Trending Now

จากบทความที่แล้ว ที่ชวนมาคิด คำนึงถึงข้อดีข้อเสียของการกักตัวอยู่บ้าน หรือการระบาดของ โควิด-19 (อ่านได้ที่นี่) ข้อดีด้านสิ่งแวดล้อมนั้น เรียกได้ว่าจริงๆ แล้วเป็นผลที่เกิดขึ้นในระยะสั้นๆ เท่านั้น แต่ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นและจะส่งผลในระยะยาวนั่นคือ ปัญหา ขยะ ในบทความนี้จะพาไปดู สาเหตุของขยะที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ถึงแม้ไม่มีตัวเลขยืนยันแน่นอน แต่ก็สามารถนึกภาพตามได้ รวมทั้งต้องขอความร่วมมือจากเราทุกคน ในการช่วยให้การทำลายขยะนั้นง่ายขึ้น ด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างการแยกขยะนั่นเอง

ขยะใกล้ตัว ขยะพลาสติก

แน่นอนว่าในช่วงกักตัวนี้ บริการอาหารส่งถึงที่ หรือ Delivery นั้นได้รับความนิยมทุกแอพพลิเคชัน ใครมีโปรโมชั่นดีกว่า ค่าส่งถูกกว่า ก็เอาใจลูกค้าไปเลย แต่ทุกๆ ร้านก็ต้องบรรจุอาหารใส่ภาชนะ โฟม กระดาษ และทุกๆ อย่างต้องแพ็คมาในพลาสติก ซึ่งพลาสติกนี่เอง ที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ มากมาย

ขยะ
Photo by Chauldry Agho on Unsplash

ผลกระทบจากขยะพลาสติก

ขยะพลาสติกเป็นอะไรที่ทำลายได้ยากมากๆ ถ้านำไปเผาก็จะเกิดแก๊สพิษ ทำลายทั้งสิ่งมีชีวิตทั้งหมด และสภาพอากาศอีกด้วย นำไปสู่ปัญหาโลกร้อนอีก ในส่วนของตัวเมือง ก็สร้างปัญหาน้ำท่วมได้ เพราะเจ้า ขยะ พลาสติกนี้ ไปอุดตันตามท่อระบายน้ำต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาอยู่เรื่อยไปของกรุงเทพฯ ในส่วนของทะเล ขยะที่ลงไปตามแม่น้ำส่วนมาก ก็จะไหลลงทะเล ส่งผลโดยตรงกับคุณภาพน้ำ และชีวิตของสัตว์ทะเล การที่เราจะช่วยกันแยกขยะพลาสติกออกจากขยะอื่นๆ ไว้ ทิ้งให้ลงถัง ไม่ทิ้งลงพื้น จะช่วยให้โรงงานขยะ สามารถจัดการขยะพลาสติกได้ถูกวิธี และมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็ต้องทิ้งในถังขยะทั่วไป

ขยะที่อาจลืมนึกถึง ขยะ ที่ปนเปื้อนไวรัส

ในประเทศจีน เมืองอู่ฮั่น มีขยะทางการแพทย์เกิดขึ้นมาอย่างมาก ถ้าเป็นที่ประเทศไทย ขยะทางการแพทย์ถือเป็นขยะอันตราย ถ้าให้ใกล้ตัวกับผู้อ่านมากยิ่งขึ้น ขยะเป็นพิษของคุณก็คือ หน้ากากอนามัยนั่นเอง ดังนั้นควรจัดการกับขยะที่เป็นหน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง เพื่อการจัดการขยะที่ดี ไม่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม อ่านบทความการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง ได้ที่นี่

ขยะ
Photo by Tran Phu on Unsplash

การกักตุนอาหาร นำไปสู่ขยะย่อยสลาย

เมื่อก่อนที่ยังไม่มีการระบาดของโควิด-19 ในขยะปริมาณหนึ่งๆ มีขยะย่อยสลายมากอยู่ถึง 64% จากกองขยะนั้นๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นขยะที่สามารถย่อยสลายได้อย่างเร็วที่สุดภายใน 3 เดือน แต่ก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากเช่นกัน ถ้าเราทิ้งแบบไม่ถูกวิธี เช่น ทิ้งลงแม่น้ำ ก็ทำให้น้ำเน่าเสีย ถ้าทิ้งลงดินก็สามารถย่อยสลายได้ แต่ถ้าปริมาณมากๆ ก็ทำลายระบบนิเวศแถวนั้นได้ ยิ่งหากมีฝนตกลงมา อาจทำให้ดินบริเวณนั้นเป็นกรด หรือแหล่งน้ำใกล้เคียงมีคุณภาพน้ำลดลง รวมถึงในตัวเมืองที่ไม่มีพื้นดินเท่าไหร่ การทิ้งลงบนพื้นปูน คอนกรีต หรือถนน ก็สร้างกลิ่นเหม็นเน่า

ขยะ
Photo by Paul Schellekens on Unsplash

ทิ้งขยะให้ลงถัง แล้วแยก ขยะ ให้ถูกประเภท

เชื่อว่าทุกๆ คนก็คงทราบดีแล้ว สำหรับการแยกขยะ ถึงแม้จะมีดราม่าว่า แยกไปทำไม รถขยะก็เทรวมกันอยู่ดี แต่รู้หรือไม่ว่า สุดท้ายแล้ว ที่โรงงานขยะก็แยกขยะ เพื่อการกำจัดขยะแต่ละประเภทให้ถูกต้องอยู่ดี การแยกขยะสำหรับช่วงนี้ก็ง่ายๆ เลย มีคร่าวๆ ดังนี้

  • ขยะเศษอาหาร
  • ขยะพลาสติก โฟม บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ขยะทั่วไปที่เช่น กระดาษชำระ
  • ขยะพวกกล่องกระดาษ แก้วกระดาษ
  • ใครซื้อเครื่องใช้ในครัวเรือนมาใหม่ ก็แยกพวกกระดาษลังไว้
  • ขยะอันตรายอย่างหน้ากากอนามัย
  • ขยะอันตรายที่อาจจะมีความแหลมคม เช่น จาน ชาม ที่แตก หลอดไฟเสีย ต่างๆ ก็ควรแยกเป็นอีกกลุ่มไว้
ขยะ
Photo by Paul Baden on Unsplash

นี่เป็นเพียงการช่วยกันเบื้องต้น เราหลายๆ คนอาจจะดีใจที่สิ่งแวดล้อมดีขึ้น เต่าขึ้นมาวางไข่ โอโซนกลับมาอีกครั้ง แต่การที่เราสร้างขยะ ขยะเหล่านี้ถ้ากำจัดไม่ถูกวิธี อาจจะกลับไปฆ่ารุ่นลูกรุ่นหลานที่พึ่งเติบโตขึ้นมาก็ได้ หรือขยะมีพิษ อาจจะทำให้เกิดการอุบัติโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมาทำร้ายมนุษย์เราอีก รวมถึงการใช้ไฟฟ้า เมื่อกักตัว ถ้าช่วยกันประหยัดได้ก็จะดีต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวกว่านี้


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments