Trending Now

เชื่อว่าหลายๆ คนคงกำลังตั้งตารอคอยเทศกาลศิลปะที่ยิ่งใหญ่อย่าง Bangkok Design Week ที่ในปี 2563 นี้อยู่แน่นอน ซึ่งตอนนี้ก็ได้เข้าสู่ครั้งที่ 5 แล้ว!! ครั้งนี้ซิปเลยอยากชวนทุกคนเตรียมตัวไปงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ กันเยอะๆ เพราะนอกจากเราจะได้เห็นความสามารถที่หลากหลายของศิลปินแล้ว ก็ยังได้ไปเดินเล่นดูงานดีไซน์ต่างๆ และเรายังได้ไปเติมแรงบรรดาลใจให้กับตัวเองอีกด้วย

สำหรับงาน Bangkok Design week นี้ เป็นเทศกาลสำคัญที่ได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร ดำเนินงานโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับผู้ร่วมจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน นักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย โดยมียอดผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 400,000 คน ในแต่ละปี 

เทศกาลนี้ไม่ได้เพียงแต่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการสร้างสรรค์ของไทย แต่ยังส่งผลดีในแง่ของการที่เป็นเวทีแสดงผลงานของนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ กระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน รวมไปถึงการสร้างเครือข่างทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แถมยังส่งผลกระทบในเชิงบวกที่สามารถช่วยกระจายรายได้ให้กับธุรกิจอื่นๆ เช่น การตลาด การพิมพ์ สื่อออนไลน์ แกลเลอรี ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ธุรกิจของฝาก-ของที่ระลึก ลอจิสติกส์ การท่องเที่ยว ที่พักโรงแรม และบริการขนส่งมวลชน ฯลฯ อีกด้วย

ในปีนี้จะจัดงานภายใต้คอนเซปต์ “RESURGENCE OF POSSIBILITIES ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่

จากสถานการณ์ที่ต้องเผชิญร่วมกันทั้งโลก สู่การมองหาทางออกและวิธีการในการรับมือ ด้วยการสร้างเครือข่ายระหว่างเมืองที่เข้มแข็ง เพื่อให้ก้าวข้ามทุกความท้าทาย และเป็นอีกการสร้างโอกาสใหม่

McKinsey ระบุว่าปีที่ผ่านมา เอเชียมีบทบาทสำคัญมาก ถือว่าอยู่เป็นศูนย์กลางของโลก (Global urban hub) และเมืองต่างๆ ก็ได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทั้งเรื่องการขยายตัวของเมืองเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และโครงสร้างพื้นฐานได้มีการเชื่อมต่อกันอย่างมากที่สุด เพื่อรับรองต่อทุกวามเปลี่ยนแปลง

หลังจากที่เราได้ผ่านพ้นปีแห่งความท้าทาย และพบกับบททดสอบครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งเวลานี้เองที่ควรจะเป็นจุดเริ่มต้นสิ่งใหม่ที่กรุงเทพฯ ให้เราได้ทบทวน เรียนรู้ และมองเห็นศักยภาพของเมืองอีกครั้ง ในฐานะที่กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นอภิมหานคร (Megacity) ที่หมายถึง การที่เรามีโอกาสทางเศรษฐกิจและการที่เรามีความได้เปรียบในการสร้างนวัตกรรม และพื้นที่ของกรุงเทพฯ ที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย ซึ่งสิ่งนี้นี่แหละที่เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาความสามารถในการปรับตัว เพื่อให้เมืองได้มีการยืดหยุ่นพอที่จะสามารถอยู่ในข้อจำกัด และการรับมือที่ท้าทายได้

ด้วยความสามารถที่เราสามารถนำสิ่งที่มีมาปรับให้เป็นต้นทุนทางความคิดได้ แถมเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ยังเป็นพื้นที่ที่ล้อมรอบไปด้วยความเป็นไปได้แบบไม่รู้จบ โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นในพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy District) ที่กระจายตัวทั่วกรุงเทพฯ อย่างเช่น เจริญกรุง-ทรงวาด สามย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ และทองหล่อ-เอกมัย ผ่าน 5 กิจกรรมหลักที่จะประกอบด้วย

1. SHOWCASE & EXHIBITION 

Bangkok Design Week 2021

กิจกรรมนี้เป็นการจัดแสดงผลงานและนิทรรศการจากนักสร้างสรรค์และภาคธุรกิจที่นำเสนอแนวทางของการพัฒนาคน ชุมชน ธุรกิจ และเมืองที่ใช้กระบวนการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตในหลากหลายแง่มุม

2. TALK & WORKSHOP

Bangkok Design Week 2021

การบรรยายและเวิร์กชอปที่จุดประกายความคิด เติมเต็มความรู้ โดยนักคิดนักสร้างสรรค์ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและสังคม

3. CREATIVE DISTRICT

Bangkok Design Week 2021

กิจกรรมเพื่อพัฒนาย่านสร้างสรรค์ ที่ส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดี และขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กับเมือง ด้วยการจัดทำต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ให้เกิดการทดสอบและนำไปสู่การใช้งานจริง และสร้างกลไกการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่และนักสร้างสรรค์จากภายนอกให้ทำงานร่วมกันเพื่อนำไปสู่การลงทุนใหม่ 

4. EVENT & PROGRAM 

กิจกรรมที่เฉลิมฉลองให้กับความสร้างสรรค์ ที่สร้างบรรยากาศและความเคลื่อนไหวให้กับเมืองในหลากรูปแบบ ตั้งแต่ การแสดงดนตรี การฉายภาพยนตร์ ศิลปะการแสดง งานสังสรรค์ รวมถึง Open house

5. CREATIVE MARKET 

ตลาดนัดสร้างสรรค์เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้า การทดลองตลาด การขยายเครือข่ายธุรกิจ และกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจให้นำไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจของผู้ประกอบการหน้าใหม่ของผู้ประกอบการสร้างสรรค์หน้าใหม่

แล้วไปพบกันที่งานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ

  • วันที่ 30 มกราคม – 7 กุมภาพันธ์ 2564
  • เจริญกรุง-ทรงวาด สามย่าน อารีย์-ประดิพัทธ์ และทองหล่อ-เอกมัย

เตรียมตัววางแพลนไปงานเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ ได้เลยนะทุกคน เป็นงานที่ซิปขอบอกเลยว่าพลาดไม่ได้จริงๆ ถ้าพลาดแล้วจะเสียดายมากก ใครที่ไม่อยากพลาดงานดีๆ แบบนี้ก็ต้องติดตามซิปอีเว้นท์ไว้เลย เตือนแล้วนะ! XD


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments