Trending Now

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลจีนที่อยู่คู่กับคนไทยมานานแสนนาน แถมยังเป็นเทศกาลที่ขนมอร่อยมากก และก็เชื่อว่าหลายๆ คนถึงแม้จะไม่ได้ไหว้พระจันทร์แต่ก็ชอบไปซื้อขนมมากินกันแน่นอน แล้วอย่างที่เรารู้กันว่าการไหว้ต่างๆ ของจีนมักจะมีตำนานที่น่าสนใจเสมอ รวมไปถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ด้วย ที่ถือว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่มีตำนานน่าสนใจ และมีหลายตำนานที่ถูกเล่าขานกันมา วันนี้ซิปเลยหยิบเอาหนึ่งในเรื่องราวของ เทศกาลไหว้พระจันทร์ มาเล่าให้ทุกคนฟังกัน 🙂

เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของคนจีน ถ้าดูตามปฏิทินจีนแล้ววันไหว้พระจันทร์จะตรงกับวันที่ 15 เดือน 8 ซึ่งเป็นการไหว้ครั้งที่ 6 ของปี และเรียกการไหว้ในครั้งนี้ว่า “ตงชิวโจ่ย”

ตำนานนี้เริ่มต้นมาจากการที่คนจีนในสมัยก่อนต้องการที่จะวางกลอุบายในการปฏิวัติและปลดแอกชาติจีนจากการปกครองของมองโกล ในยุคสมัยหนึ่งที่มองโกลมีความรุ่งเรืองด้านอำนาจ และสามารถยึดครองจีนได้

ในการปกครองคนจีนของมองโกล พวกเขาได้ตั้งกฎว่าให้คนจีน 3 ครอบครัว ต้องรับใช้คนมองโกลเป็นอย่างดี 1 คน นอกจากนี้ยังมีการยึดอาวุธของคนจีนทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งในการดูแลนั้นอนุญาตให้ใช้ได้เพียงแค่มีดหั่นผัก 1 เล่มที่ต้องใช้ร่วมกัน 3 ครอบครัว

ไหว้พระจันทร์

หลังจากที่คนจีนได้ถูกคนมองโกลกดขี่มานาน พวกเขาก็เริ่มที่จะทนไม่ไหว และมีความคิดที่จะกู้ชาติเพื่อเป็นอิสระจากพวกมองโกล ดังนั้นพวกเขาจึงตั้งขบวนการใต้ดินขึ้นมา และมีความคิดว่าจะให้จัดงานไหว้พระจันทร์ขึ้น

ซึ่งงานไหว้พระจันทร์นี้จะมีการทำขนมไหว้พระจันทร์ที่จงใจออกแบบให้เป็นขนมเปี๊ยะก้อนใหญ่และมีไส้หนาเป็นพิเศษ เพื่อใช้ในการซ่อนสารเพื่อทำการติดต่อกันระหว่างคนจีน และสร้างเป็นธรรมเนียมการแลกขนมเปี๊ยะกันระหว่างญาติมิตร ซึ่งถือว่าเป็นการตบตาพวกคนมองโกลได้เป็นอย่างดีและแนบเนียนมากๆ

ในสารที่ถูกส่งต่อกันมาได้ระบุข้อมูลเวลาเอาไว้เป็นเวลาเที่ยงคืนของวันเพ็ญเดือน 8 โดยเป็นเวลาที่พวกคนจีนจะรวมตัวกันในการกำจัดคนมองโกล ซึ่งคนจีนเป็นคนกำหนดกลอุบายนี้ขึ้นมาว่าเป็นการจัดงานไหว้พระจันทร์

เมื่อถึงเวลานัดหมายก็จะมีการเคาะส่งสัญญาณให้แก่กัน…เพื่อให้ทุกๆ ครอบครัวพร้อมใจกันออกมากอบกู้เอกราชให้แก่คนจีนด้วยกันเอง ซึ่งการกู้เอกราชในครั้งนี้ก็คือการรุมฆ่าคนมองโกลด้วยมีดหันผักที่มีเพียงแค่เล่มเดียวต่อ 3 ครอบครัวนั่นเอง

เมื่อจีนได้เอกราชคืนกลับมา ชาวจีนจึงยึดวันนี้เป็นวันไหว้พระจันทร์สืบต่อกันมา เพื่อเป็นการรำลึกถึงการกู้ชาติของชาวจีนจากพวกมองโกล และได้สืบทอดประเพณีนี้มาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงมากมายมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์อย่างที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้…

พออ่านตำนานที่ซิปได้หยิบยกมาเล่าให้ทุกคนฟังแล้ว ก็คงรู้สึกถึงความฮึกเหิมของการกู้ชาติของชาวจีนเลยใช่ไหมล่ะ แต่นอกจากจะมีตำนานที่น่าสนใจแล้ว สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือความอร่อยของขนมไหว้พระจันทร์!

สำหรับใครที่อยากจะหาขนมไหว้พระจันทร์ หรือเป็นแฟนคลับขนมไหว้พระจันทร์ และอยากลิ้มลองรสชาติ พลาดไม่ได้เลยกับงานนี้

MOONCAKE FEST 2020

เทศกาลไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ปีนี้ เชิญมิตรทุกท่านโคจรมาพบกับงาน “MOONCAKE FEST 2020” เทศกาลที่รวบรวมสุดยอดขนมไหว้พระจันทร์กว่า 80 ชนิด!! จากทั้งโรงแรม และร้านค้าชั้นนำต่างๆ มากมาย อาทิ

Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park, MX Cakes and Bakery, Banyan Tree Bangkok, Dusit Thani Hotels & Resorts, Anantara Siam Bangkok Hotel, JW Marriot Bangkok, Kyo Roll En, 3SIS & Selected Good, Skinni Bears, Phoenix Lava และ ภัตตาคารเชียงการีลา

  • 25 – 30 กันยายน 2563
  • ชั้น B1 สามย่านมิตรทาวน์

ซึ่งทุกคนสามารถไปลิ้มลองได้ที่งาน MOONCAKE FEST 2020 บอกเลยว่าติดใจแน่นอน! รอบหน้าซิปจะเอาอะไรมาเล่าให้ฟังอีก โปรดรอติดตามกันได้เลย…แล้วเจอกันใหม่นะทุกคน


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments