Trending Now

จากบทความเกี่ยวกับขยะที่ซิปอีเว้นท์ได้นำเสนอไปครั้งก่อน (ปัญหา ขยะ ปัญหาที่ถูกลืม จากการระบาดของ โควิด-19) เราอยากชวนคุณให้ลองหลับตานึกภาพต่อ และลองตั้งคำถามดูว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเมินเฉยและปล่อยให้ปัญหาขยะถูกลืม” แน่นอนว่าภาพที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงเป็นภาพของกองขยะที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดอยู่ทั่วเมืองที่ต้องเกิด การกำจัดขยะ หรือแม้แต่ภาพการรายงานข่าวสัตว์ต่างๆ ล้มตายเพราะกินขยะเข้าไปจนเต็มท้อง

ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีแต่ผลกระทบด้านลบที่จะส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหลายในอนาคต เพราะขยะเกิดขึ้นแล้วไม่เคยหายไป ฉะนั้นตราบใดที่เรายังผลิตหรือส่งเสริมให้เกิดขยะจำนวนมากขึ้นบนโลก ก็คงจะหลีกหนีผลกระทบต่างๆ ไม่พ้นเป็นแน่

ทุกปัญหามีทางออกเสมอ วันนี้เราเลยมีวิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยกำจัดขยะรอบตัวมาแนะนำ และนับว่าเป็นข้อแนะนำที่เหมาะกับสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างมาก เพราะช่วงที่ทุกคนพากันกักตัวและกักตุนอาหาร เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กองขยะขนาดใหญ่มหึมากำลังถูกสร้างขึ้นด้วยฝีมือพวกเรานั่นเอง


จำกัด-กำจัด ขยะมูลฝอยจากอาหารเหลือทิ้ง

ถึงแม้อาหารเหลือทิ้งจะถูกจัดเป็นขยะมูลฝอยที่สามารถย่อยสลายเองได้ก็ตาม แต่หากในทุกๆ มื้อของเรานั้นมีอาหารที่ทานไม่หมดเป็นจำนวนมากล่ะ ถ้าปล่อยให้อาหารเหลือเหล่านี้ถูกทิ้งสะสมกันไปเรื่อยๆ ไม่นานก็คงกลายเป็นขยะมูลฝอยกองโต และไม่ที่ทางย่อยสลายจนหมดได้อย่างแน่นอน เพราะเหตุนี้เราจึงต้องจำกัดปริมาณอาหารต่อมื้อให้พอดี ไม่มากเกินไป เอาเป็นว่าทานให้อิ่มท้องแต่ไม่เหลือทิ้งจะดีที่สุด และควรรู้จักวิธีการกำจัดที่เบื้องต้น หากมีอาหารเหลือที่จำเป็นต้องทิ้งจริงๆ จะได้จัดการกับขยะเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง วิธีง่ายๆ มีดังนี้

  • แยกประเภทอาหารและทิ้งให้ถูกที่ เช่น เปลือกผลไม้ต่างๆ อาจจะเอาไปทิ้งตามโคนต้นไม้ เพื่อให้ย่อยกลายเป็นปุ๋ยต่อไป
  • ผักบางชนิดหลังจากที่เราทำอาหารแล้ว เช่น รากผักชี หัวหอม โคนผักกาดขาว (ส่วนขั้วที่ติดราก) ลองเอาแช่น้ำแล้วปักลงดิน ปลูกไว้เก็บกินได้เรื่อยๆ
  • อาหารเหลือที่ยังไม่บูดเน่า ลองเอาใส่ภาชนะแล้วนำไปวางไว้ให้น้องหมาหรือน้องแมวเร่ร่อนในระแวกบ้าน แต่วิธีนี้อาจจะต้องคอยสังเกตนิดนึงนะว่ารอบๆ บ้านมีน้องๆ อยู่รึเปล่า
  • พยายามแยกเศษอาหารในส่วนที่เป็นกากและน้ำออกจากกัน เพื่อชะลอการเน่าเสียและช่วยให้ย่อยสลายง่ายขึ้น

ปฏิเสธพลาสติก ขยะร้ายย่อยสลายยาก

หลายคนคงรู้ดีว่าพลาสติกเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ โดยในปัจจุบันมีการกำหนดนโยบายและมาตรการเกี่ยวกับการลดจำนวนการใช้พลาสติกออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้รับการตอบรับและสนับสนุนจากหลายภาคส่วน นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนในสังคม ฉะนั้นเราเองก็ควรให้ความร่วมมือและช่วยกันปฏิเสธพลาสติกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ วิธีการง่ายๆ ก็คือ

การกำจัดขยะ
  • พกถุงผ้าติดตัวเสมอ และปฏิเสธถุงพลาสติกทุกครั้งที่ซื้อของ
  • หลีกเหลี่ยงการใช้ช้อน-ส้อมพลาสติก หลอดดูดน้ำพลาสติก แก้วน้ำ หรือกล่องโฟมในการบรรจุอาหาร
  • หากสะดวกที่จะพกปิ่นโตหรือกล่องข้าวไปร้านอาหาร เพื่อใช้สำหรับใส่อาหารให้เรา แทนการใส่กล่องพลาสติกหรือกล่องโฟม ก็จะเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

รีไซเคิลทุกสิ่งที่เป็นไปได้
ต่อยอดและเพิ่มมูลค่าจากขยะ

รู้หรือไม่ว่ากว่า 30% ของกองขยะเนี่ย ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งของที่สามารถรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทั้งนั้นเลยนะ คนส่วนมากมักคิดว่าของหนึ่งชิ้นเมื่อถูกใช้แล้วก็จะกลายเป็นขยะ แต่เปล่าเลย! เราสามารถนำของพวกนั้นกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์ได้ อย่างน้อยก็ไม่เป็นการเพิ่มปริมาณขยะให้กับโลก เช่น ขวดน้ำดื่ม เราสามารถน้ำมาล้างให้สะอาดแล้วใช้ซ้ำเรื่อยๆ ทั้งใส่น้ำดื่ม ใช้เก็บถนอมอาหาร หรือจะดัดแปลงมาเป็นกระถางปลูกผักง่ายๆ ก็ได้

การกำจัดขยะ

นอกจากนี้ของบางอย่างยังสามารถนำกลับมาต่อยอดไอเดีย เพิ่มมูลค่าเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย เช่น การนำขวดแก้ว หรือขวดโหล มาล้างให้ใสแล้วจัดตกด้านในแต่งด้วยต้นไม้เล็กๆ กลายเป็นสวนขวดสไตล์เรา จะนำไปขายหรือไปตั้งโชว์ในบ้านก็ได้ทั้งคู่ หรือแม้กระทั้งกระดาษลังเหลือทิ้งจะเอามาดัดแปลงเป็นโมเดล ของเล่น ชั้นวางรองเท้า กล่องเก็บของ และอีกสารพัด เรียกว่าแล้วแต่ไอเดียของแต่ละคนเลยล่ะ

แยกประเภทขยะ ก่อนนำไปทิ้งให้ถูกถัง

การคัดแยกขยะให้ถูกประเภทนั้นเป็นหนึ่งวิธีที่ดีและจำเป็นมากสำหรับการจัดการปัญหาขยะ เพราะจะทำให้ขยะเหล่านั้นถูกส่งตรงไปกำจัดได้อย่างถูกวิธี และช่วยลดขั้นตอนในการกำจัดขยะได้ แต่ปัญหาที่เรามักพบในปัจจุบันคือ หลายคนไม่รู้ว่าขยะแต่ละชนิดถูกจัดอยู่ในประเภทใด และต้องแยกทิ้งอย่างไรให้ถูกต้อง ซึ่งวิธีการในการคัดแยกประเภทเบื้องต้น มีดังนี้

การกำจัดขยะ
  • ขยะย่อยสลาย คือ ขยะที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว ได้แก่ เศษผัก เปลือกผลไม้ เศษอาหาร เปลือกหอย เป็นต้น ควรแยกถุงและนำไปทิ้งที่ ถังขยะสีเขียว สำหรับขยะเปียกและขยะย่อยสลาย
  • ขยะรีไซเคิล คือ ขยะหรือวัสดุเหลือใช้ ซึ่งนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ ได้แก่ แก้ว กระดาษ พลาสติกบางชนิด กล่องเครื่องดื่มแบบ UHT กระป๋องเครื่องดื่ม เป็นต้น ซึ่งเราจะต้องนำขยะจำพวกนี้ไปทิ้งลงใน ถังขยะสีเหลือง เพื่อนำไปรีไซเคิล
  • ขยะอันตราย คือ ขยะปนเปื้อนวัตถุหรือสารอันตรายชนิดอื่นๆ เช่น หน้ากากอนามัยใช้แล้ว ทิชชู่เปียก ขวดเจลแอลกอฮอล ถ่านไฟฉาย กระป๋องสเปรย์บรรจุสีหรือสารเคมี เป็นต้น เราควรแยกและปิดปากถุงขยะให้มิดชิด ก่อนนำไปทิ้งลง ถังขยะสีแดง สำหรับขยะสารพิษและขยะอันตราย
  • ขยะทั่วไป คือ ขยะทั่วไปที่นอกเหนือจาก 3 ประเภทแรก ย่อยสลายยากและไม่คุ้มค่าสำหรับการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เช่น พลาสติกห่อลูกอม ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถุงพลาสติก โฟม ฟอยล์ห่ออาหาร หลอดน้ำ เป็นต้น เราควรลดปริมาณการใช้ให้เหลือน้อยที่สุด หากจะทิ้งควรทิ้งลงใน ถังขยะสีน้ำเงิน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่วิธี การกำจัดขยะ เบื้องต้นที่เราได้คัดสรรมาแล้ว ว่าเป็นวิธีการที่ง่ายและสะดวกมากๆ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว จะเกิดแรงบันดาลใจในการช่วยกันรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่อไป เราขอเป็นกำลังใจให้คุณเริ่มลงมือจากสิ่งเล็กๆ รอบตัว ด้วยวิธีการไม่ซับซ้อน เราเชื่อว่าเมื่อหลายๆ คนร่วมมือกัน ปัญหาขยะจะต้องลดลงไปสักวัน และโลกของเราจะต้องกลับมาสดใสและน่าอยู่ขึ้นอย่างแน่นอน 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments