Trending Now

เห็นฟ้าครึ้มๆ แบบนี้ ใครบอกว่าเราจะออกไปอีเว้นท์ไม่ได้!! เราจะพาทุกคนไปบุกตะลุยฝ่าสายฝน ไปหลบร่มที่ Gallery ทั่วกรุงเทพฯ ชื่นชมผลงานศิลปะทั้ง 6 อีเว้นท์ตลอดต้นเดือนมิถุนายน มีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย!!

I sit here alone but sometimes with you

1-13 June 2019 at 10mlcafegallery

บางครั้งความรู้สึกอาจไม่ได้แสดงออกจากสิ่งมีชีวิตเสมอไป ภาพถ่ายเก้าอี้ โซฟา ในสถานที่ต่างๆ ประกอบกับบรรยากาศ ณ ช่วงเวลานั้น ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกบางอย่างต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

– I sit here alone but sometimes with you: photo exhibition by The 3rd daughter –

ติดตามผลงานของ The 3rd daughter เพิ่มเติมได้ที่ Tata Sapphakhakul

ภาพสั้น : Narrative Images

June 2019 at People’s Gallery, BACC.

“ภาพสั้น”
นิทรรศการจิตรกรรม
โดย นรากร สิทธิเทศ

จิตรกรรมของผมเป็นภาษาแห่งการเล่าเรื่อง (narrative) ที่มีลักษณะบางประการคล้ายกันกับ “เรื่องสั้น” (prose fiction) ที่มักจะมีเหตุการณ์หลักเพียงเหตุการณ์เดียว โครงเรื่องเดียว ฉากเดียว จำนวนละครเพียงไม่กี่ตัว และมีระยะเวลาตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องไม่นานนัก ซึ่งมักจบแบบพลิกความคาดหมายหรือจบแบบทิ้งคำถามล่องลอยไว้ให้เราขบคิด

เช่นเดียวกับเรื่องสั้น จิตรกรรมเป็นสิ่งที่ต้อง “อ่าน” เพื่อรับสาร แตกต่างกันเพียงภาษาที่ใช้ ซึ่งภาษาของจิตรกรรมนั้นคือภาพ (Image) ภาพที่ผมสร้างขึ้น มาจากการพยายามจัดระเบียบของความไร้ระเบียบของชีวิต เป็นการ “สรุป” เหตุการณ์และประสบการณ์ที่กระจัดกระจาย ไร้ทิศทางของตนเอง เป็นการเล่าเรื่องของตัวเองให้ตัวเองฟังอีกครั้ง ภาพต่างๆถูกสร้างขึ้นจากการ “ปรุงแต่ง” ความทรงจำของตนเอง เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในโลกของเรื่องเล่าของผม งานนิทรรศการจิตรกรรมของผมจึงคล้ายกับหนังสือรวมเรื่องสั้นหนึ่งเล่ม ที่มีเรื่องเล่าหลากหลาย จิตรกรรมแต่ละชิ้นมีเนื้อหาที่แยกออกจากกัน แต่มีจุดมุ่งหมายร่วมกันคือ การค้นหา “ความหมาย”บางอย่าง จากความทรงจำและประสบการณ์ต่างๆ ของความเป็นมนุษย์ของตนเอง

จิตรกรรมแต่ละชิ้นในนิทรรศการนี้มีความงามและความหมายเป็นของตัวเอง ในฐานะภาพๆหนึ่ง ผมอยากเชื้อเชิญคุณให้เข้ามา “อ่าน” ความงามและความหมายเหล่านี้ที่จะพาคุณเดินทางไปในโลกของเรื่องเล่าซึ่งเป็นสถานที่ที่มันดำรงอยู่ สถานที่ที่ทำให้คุณล่องลอยไปในคำถามและการค้นหาคำตอบ เป็นสถานที่ซึ่งคุณมีส่วนร่วมในการสร้างคุณค่าและความหมายขึ้นมาใหม่ เป็นสถานที่ซึ่งเป็นอย่างที่คุณปรารถนา ผมเป็นเพียงผู้เชื่อมโยงคุณและโลกแห่งเรื่องเล่าเหล่านี้เท่านั้นเอง

The Sun Also Rises: An Exhibition by Jom Pochajaroen

1-13 June 2019 at 10ml. Cafe Gallery

‘การเขียนบันทึกอาจเป็นช่วงเวลาเดียวที่เราสามารถย้อนอดีต อยู่กับปัจจุบัน และฝากข้อความถึงคนในอนาคตไปได้พร้อมๆ กัน’

นิทรรศการ “The Sun Also Rises” อยากจับมือคุณเดินสำรวจชีวิต การเกิด โต เจ็บ ตาย และความเชื่อมโยงกันของชิ้นส่วนความทรงจำต่างๆ ที่สร้างให้คนเป็นคน ผ่านภาพศิลปะแบบตัดแปะบนสมุดทำมือ (handmade notebook) และข้อความที่ศิลปินเขียนบันทึกถึงช่วงเวลาต่างๆ ในชีวิต พร้อมกับชี้ชวนคุณให้มาอ่านเรื่องราวจากเพื่อนที่คุณอาจไม่รู้จักหน้า และร่วมแบ่งปันความทรงจำของช่วงชีวิตคุณถึงคนในอดีตและในอนาคต

The Sun Also Rises: An Exhibition by Jom Pochajaroen
Exhibition : 1-13 June 2019
Location : 10ml. Cafe Gallery

ติดตามผลงานของศิลปินได้ที่ instagram: moon.lit.sailor


WHISPER FROM THE PAST (เสียงกระซิบจากบรรพบุรุษ)

30 May – 30 June 2019 at People’s Gallery, P1,P2 BACC.

WHISPER FROM THE PAST
เสียงกระซิบจากบรรพบุรุษ
โดย ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล

เสียงกระซิบจากบรรพบุรุษ
มนุษย์มีการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมมาช้านาน แยกตามลักษณะแวดล้อม ชาติพันธุ์ ศาสนา ความเชื่อ ความอาวุโส และทัศนคติที่ไปในทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ความเชื่อที่คนรุ่นก่อนปฏิบัติสืบมา กลับถูกมองว่าล้าหลังและเกิดชุดความคิดในรูปแบบของคนยุคสมัยใหม่แทนที่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่เห็นได้จากลักษณะแวดล้อม ความคิด นิสัย จิตใจของคน คำถามที่เกิดขึ้นคือ เรากำลังดำเนินไปข้างหน้าอย่างเหมาะสมหรือไม่ แล้วจะทำอย่างไรให้คนรุ่นก่อนเชื่อมกับคนรุ่นใหม่ได้ในปัจจุบัน


การที่แนวคิดใหม่มีความสัมพันธ์กับความเชื่อเก่าๆ เป็นสิ่งที่ผมสนใจและเห็นสิ่งนี้ควบคู่กันมาอย่างยาวนานในโลกของเรา มีความเชื่ออยู่เสมอว่าสองสิ่งนี้มิได้เปลี่ยนแปลงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อันจะหาจุดเชื่อมต่อมิได้ เพียงแต่ปัจจุบันถูกตีความใหม่ โดยอิงความคิดส่วนตัวมากขึ้น ทุกคนมีอิสระในการวิพากษ์สังคมทั้งประเด็นทั่วไปจนถึงประเด็นที่มีความอ่อนไหวหรือรุนแรง


ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างผลงานชุดเสียงกระซิบจากบรรพบุรุษ ความรัก ความหวัง ความหวงแหนล้วนเป็นความรู้สึกที่คนรุ่นก่อนปรารถนาจะสืบต่อคุณค่าความดีงามที่ยังพอจะหลงเหลือในปัจจุบัน ผ่านสัญลักษณ์ทางวัตถุ เรื่องราวสุนทรียศาสตร์ ชีวิต วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ภาพเขียนจิตรกรรมโบราณ ล้วนเป็นศิลปะของไทยในอดีต อันเป็นฐานรากเหง้าและต้นกำเนิดที่เติบโตอยู่ในตัวของผม ต้องการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมกับสัญลักษณ์ของความทันสมัยและร่วมสมัย ซึ่งได้รับการถ่ายทอดออกมาในรูปคน สัตว์ วัตถุสิ่งของ และสัญลักษณ์ต่างๆ เพียงอยากให้คนรุ่นใหม่ลองมองย้อนในความตั้งใจของบรรพบุรุษ เปิดใจทำความเข้าใจในสิ่งที่คิดว่าล้าหลัง อาจเกิดสิ่งใหม่ในทางสร้างสรรค์ และมีคุณค่าต่อใจทุกคน


ในนิทรรศการครั้งนี้ เป็นผลงานที่ทำสองช่วงเวลา คือในปีปัจจุบัน 2562 ซึ่งแรงบันดาลใจในสถานที่ที่นำมาถ่ายทอดคือ จ.พระนครศรีอยุธยา ตามศาสนสถาน ศาสนวัตถุ ณ บริเวณนั้น รูปแบบการเขียนเป็นเทคนิคเสมือนจริงและใช้สัญลักษณ์ในการสื่อสารเล่าเรื่อง ในช่วงที่สอง คือปี 2553 เป็นผลงานเก่าที่บันทึกเหตุการณ์ความไม่สงบ เกิดขึ้นใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เป็นชุดผลงานที่บันทึกความรู้สึกของผมและสร้างสรรค์เป็นภาพเขียนจิตรกรรม เทคนิคที่ใช้เป็นวิธีเขียนแบบภาพจิตรกรรมไทยโบราณ ทับซ้อนด้วยภาพตึกราบ้านช่องในปัจจุบัน
ในชุดผลงานนี้ เราจะเห็นสิ่งที่ปรากฏเป็นสัญลักษณ์เด่นชัด คือ การอุ้มปลา อุปมาปลาสีน้ำเงินเป็นดั่งความปรารถนา ความฝัน โดยมี ฉันทะ เป็นหลักธรรมนำทาง เป็นกำลังแห่งการเริ่มต้นลงมือทำด้วยความรัก ความชอบ มีคุณค่า คุณธรรม ดีงาม บริสุทธิ์อย่างแท้จริง โอบอุ้มและส่งต่อความอุดมสมบูรณ์ มีชื่อว่า “ปลาฉันทะ”

By Teerawat Nutcharoenpol
โดย ธีรวัฒน์ นุชเจริญผล

Exhibition opening “Corruption” by Dhanut Tungsuwan

4 Jun. – 4 Jul. 2019 at CASE Space Revolution

‘CORRUPTION’
A painting exhibition by
DHANUT TUNGSUWAN

‘CORRUPTION’ ในที่นี้ พูดถึงความวิบัติของข้อมูลที่เราพบเจอผ่านการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปฏิเสธไม่ได้ ถึงแม้ว่าข้อมูลจำนวนมหาศาลบนพื้นที่ออนไลน์จะช่วยให้เรามีปัญญาที่สูงขึ้นเป็นหลายร้อยพันเท่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าการส่งทอดพันธุกรรมผ่าน DNA สู่คนรุ่นต่อๆไป ทว่า บางส่วนของเราก็ยังขาดหายไป อาจเป็นสัมผัสของมนุษย์ หรืออารมณ์ความรู้สึกที่หายไปก็เป็นได้ ความคลุมเครือของการเปลี่ยนยุคนั้น ทิ้งไว้ซึ่งความเป็นไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะทั้งคู่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกที่น่าหวาดกลัว และกวนใจไปพร้อมๆ กัน ดังนั้น จึงเกิดเป็นความวิบัติของข้อมูลและเจตนารมณ์

ผลงานภาพเขียนชุดนี้ได้พูดถึงการตอบสนองทางเทคโนโลยีดิจิตัล ภาพทั้งหมดถูกวาดขึ้นจากเรื่องราวหลากหลายที่เป็นประเด็นและถูกแชร์กันอยู่บนพื้นที่ของอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย จากปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) ไปจนถึงมลภาวะ ภาพเหล่านั้นประกอบไปด้วยวัตถุแทนสัญลักษณ์ที่อยู่เหนือกาลเวลาและเต็มไปด้วยสาระสำคัญทางวัฒนธรรม ถึงแม้ว่า เรื่องต่างๆ จะทำให้ภาพมีดูคลุมเครือ แต่ความคลุมเครือนั้นก็เผยถึงอนาคตของมนุษย์ที่ไม่มีความแน่นอน รวมไปถึงวิวัฒนาการของเราในขั้นต่อๆ ไป ซึ่งต่างจากงานของธนัชในชุดก่อนๆ ที่จับประเด็นบนความผิวเผิน และความงามในคุณค่าของภาพที่ถูกใช้ผ่านสื่อดิจิตัล ผลงานชุด ‘CORRUPTION’ นี้ จึงนำเสนอเรื่องราวที่ใช้การพิจารณาที่ลึกลงไปกว่าเดิม

ธนัช ตั้งสุวรรณ (เกิดพ.ศ. 2537)
จากลอนดอนสู่กรุงเทพฯ ศิลปินรุ่นใหม่ที่จัดแสดงผลงานระหว่างเรียนที่ประเทศอังกฤษ ศิษย์เก่าโรงเรียน Harrow, Central Saint Martins และ Chelsea College of Art & Design ธนัชเพิ่งเดินทางกลับประเทศไทยหลังเรียนจบ และได้จัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวผลงานจิตรกรรมเหนือจินตนาการของเขามาแล้ว 2 นิทรรศการเมื่อปีที่ผ่านมา

F L E U R: Blooming of diversity

15 May – 6 June 2019 at BACC

นิทรรศการ FLEUR: Blooming of Diversity เป็นผลงานศิลปะคอนเซ็ปชวลภายใต้หัวข้อ LGBTQ โดยศิลปิน สุดาภรณ์ เตจา และเป็นผลงานต่อเนื่องจากงานนิทรรศการซึ่งเคยจัดแสดงที่ Serindia Gallery ศิลปินได้ใช้สื่อผสมต่างๆ ควบคู่กับงานจิตรกรรมนามธรรม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวในสังคม LGBTQ จากการสูญเสียเพื่อนของเธอที่เป็นเกย์ จนถึงการดำเนินชีวิตต่อไปหลังจากที่สูญเสียคนรัก โดยชูให้เห็นความงามในแง่มุมต่างๆ จากความหลากหลายทางเพศและความเป็นปัจเจก บนพื้นฐานความคิดว่ามนุษย์ทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีปัจจัยเรื่องเพศกำเนิดเข้ามาเกี่ยวข้อง งานนิทรรศการชุดล่าสุดนี้จะจัดแสดงที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ถึง 6 มิถุนายน 2562 ด้วยความร่วมมือกับ Serindia Gallery

ผลงานของ สุดาภรณ์ เตจา ในชุดนี้ ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดงในงานนิทรรศการนานาชาติ Spectrosynthesis II – Exposure of Tolerance: LGBTQ in Southeast Asia ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้


และจนถึงตอนนี้ก็ได้เข้าสู่เดือนมิถุนายนแล้ว ถึงเวลาที่ต้องพับร่ม แล้วชวนเพื่อน ออกไปเสพย์งานศิลป์ พร้อมๆ กับบรรยากาศต้นฝน ใครยังไม่เคยสัมผัส ต้องลอง!!


สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author