Trending Now

เชื่อว่าตอนยุค Kamikaze กำลังรุ่งเรือง หลายๆ คนในตอนนั้นน่าจะต้องรู้จักและเคยเล่น Zheza กันมาบ้างแหละ ที่เราสามารถเดินเล่นอยู่ใน Community แล้วยังสามารถเข้าไปซื้อของในร้านค้าได้อีกด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว Zheza มีความคล้ายคลึงกับ Virtual Event (อีเว้นท์เสมือน) ในสมัยนี้มาก เพราะเป็นการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมงานอีเว้นท์เสมือนนี้สามารถร่วมงานได้จากทั่วทุกมุมของโลกอีกด้วย

virtual event

และน่าจะมีคนที่คิดว่าอีเว้นท์เสมือนเป็นเพียงแค่อีเว้นท์ที่จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เพียงเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว อีเว้นท์เสมือนถือว่าเป็นการจำลองงาน ที่ยกงานอีเว้นท์ทั้งสถานที่ย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ รวมไปถึงการพบเจอกับประสบการณ์ใหม่ที่ตอบสนองการใช้ชีวิตแบบ New Normal ในปัจจุบัน

ถึงอีเว้นท์เสมือนจะเป็นรูปแบบของงานอีเว้นท์ในรูปแบบใหม่ ที่ในช่วงนี้มีให้เห็นผ่านตากันบ่อยๆ แต่หลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่ามันมีข้อดีอยู่มากมาย วันนี้ซิปอีเว้นท์ก็เลยจะมาเล่าให้ฟังถึงโอกาสของอุตสาหกรรมอีเว้นท์ กับการจัดอีเว้นท์เสมือนที่ผู้จัดไม่ควรมองข้าม 🙂

ประหยัดค่าใช้จ่าย

virtual event

เนื่องจากการจัดอีเว้นท์เสมือนเป็นลักษณะของการจำลองขึ้นมา จึงทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมีสถานที่ที่ตั้งจริงๆ แตกต่างจากการไปอีเว้นท์จริงๆ ที่ต้องมีค่าเดินทางต่างๆ รวมไปถึงค่าที่พักและค่าอาหารเพิ่มเข้ามา การจัดเป็นอีเว้นท์เสมือนจะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนั้น ผู้เข้าร่วมเพียงแค่จะต้องมีคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการเชื่อมต่อ และอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในเรื่องการดำเนินงานยังต่ำกว่าอีกด้วย เนื่องจากเราไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเช่า การจัดสถานที่ และการจ้างพนังงานเพื่อมาดูแลหน้างาน เหมือนกับการจัดอีเว้นท์แบบออฟไลน์ ซึ่งโดยรวมแล้วนอกจากจะมีค่าดำเนินงานที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการจัดอีเว้นท์แบบออฟไลน์ ยังทำให้เราได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นอีกด้วย

ซิปขอแอบบอกนิดนึงนะว่า Virtual Event ก็ยังสามารถมีโฆษณาหรือสปอนเซอร์ได้เหมือนกับการจัดงานอีเว้นท์ทั่วไปด้วยนะ

เพิ่มจำนวนคนที่มาเข้าร่วมอีเว้นท์

virtual event

ปกติแล้วอีเว้นท์ออฟไลน์เรามักจะขยายขอบเขตของกิจกรรมเพื่อดึงดูดให้มีคนมาร่วมเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยความที่บางคนอยู่ต่างจังหวัดและงานอีเว้นท์ส่วนใหญ่มักจะจัดในเมือง ทำให้บางทีหลายๆ คนไม่สะดวกที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรม แต่กับอีเว้นท์เสมือนมันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เราสามารถโปรโมทอีเว้นท์เสมือนของเราได้ด้วยการแชร์ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ และช่องทางโซเชียลมีเดียของเราเอง เพียงแค่นี้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกก็สามารถเข้ามาร่วมอีเว้นท์เสมือนของเราได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องเดินทางอีกต่อไป

มีความยืดหยุ่นและสามารถเปลี่ยนแปลงได้

เนื่องจากอีเว้นท์เสมือนจัดขึ้นแบบออนไลน์ เราจึงมีความยืดหยุ่นในวิธีการถ่ายทอดอีเว้นท์ของเราให้กับผู้ร่วมงาน ไม่ว่าเราจะเป็นผู้นำการจัดประชุม ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้ประชุมแบบมีการโต้ตอบได้ หรือว่าสามารถเสนอตัวเลือกภาษาต่างๆ ให้กับผู้ที่เข้าร่วมอีเว้นท์ได้ด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถออกแบบอีเว้นท์เสมือนตามความต้องการของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง หรือแม้แต่การออกแบบที่ล้ำสมัยแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนเลยก็ได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงาน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในสถานที่จริงก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

virtual event

หลายๆ คนคงจะรู้ดีว่าการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบออฟไลน์มักจะสร้างขยะไว้จำนวนมาก ทั้งขยะที่มาจากอาหาร และขยะที่มาจากการจัดเตรียมสถานที่ หลายๆ ครั้งขยะพวกนั้นก็ไม่ได้ถูกแยกหรือว่ากำจัดในทางที่ถูกต้อง แต่กลับกันอีเว้นท์เสมือนนอกจากจะไม่ได้สร้างขยะเท่ากับอีเว้นท์ออฟไลน์แล้ว ยังมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าอีกด้วย เนื่องจากอีเว้นท์เสมือนจัดในรูปแบบออนไลน์

นอกจากนี้ในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้พวกเราได้ถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้าน จึงทำให้เราสร้างขยะจากการซื้อของออนไลน์และการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ได้เพิ่มการสร้างขยะจำนวนมากในประเทศของเรา จึงทำให้หลายๆ คนในปัจจุบันเริ่มมีการตระหนักและหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และนี่อาจจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดให้ผู้คนหันมาสนใจงานอีเว้นท์เสมือนกันมากขึ้น

จากเนื้อหาข้างต้น และสถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน อาจจะทำให้เรามีข้อจำกัดและไม่สามารถจัดอีเว้นท์ออฟไลน์ได้มากนัก แต่การจัดอีเว้นท์เสมือนก็ถือเป็นโอกาสใหม่ที่น่าจับตามองสำหรับอุตสาหกรรมอีเว้นท์ในบ้านเรา ที่ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของอีเว้นท์เสมือน แต่เชื่อว่าในอนาคตเทคโนโลยีย่อมต้องมีการพัฒนาให้ก้าวหน้าและล้ำสมัยมากกว่าตอนนี้อย่างแน่นอน! ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้จัดงานไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด และสำหรับใครที่ต้องการที่จะจัดอีเว้นท์เสมือนก็สามารถติดต่อหรือปรึกษา Zipevent ของเราได้เช่นกันนะ

มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : sales@zipeventapp.com


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments