดวางในรูปแบบ appropriation ซึ่งเป็นการนำ “ภาพ” ที่มีอยู่แล้วในผลผลิตทางศิลปวัฒนธรรม และระบบการค้า มาปรับเปลี่ยนบริบทในกรอบคิดของการเล่นกับความเป็นไปได้ของสื่อศิลปะ เพื่อสร้างความเป็นไปได้และการสื่อสารความหมายใหม่ๆ ที่แตกต่างออกไป – ผ่านการอ้างอิงและเล่นกับความหมายเดิมด้วยการบวกเพิ่มเงื่อนไขและความหมายใหม่เข้าไป ผลงานศิลปะจัดวางทั้งสามชุดในนิทรรศการประกอบด้วย ผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม และวิดีโอ

Girl with a Pearl Earring ของ Johannes Vermeer เป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ประสบชะตากรรมเช่นนั้น เพราะความงามและเสน่ห์ของมันที่ทำให้เราหลงรัก และเมื่อเราหลงรักมัน บางครั้งความต้องการที่จะทำความเข้าใจและรู้จักมันอย่างมีเหตุมีผลด้วยก็จะเลือนจางลงไป เพราะความรักเป็นอารมณ์ที่เป็นสิ่งเพียงพอในตัวเองที่ไม่เคยพอ

รายละเอียดเพิ่มเติม: CASE Space Revolution

EMOGINATION Solo Exhibition by Juart Woraset Nopapirakkul

7 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2020 / Lhong 1919

อีเว้นท์ศิลปะ

“EMOGINATION” Solo Exhibition by Juart Woraset Nopapirakkul
Curated by Zen Sa-nehngamjaroenนิทรรศการ “EMOGINATION” โดย วรเศรษฐ์ นพอภิรักษ์กุล ห้วงอารมณ์ ความรู้สึกที่ถูกถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะของ วรเศรษฐ์ นพอภิรักษ์กุล ชวนให้รู้สึกถึง อารมณ์อ่อนไหว ความสันโดษ และความละเอียดอ่อนที่แสดงออกผ่านภาพผู้หญิงในจินตนาการ นิทรรศการชุด “EMOGINATION” เป็นการรวมกันระหว่างคำว่า “Emotion” ที่แปลว่า อารมณ์ และ “Imagination” ที่แปลว่า จินตนาการ โดยสองคำนี้ได้สะท้อนผ่านงานศิลปะของศิลปิน ทั้งงานจิตรกรรมและประติมากรรมที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นตามสภาวะของอารมณ์และความรู้สึก ณ ขณะนั้น

รายละเอียดเพิ่มเติม: Look At Art เสพงานศิลป์

The end is now now is here

14 พฤศจิกายน 2020 – 5 มกราคม 2021 / SAC Gallery

อีเว้นท์ศิลปะ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทยเริ่มมีบรรยากาศของความกระตือรือร้นที่น่าสนใจมากขึ้นจากกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ วิธีคิดหรือเทคนิคที่พวกเขาพัฒนากำลังแข็งแรงมากขึ้นในทุกๆ ขณะ การเดินทางอยู่บนประสบการณ์และโอกาส ทำให้เราต้องจับตามองความเคลื่อนไหวที่กำลังเข้ามาเป็นกำลังสำคัญของแวดวงศิลปะร่วมสมัยของไทย โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ที่มองผ่านสายตาของช่วงวัยที่กำลังค้นหา และเต็มไปด้วยคำถามที่น่าสนใจต่อสังคมและการเคลื่อนตัวของสุนทรียศาสตร์

นิทรรศการ “The end is now, now is here: The Exploration of Drawing” จะเผยให้เห็นความสำคัญระหว่างการแสดงออกทางความคิด และทักษะเฉพาะตัวของการแสดงออกของศิลปินรุ่นใหม่ทั้ง 25 ท่าน ที่กำลังเติบโตไปสู่การเป็นศิลปินรุ่นกลางที่มีศักยภาพ

รายละเอียดเพิ่มเติม: SAC Gallery

SangSom Presents ‘Art After Dark’

20 – 21 พฤศจิกายน 2020 / BACC

เราต้องขอโทษ…ที่ต่อจากนี้ มาตรฐานการเดินมิวเซียมของคุณจะสูงขึ้น เพราะงานนี้…คุณจะได้พบกับความพีค!

SangSom Presents ‘Art After Dark’ ชวนคุณมาส่องงานอาร์ตระดับโลก ครั้งแรกที่คุณจะได้ดื่มด่ำงาน BAB 2020 แบบลับๆ แบบหาได้เฉพาะหลังมิวเซียมปิดเท่านั้น !
พร้อมพบศิลปิน Temp., H 3 F และ 2DJs From NOMA

รายละเอียดเพิ่มเติม: SangSom Experience

UNCONDITIONAL LOVE

วันนี้ – 22 พฤศจิกายน 2020 / Show DC

อีเว้นท์ศิลปะ

UNCONDITIONAL LOVE คือความรักที่ไม่มีข้อจำกัด หรือความรักที่ไม่มีเงื่อนไขใดๆ
เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความบริสุทธิ์ใจ และ สมบูรณ์แบบ โดยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขนี้สามารถอธิบายเพิ่มเติมได้ สองประเด็น คือทาง ประสาทวิทยา และ ทางศาสนาทางประสาทวิทยากล่าวว่าความรักแบ่งเป็นสองแบบ แบบแรกคือความรักโรแมนติก และแบบที่สองคือความรักจากแม่ (หรือรักอย่างไม่มีเงื่อนไข) ในขณะที่ศาสนาก็มองความรัก แบบเมตตาให้ผู้อื่นมีความสุข ด้วยความคิดที่ว่าผู้อื่นนั้นก็เกิดมาจากแม่เดียวกัน จึงพึงปฏิบัติมอบความรัก ปรารถนาให้เค้ามีความสุขนิทรรศการภาพวาดนี้ จึงเกิดด้วยความร่วมมือกันของ ศิลปินหลายคน ที่สร้างสรรค์ผลงานถ่ายทอดเรื่องราวออกมาตามความรู้สึกของแต่ละคน ด้วยเทคนิคการสร้างงานศิลปะของศิลปินหลายคนก็ย่อมมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความถนัด “รักอย่างไม่มีเงื่อนไข” 

รายละเอียดเพิ่มเติม: Palette Artspace

Bangkok Music City – BMC 2020

28 – 29 พฤศจิกายน 2020 / GLOWFISH SATHORN

อีเว้นท์ศิลปะ

เทศกาลดนตรีที่รวมทุกอย่างไว้ในงานเดียว! เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะต้องคิดถึงกับงาน Bangkok Music City หรือ BMC ที่เป็นงานเทศกาลดนตรี และการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี และผลักดันการส่งออกวงดนตรีไทย

รายละเอียดเพิ่มเติม: Bangkok Music City

หากเลื่อนมาถึงตรงนี้แล้วล่ะก็บอกได้เลยว่าซิปอีเว้นท์ของเราไม่เคยรวมอีเว้นท์แบบเล่นๆ แต่เรารวมจัดเต็มตลอดทุกครั้ง ใครไปที่ไหนมาแล้วบ้างแล้วชื่นชอบก็อย่าลืมบอกต่อให้กับคนอื่นๆ ให้ได้ไปเสพงานอาร์ตดีๆ กันด้วยนะ และถ้าหากไม่อยากพลาดงาน อีเว้นท์ศิลปะ ดีๆ แบบนี้อีกก็ติดตามเราไว้ให้ดี ไว้เมื่อมีอีเว้นท์เจ๋งๆ อีกเราจะมาทยอยอัปเดตกัน 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

Comments

comments

Author

Nothing really goes away