Trending Now

การใช้ชีวิตแบบคนเมือง ‘ดอนโดมิเนียม’ นับว่าเป็นที่อยู่อาศัยที่ให้ความสะดวกสบายไร้ที่ติ แต่ก่อนจะตัดสินใจนำเงินก้อนใหญ่ไปวางเพื่อซื้อคอนโดสักห้อง ต้องแน่ใจก่อนว่าคอนโดห้องนั้น คือห้องที่ถูกใจและอำนวยความสะดวกให้เราได้อย่างคุ้มค่าสมราคาจริงๆ และแน่นอนว่า ลำพังการอ่านข้อมูลที่เขาแนบมาอย่างเดียวย่อมไม่สามารถทำให้เราเห็นภาพความคุ้มได้สมจริง ซึ่งการพูดคุยและถามเพิ่มเติมคือสิ่งที่ควรทำมากที่สุด ดังนั้นวันนี้ เราจึงลิสต์คำถามแบบมือโปรมาฝากกัน เพื่อให้ได้ข้อมูลมาเปรียบเทียบตัวเลือกที่คุ้มค่าสมราคาที่สุดสำหรับเราค่ะ

1. ถามเรื่องทำเลที่ตั้ง

  • การเดินทาง (ทั้งรถส่วนตัวและรถสาธารณะ)
  • เข้าออกได้กี่ทาง

สิ่งแรกที่ควรดู ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดคือ ทำเลที่ตั้ง เพราะการอาศัยอยู่ในเมืองมักมีการเดินทางที่ยากลำบาก หากไม่ใกล้ขนส่งสาธารณะ จะทำให้เราต้องเสียค่าเดินทางมากขึ้น หรือใช้ระยะเวลาในการเดินทางนานขึ้นอีก หากคอนโดนี้ไม่ได้อยู่ใกล้ สถานที่สำคัญต่างๆ เลย เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน หรือสถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ ย่านของกินต่างๆ ก็แปลว่าความคุ้มค่าอาจจะน้อยลง แต่ไม่ว่าอย่างไร คอนโดที่ช่วยให้เรามีเวลาชีวิตในการพักผ่อน และให้กำไรกับชีวิตเรามากที่สุด นั่นคือ คอนโดที่อยู่ใกล้แหล่งทำเงิน หรือที่ทำงานของเรานั่นเอง

2. ถามเรื่องระยะเวลาในการสร้าง

  • โครงการเริ่มสร้างเมื่อไหร่
  • สร้างเสร็จในปีไหน
  • ผ่าน EIA Approved หรือยัง?
  • หากเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จอยู่แล้ว สร้างเสร็จมาแล้วกี่ปี

สำหรับคนที่ซื้อคอนโดช่วง Pre-sale หรือซื้อแบบผ่อนดาวน์ สิ่งที่จำเป็นต้องรู้เลย คือ ระยะเวลาในการสร้าง จะสร้างแล้วเสร็จแบบพร้อมเข้าอยู่ในเดือนไหน เหลือเวลาเท่าไหร่ เพราะนั่นจะส่งผลต่อ งวดและจำนวนเงินในการผ่อนดาวน์ด้วย แม้ซื้อแบบผ่อนดาวน์จะถูกกว่าซื้อตอนตึกเสร็จ แต่ต้องยอมรับว่า นั่นถือเป็นราคาที่ต้องแลกมากับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น หากซื้อแล้วสร้างช้า สร้างไม่เสร็จ หรือไม่ผ่าน *EIA Approved บางคนสร้างเสร็จแล้วแต่ถึงเวลาดันโอนไม่ได้ ดังนั้นข้อมูลส่วนนี้จึงเป็นข้อมูลที่สำคัญมาก ที่เราต้องรู้ แต่สำหรับคนที่ซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จมานานแล้ว การทราบอายุของอาคาร ทำให้เราสามารถชั่งน้ำหนักราคาและความสึกหรอของอาคารได้ว่าคุ้มกับค่าซ่อมบำรุงที่จะตามมาภายหลังหรือไม่

*EIA ย่อมาจาก Environmental Impact Assessment Report หรือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน ได้แก่ ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ และคุณค่าต่อคุณภาพชีวิต เป็นการศึกษาเพื่อคาดการณ์ผลกระทบทั้งในทางบวกและทางลบจากการพัฒนาโครงการ  เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและใช้ในการประกอบการตัดสินใจพัฒนาโครงการ

3. อัตราการอยู่อาศัย

  • ปัจจุบันโครงการมีอัตราการอยู่อาศัยกี่เปอร์เซนต์
  • สัดส่วนคนไทยและคนต่างชาติเป็นอย่างไร

คำถามข้อนี้ดูเหมือนจะไม่ได้สำคัญสักเท่าไหร่ หลายคนมักไม่ค่อยสนใจ หรือละเลย แต่ขอบอกว่า สิ่งสำคัญของการเลือกลงทุนซื้อคอนโดสักห้องนั้น ควรเลือกคอนโดที่มีผู้คนที่หลากหลายทางเชื้อชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะส่งผลให้เราสามารถปล่อยเช่าได้ในราคาสูง และยิ่งถ้าที่นั่นมีอัตราการอยู่อาศัยสูงด้วย โอกาสปล่อยเช่าก็จะยิ่งง่ายขึ้นไปอีก

4. ถามถึงเรื่องส่วนกลาง

  • สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งในโครงการและบริเวณรอบๆ โครงการมีอะไรบ้าง
  • อัตราค่าส่วนกลางต่อตารางเมตร และอัตราการคิดค่าน้ำ ค่าไฟ
  • รายเดือน รายปี ต้องจ่ายอะไรเท่าไหร่บ้าง

ความเป็นส่วนตัว และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน คือสิ่งสำคัญที่ความเป็นบ้านต้องมี ดังนั้น ที่พักอาศัยอย่างคอนโด ก็ย่อมต้องมีด้วยเหมือนกัน แต่จะมาในรูปแบบของบริการส่วนกลาง โดยปกติพื้นฐานทั่วไปจะต้องมี ฟิตเนส (Fitness) สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ หรือส่วนต้อนรับ ที่ครบครันและสะดวกสบาย พร้อมกับที่จอดรถอย่างน้อย 40% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด หรือมากพอสำหรับรองรับผู้อยู่อาศัย

ซึ่งในขณะเดียวกัน อาจต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือค่าใช้จ่ายรายปีที่ต้องจ่ายให้ทางคอนโด อย่างเช่น ค่าบำรุงส่วนกลาง ค่าเช่าที่จอดรถ และค่าประกันต่างๆ ดังนั้นควรสอบถามเจ้าหน้าที่คอนโดให้รอบคอบก่อนว่า ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน หรือแต่ละปีนั้น ประกอบไปด้วยค่าอะไรบ้าง เพื่อนำมาชั่งน้ำหนักดูกับสิ่งที่เราจะได้รับ ว่าคุ้มมากน้อยขนาดไหน หรือ ความสามารถในการจ่ายของเรา หากต้องอยู่ในระยะยาว

5. ราคาห้องพักแต่ละห้อง

  • ราคาห้องทิศเหนือ ทิศใต้ หรือห้องที่ติดลิฟท์ รวมถึงติดห้องขยะ
  • ตัวอาคารหันทางไหน
  • ห้องที่มีมุม หรือวิวดี มีราคาเท่าไหร่

เมื่อรู้สึกถูกชะตากับห้องนี้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรคำนึง คือ ห้องที่ต้องการนั้นตรงกับแดดส่องในช่วงไหน เพราะอย่างที่รู้กันว่า แดดประเทศไทยนั้นร้อนเกินต้านทาน ถ้าปล่อยให้แดดจ้าแผ่ความร้อนเข้ามาภายในห้องมากเกินไป จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม นานไปเครื่องอาจพัง แต่ที่แน่ๆ คือ ค่าไฟจะต้องพุ่งสูงขึ้นมากกว่าเดิมอีกแน่นอน

และสิ่งต่อมาที่ต้องสอบถามให้ดี คือ ห้องที่อยู่ใกล้ถังขยะส่วนกลาง ใกล้บันได หรือลิฟท์ เพราะนอกจากจะได้ยินเสียงคนพลุกพล่านทั้งวันทั้งคืน ยังเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมด้วย และถ้าห้องติดถังขยะ ขอบอกเลยว่าอาจส่งกลิ่นเหม็นเข้ามาให้ห้องเราและทำลายสุขลักษณะของเราได้ด้วยนะ

หากตั้งใจจะซื้อเพื่อปล่อยเช่า หรือขายทอดในอนาคต พยายามเลือกมุมและวิวที่ดีที่สุด เพราะ อาจทำให้ขายออกง่าย และเรียกราคาที่สูงกว่าห้องธรรมดาได้

6. กฎของคอนโดมีอะไรบ้าง?

คอนโดแต่ละที่มักมีกฎระเบียบข้อบังคับบางประการที่เหมือนหรือแตกต่างกัน เพื่อความสบายใจแก่ผู้อยู่อาศัยท่านอื่นๆ เช่น อาจมีกฎห้ามเลี้ยงสัตว์ หรือบางที่สามารถเลี้ยงได้ แต่อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และต้องทำตามข้อบังคับสำหรับการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดด้วย หากคุณเป็นคนแพ้ขนสัตว์ ไม่ชอบสัตว์เลี้ยง แต่ดันต้องไปอยู่คอนโดที่เลี้ยงสัตว์ได้ ในระยะเเรก คุณอาจรู้สึกไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าระยะยาวไป สิ่งนี้จะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดได้ ดังนั้นอย่าลืมถามข้อนี้เด็ดขาด!


เพียง 6 ข้อนี้ ก็ทำให้เห็นแล้วว่า การลงทุนซื้อขายคอนโดไม่ได้เป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างที่เราวาดฝันไว้ เพราะนอกจาก คำถามที่ช่วยให้เราได้ข้อมูลมาเพื่อพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ยังมีเรื่องของการวางแผนการเงินก้อนโตที่เราต้องเสียไป เพื่อการซื้อขายครั้งนี้

และใครที่กำลังมองหาที่ปรึกษาเรื่องการเงิน รวมถึงวางแผนชีวิตในระยะยาว เราขอแนะนำให้มางาน มหกรรมการเงิน ครั้งที่ 19 มีบริการให้ปรึกษาและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการเงินการลงทุนแบบครบวงจร พร้อมโปรโมชั่นพิเศษจากธนาคาร สถาบันการเงิน องค์กรภาครัฐและเอกชนกว่า 260 แห่ง  ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 16 – 19 พฤษภาคม 62 ณ ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อ่านเพิ่มเติมได้ที่
https://www.zipeventapp.com/e/Money-Expo-2019


สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author