Trending Now

เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงจะรู้จักศิลปินที่เป็นเจ้าของผลงานศิลปะชื่อดังอย่าง Vincent Van Gogh หรือว่า แวนโก๊ะ อยู่แล้วใช่ไหมล่ะ แต่สำหรับคนที่อยากรู้เพิ่มเติม หรือคนที่ยังไม่รู้ วันนี้ซิปอีเว้นท์จะพาทุกคนมาติวเข้มภาพวาดที่บอกเล่าชีวิตของเขา ก่อนที่จะไปงาน Van Gogh Life and Art ที่จัดที่ River City Bangkok เพื่อที่จะได้ซึมซับงานกันแบบเต็มที่เลยจ้าแม่


van gogh - port

แวนโก๊ะ เป็นจิตรกรชาวดัชท์ที่ได้สร้างอิทธิพลต่อ ศิลปะอิมเพรสชันนิซึม และศิลปะแบบโมเดิร์น เอาไว้มากมาย ถึงแม้ว่าเขาจะเพิ่งมาโด่งดังในช่วง 3 ปีสุดท้ายของชีวิตเขาก็ตาม

แวนโก๊ะเกิดวันที่ 30 มีนาคม 1853 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นบุตรชายคนโตของ บิดาเธโอเดอรัส ฟัน โคค และมารดา แอนนา คอร์เนเลีย คาร์เบนทุส พวกเขามีบุตรทั้งหมด 5 คน แวนโก๊ะเริ่มวาดรูปตั้งแต่เด็ก และเริ่มทำงานในสาขานี้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ความฝันของเขาคืออยากที่จะไปเรียนวาดภาพที่กรุงปารีส และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นการเป็นศิลปินของเขานั่นเอง

The Starry Night

1899 / Oil on Canvas

The Starry Night เป็นหนึ่งในภาพของแวนโก๊ะที่โด่งดังที่ โดยภาพนี้แวนโก๊ะได้วาดในตอนที่เขาพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชแซ็งต์-เรมี ภาพนี้แสดงให้เห็นภูมิทัศน์จากหน้าต่างห้องเขาในตอนกลางคืน โดยภาพนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานพิมพ์ไม้ “The Great Wave off Kanagawa” ของศิลปินชาวญี่ปุ่น เพราะแวนโก๊ะในช่วงนั้นมีความชื่นชอบผลงานวิจิตรศิลป์ของญี่ปุ่น

แวนโก๊ะหลงใหลในช่วงเวลาค่ำคืน ทำให้เขาเขียนจดหมายถึงน้องชายของเขาเธโอ “เวลาที่ผมต้องการที่พึ่งอย่างศาสนา ผมจะออกไปข้างนอกยามค่ำคืนเพื่อวาดรูปดวงดาว”  

ปัจจุบัน The Starry Night ได้ถูกจัดเก็บที่ The Museum of Modern Art เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

Sunflowers

1888 / Oil on Canvas

sunflowers - van gogh

ในช่วงเวลาที่แวนโก๊ะอยู่ที่เมืองอาลส์ นับเป็นช่วงเวลาที่เขามีความสุขที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่เขาได้สร้างสรรค์ผลงานได้มากที่สุดในชีวิตของเขา ทุกๆ สิ่งในช่วงนั้นทำให้เค้ารู้สึกสดใสเบิกบานจากพระอาทิตย์อันเจิดจ้า และบ้านหลังใหม่ที่เขาได้จัดบ้านเพื่อต้อนรับเพื่อนศิลปินของเขา “พอล โกแก็ง” ด้วยอารมณ์ที่แจ่มใส “ตอนที่ผมอยู่กับโกแก็งที่สตูดิโอของเรา ผมอยากตกแต่งสตูดิโอด้วยดอกไม้ใหญ่ๆ เท่านั้น”

ปัจจุบัน Sunflowers ได้ถูกจัดเก็บที่ The National Gallery เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร

Bedroom in Arles

1888 / Oil on Canvas

ช่วงที่แวนโก๊ะได้อาศัยอยู่ในเมืองอาลส์ เขาได้วาดห้องนอนของเขาที่อยู่ในบ้านสีเหลือง ซึ่งเขาต้องการจะเช่าเพื่อทำสตูดิโอในฝัน เขาอยากจะให้ภาพวาดของเขาให้ความรู้สึกที่สบายๆ โดยเขาได้พูดไว้ว่า “ครั้งนี้เป็นแค่รูปห้องนอนของผมเอง สีเป็นส่วนสำคัญและมีความเรียบง่ายของมัน ผมสร้างรูปแบบที่งดงามให้กับสิ่งของต่างๆ ทำให้รู้สึกว่าห้องนี้น่าจะเข้าไปพักผ่อนนอนหลับ หรือพูดได้ว่าใครที่เห็นรูปนี้จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลายเส้นที่กว้างของเฟอร์นิเจอร์ยิ่งทำให้รู้สึกอยากจะพักผ่อนอย่างขัดขืนไม่ได้”

Bedroom in Arles ได้ถูกจัดเก็บที่ Van Gogh Museum ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

Portrait of Dr. Gachet

1890 / Oil on Canvas

 แฟร์ดิน็องด์ กาเช่ด์ เป็นแพทย์ประจำตัวที่ได้ดูแลแวนโก๊ะจนลมหายใจสุดท้าย ตอนแรกเขารู้สึกมีอคติกับแพทย์คนนี้ แต่พอรู้ว่า ดร. กาเช่ต์ มีความสนใจในศิลปะเหมือนกันก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนกัน ถึงกับว่า ดร. กาเช่ต์ ได้รับภาพวาดของแวนโก๊ะไว้แทนค่ารักษาพยาบาลเลยทีเดียว

ปัจจุบัน Portrait of Dr. Gachet ได้ถูกเก็บไว้ที่ Orsay Museum ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

The Night Café

1888 / Oil on Canvas

the night cafe - van gogh

ภาพนี้เขาวาดเพื่อที่จะถ่ายทอดมุมมองความเป็นจริงของคนเมา ที่นั่งสังเกตการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในห้องที่ขมุกขมัว จากมุมห้อง “ผมอยากให้คุณทุกคน เห็นสถานที่ที่ผู้คนทำร้ายตัวเอง บ้าคลั่ง ก่ออาชญากรรม”

The Night Café ได้ถูกเก็บไว้ที่ Yale University Art Gallery ที่เมืองนิวเฮเวน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อยากไปดูกันแล้วหล่ะสิ เนี่ยติวเข้มวิชา Van Gogh 101 ไปแล้วก็เตรียมตัวไปดู Van Gogh Life and Art ได้แล้ว ใครที่เป็นแฟนงานศิลปะพลาดไม่ได้เด็ดขาด!

เปิดให้เข้าชมแล้ววันนี้ – 31 ธันวาคม 2563 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก สามารถซื้อบัตรได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments