Trending Now

เมื่อเราโตขึ้นเริ่มมีครอบครัว ก็คงอยากจะมีบ้านสักหลังนึงที่เราออกแบบเอง และเป็นตัวเองให้มากที่สุด เพราะบ้านเป็นเหมือนของขวัญอันมีค่าชิ้นใหญ่ที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของเรา แต่กว่าจะได้บ้านสักหลังก็มักจะต้องเจอปัญหาให้ท้อใจเสมอๆ

จากประสบการณ์ที่เราพบเห็นกันมา มีหลายเจ้าที่มีปัญหากับผู้รับเหมาเรื่องบ้าน ปัญหาต่างๆ นานามากมายจนบางทีก็รับกับปัญหานั้นไม่ไหวอีกแล้ว เพราะปัญหามันแก้ไม่จบไม่สิ้นสักที ไหนจะต้องสูญเสียเงินไปมากมายอีก เพราะฉะนั้นจะสร้างบ้านใหม่แต่ละที เราอยากจะให้ทุกคนคิด และตัดสินใจให้ดีก่อนจะเซ็นสัญญาลงไป เพื่อบ้านที่เราฝัน ท่องไว้ค่ะ เราจะต้องทำออกมาให้ดีที่สุด! กับ 6 แนวคิดที่ดีก่อนสร้างบ้าน

หาสไตล์บ้านที่ใช่ในตัวคุณ

สิ่งแรกที่ต้องมีคือการหารูปแบบของสไตล์บ้าน ว่าอยากได้บ้านรูปทรงและดีไซน์แบบไหน ซึ่งเราสามารถหาไอเดียนำมาประยุกต์ได้มากมาย ลองคิดเยอะๆ หาหลายๆ รูปแบบที่อยู่ในหมวดแบบบ้านในฝันที่เราชอบ อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่ต้องคำนึงก็คือจำนวนคนในครอบครัว เพราะถ้าเรารู้จำนวนคนในครอบครัวแล้ว เราจะสามารถจัดสัดส่วนได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องทำการบ้านให้ดี เพื่อในอนาคตบ้านที่เราฝันจะได้เป็นจริงแบบที่เรามองไว้ค่ะ

เตรียมความพร้อมเรื่องเงินและคำนวนงบประมาณที่ตั้งไว้ให้ดี

นอกจากเราจะสร้างบ้านในฝันแล้ว เราควรคำนวนงบที่มีของเราให้ดี และจัดสรรการเงินให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วย มิฉะนั้นอาจจะเกิดปัญหาเงินบานปลายได้นะคะ เราควรมีเงินสำรองไว้อีกส่วนหนึ่งประมาณ 5-10% ไว้เตรียมพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ และอีกกรณีนึงที่ทุกคนควรจะต้องคำนึงคือ เมื่อบริษัทรับเหมาก่อสร้างประเมินราคามาไว้ให้แล้ว ควรหาผู้เชี่ยวชาญคนกลางมาช่วยดูว่าราคานั้นมันสมเหตุสมผลกันรึเปล่า เอาเป็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ ยังไงก็ขอให้ทุกคนค่อยๆ คิด ค่อยๆ ตัดสินใจกันดู เพราะถึงจะตัดสินใจช้าเกิดกำหนดไปบ้างแต่ถ้าไม่ทำให้เงินบานปลายก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าเนอะ?

ตรวจเช็กข้อมูลของผู้รับเหมาให้เยอะๆ

เรื่องนี้สำคัญมากว่าเราจะเลือกผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่ไหนดี? ขั้นตอนนี้ถือว่าต้องคิดและไตร่ตรองให้เป็นอย่างดี เราควรตรวจสอบข้อมูลของบริษัทผู้รับเหมาว่าเขามีจริงรึเปล่า? ผลงานที่ผ่านมาของเขาเป็นยังไง? รายใดไม่ชัดเจนตรวจสอบไม่ได้ แนะนำให้ปล่อยผ่านบริษัทนั้นไปเลยค่ะ ถ้าจะให้ดีควรทำตารางเปรียบเทียบเลยว่าบริษัทไหนมีราคาแตกต่างกันอย่างไร ขอชมผลงานบ้านสร้างจริงที่เคยทำที่ผ่านมาก็ได้นะ ถ้าเช็กให้ดีแล้วปัญหาก็จะเกิดน้อยลงนะคะทุกคน

อ่านสัญญาจ้างอย่างถี่ถ้วนก่อนลงมือทำ

เรื่องเอกสารสัญญาจ้างเป็นเรื่องสำคัญมากจนถึงมากที่สุดนะคะ ควรหลีกเลี่ยงการว่าจ้างกันด้วยวาจาทุกกรณี แนะนำให้เราอ่านให้ดีและละเอียด ไม่ควรอ่านแค่วันนั้นวันเดียว ควรเอาเอกสารนั้นมาอ่านแล้วอ่านอีกให้ถี่ถ้วนก่อนที่เราจะเริ่มเซ็นลงไป เหตุผลที่อยากให้ทุกคนตรวจสอบอย่างดีเพราะจะได้เกิดการขัดแย้งกันน้อยลง จงท่องไว้ว่าเราจะสร้างบ้านในฝันหรือเราจะสร้างปัญหาให้กับชีวิต เพราะฉะนั้นอย่าลืมอ่านสัญญาก่อนเซ็นกันด้วยนะคะ ด้วยความห่วงใยจากซิปอีเว้นท์ : )

คุยเรื่องระยะเวลาการทำงานให้ดี

ไม่มีใครหรอกที่อยากให้บ้านเสร็จช้า เราว่าทุกคนคงอยากให้บ้านเสร็จแบบยิ่งเร็วยิ่งดี ดังนั้นควรต้องสอบถามระยะเวลาการทำงานของช่างให้แน่ชัด เพื่อที่เราจะได้รู้กำหนดวันที่บ้านเสร็จ ว่าต้องใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ ถ้าคุณรู้กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนแล้ว เราจะได้ไม่ต้องมีปัญหาในอนาคตตามมา

เมื่อเสร็จงาน ควรตรวจสอบก่อนรับบ้าน

เมื่อบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุกคนต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วนมากๆ ในการตรวจรับบ้านซึ่งต้องจำให้ขึ้นใจเลยว่า “บ้านยังไม่เสร็จดี เราห้ามลงชื่อรับบ้านเด็ดขาด” เพราะเมื่อเราลงนามเอกสารรับมอบบ้านแล้ว หากภายหลังพบปัญหาตามมาทีหลัง ทางบริษัทรับสร้างบ้านอาจปฏิเสธความรับผิดชอบนั้นก็ได้นะคะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องรีบจะดีที่สุด

และนี่ก็เป็น 6 ข้อคิดที่ดีในการสร้างบ้าน ถ้าทุกคนลองใช้วิธีทั้งหมดนี้ดูแล้ว เราว่าทุกคนจะได้บ้านตามที่กำหนดอย่างแน่นอน และปัญหาก็จะลดลงด้วยล่ะ ยังไงลองนำไปเป็นแนวทางการคิดก่อนจะสร้างบ้านในอนาคตของคุณดูนะคะ เพราะซิปอีเว้นท์อยากให้คุณได้บ้านแบบที่ฝันไว้ตามตั้งใจ และถ้าตอนนี้ใครที่กำลังมองหาผู้รับเหมาที่มีคุณภาพแนะนำงานนี้เลยค่ะ “งานรักเหมา Fest 2019 ” ซึ่งจะมีจัดทั้งหมด 3 จังหวัดตามช่วงเวลา ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่รวมตัวผู้รับเหมาและชาวก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บุคคลทั่วไปที่กำลังมองหาผู้รับเหมาหรือสินค้าวัสดุก่อสร้างอย่างครบครันสามารถเข้ามาปรึกษาได้เลย งานดีๆ แบบนี้ไม่ควรพลาดนะ!


งานรักเหมา Fest 2019

ก่อสร้าง • เชื่อมโยง • ยั่งยืน

งานรักเหมา Fest 2019

งานรวมตัวผู้รับเหมาและชาวก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยความเชื่อในพลังของ Community ที่จะร่วมขับเคลื่อนวงการก่อสร้างไปด้วยกัน พร้อมเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้มาพบปะ รวมถึงบุคคลทั่วไปที่กำลังมองหาผู้รับเหมา หรือสินค้าวัสดุก่อสร้างอย่างครบครัน

สามารถดูกำหนดการเพิ่มเติมได้ที่
https://www.zipeventapp.com/e/rak-mhao-fest-2019-chiangmai


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author