Trending Now

นิทรรศการ Unspoken Truths กล่าวถึงสภาวะผันผวนลื่นไหล และความเปราะบางของสายใยผูกพันระหว่างผู้คน หรือกระทั่งกับตนเองท่ามกลางยุคโลกาภิวัฒน์ อันเต็มไปด้วยกระแสคลื่นของข้อมูลข่าวสารที่ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกลับติดบ่วง อยู่ในความระแวดระวังเพื่อความปลอดภัย และความโหยหาในอิสรภาพ

เอแลน เลอ ชาเตอลิเย ศิลปินชาวฝรั่งเศส ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับมิตรภาพของผู้คนในปัจจุบัน เธอได้สำรวจพื้นที่แห่งความเงียบงัน และการขุดคุ้ยเข้าไปในจิตใจ รวมถึงพื้นที่ร่วมกันทางกายภาพของโลกจริงที่เส้นแบ่งระหว่างผิวสัมผัส และจอสัมผัสมีความเลือนราง

Unspoken Truths

การเผชิญหน้ากับ “กระบวนการเปลี่ยนรูปแบบอันแสนเงียบงัน” (ทว่า คงที่และแน่นอน) เอื้อให้ เลอ ชาเตอลิเย ได้ค้นพบความจริงที่ข้อหนึ่ง ที่หลีกหนีความเข้าใจของเราตลอดเวลา เธอได้บรรจงจัดวางเมฆหมอก ผิวน้ำ ตัวอักษรที่ไม่สามารถอ่านได้ ทิวทัศน์ ร่องผา และภูเขา ในฐานะอุปลักษณ์ของภูมิทัศน์ภายในจิตใจ ผลงานของเอแลนได้ถ่ายทอดอารมณ์ ความเปราะบาง พละกำลัง แง่มุมที่สดสว่างและด้านที่มืดทึม ทั้งหมดออกมาเป็นภาพ โดยสะท้อนลักษณะอันกำหนดแน่นอนได้ยาก และอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่าน เสมือนสมการแทนสภาวะของความเป็นมนุษย์

Unspoken Truths

ในบทความ บทสดุดีความจืดชืด เขียนโดย ฟร็องซัว ฌูเลียง นักปรัชญา และผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมจีน ได้จำกัดความลักษณะของความจืดชืด (“ตั้น” ในภาษาจีน) ไว้ว่า เป็นบางสิ่งที่ “สงบเสงี่ยมและไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งใดๆ ” ซึ่งเป็นวิถีที่อาจพาเราไปสู่เงื่อนไขที่หลุดพ้นจากโลกที่เป็นอยู่ เฉกเช่นเดียวกัน ความลึกล้ำเชิงอุปมาอุปไมยของ Unspoken Truths และผลงานจากน้ำหมึกของเอแลน ได้เชิญชวนเหล่าผู้ชมให้พินิจพิเคราะห์โลกภายในจิตใจ และช่วงชั้นที่ทับถมซ้อนลึกของอัตลักษณ์มนุษย์ ที่ถือว่าเป็นโลกซึ่งอยู่เหนือจากถ้อยคำ และภาษา และเชื่อมโยงกับความเชื่อจากประสบการณ์ และการกำหนดรู้ตัวตนภายใน อันมีมากมายและซับซ้อน

Unspoken Truths

ชีวประวัติ

เอแลน เลอ ชาเตอลิเย ศึกษาด้านศิลปะจากสถาบัน l’Ecole Nationale Supérieure des Arts Appliqués et des Métiers d’Art Olivier de Serres ณ กรุงปารีส และได้รับประกาศณียบัตรสาขาศิลปะและภาพวาดบนผนัง ระดับเกียรตินิยม นับตั้งแต่งานจัดแสดงของเธอครั้งแรกในปารีสหลังจากเธอสำเร็จการศึกษา เอแลนได้พัฒนาต่อยอดรูปแบบงานศิลปะที่หลากหลาย ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม การถ่ายภาพ วีดิทัศน์ ศิลปะการจัดวาง และงานประพันธ์

เอแลนได้เป็นที่รู้จักจากงานภาพทิวทัศน์จากเรือนร่างวาดโดยน้ำหมึก และงานเขียน เธอได้ศึกษาอิทธิพลของความทรงจำ และบริบททางสังคมที่มีต่อพื้นที่ส่วนตัว ศิลปินได้ตั้งคำถามถึงความย้อนแย้งระหว่างลักลั่นไม่ลงรอย ในการสื่อสารกับความต้องการ ที่จะจำกัดความสิ่งที่ไม่อาจขานนามได้ งานของเธอบอกเล่าเรื่องการเปลี่ยนผ่าน การเคลื่อนไหว และการปรับเปลี่ยนรูปกาย ทักษะด้านศิลปะอันหลากหลาย ได้เอื้อให้สำรวจตรวจตราการโยกย้ายเคลื่อนที่ซึ่งกลายเป็นวิธีประกอบสร้าง และรื้อสร้างตัวตนของเราผู้ต้องต่อสู้ต่อรองอย่างไม่หยุดหย่อนกับความทรงจำ และเรื่องราวของมนุษยชาติ

Unspoken Truths

เอแลนเคยใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และไอร์แลนด์ ปัจจุบันเธอพำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ผลงานของเธอได้รับการจัดแสดงทั้งที่สิงคโปร์ กรุงเทพ ปารีส ซีแอตเทิล และนิวยอร์ก


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com 
Twitter: @Zipevent 
Facebook: @Zipevent

Comments

comments