Trending Now

     ต้องยอมรับว่าในประเทศไทย มีอีเว้นท์เกิดขึ้นมากมาย อีเว้นท์ดั่งเดิมที่มีมาแต่เก่าก่อนก็ได้บารมีไป หรือเรียกได้ว่า งานไหนที่ดังแล้วก็สบาย แต่ก็ยังคงต้องเคาะและปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก แล้วสำหรับอีเว้นท์หน้าใหม่ล่ะ ต้องทำอย่างไร? ที่จะตอบโจทย์ทุกๆ ฝ่าย ทูเดย์ Zipevent ผู้ซึ่งได้ออกงานอีเว้นท์ และช่วยดูแลเรื่องการลงทะเบียน ประชาสัมพันธ์มานมนาน จึงมาชี้แจงแถลงไข เหมือนแก๊งค์ Rocket กับเคล็ดไม่ลับที่ทำให้ อีเว้นท์ ปังและอยากบอกออกไปดังๆ ให้ถึงผู้จัดงานกันไปเลยยยยยย!

ทำความรู้จักกับคนที่จะมางาน อีเว้นท์ เราก่อน

      แน่นอนว่า ถ้าเราไม่รู้จักคนเหล่านี้ เราจะเอาใจหรือเดาใจกลุ่มเป้าหมายนี้ไม่ถูกเลย เราต้องเป็นบางสิ่งบางอย่างให้กับบางคน เพราะเราไม่สามารถจัดอีเว้นท์ให้คนไทยทั้งประเทศมาได้แน่นอน เราต้องดูว่างานเราเหมาะกับใคร อายุอยู่ในช่วงไหน มันก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นสถานที่จัดงานอีเว้นท์ ธีม คอนเซป แนวทางหลายๆ อย่าง ไม่ใช่ว่างานอีเว้นท์ทุกงานติดรถไฟฟ้าแล้วจะตอบโจทย์ทุกอย่างเด้อออ

เวลาทำการประชาสัมพันธ์ ควรทำแต่ละช่องทางให้เหมาะสม

     แน่นอนว่า แม้แต่สมัยที่ยังออฟไลน์อยู่ ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์งานอีเว้นท์ ขนาดของป้ายโฆษณาก็ต่างกันแล้ว บิลบอร์ดที่รถไฟฟ้า BTS แต่ละจุดก็ต่างกันเช่นกัน ยังไม่รวมอีกว่า บริเวณนี้เป็นวิดีโอที่มีอัตราส่วนต่างกันอีก และอีกหลายสรรพสิ่งเกินจะพรรณนา ซึ่งในปัจจุบันเราไม่ได้ทิ้งออฟไลน์ไป แต่ออนไลน์ก็เหมือนกับออฟไลน์ ที่แต่ละช่องทางก็มีอัตราส่วน หรือรูปแบบที่เหมาะสมอยู่แล้ว ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างรูป Banner งาน อัตราส่วนของภาพที่จะปล่อยใน Facebook Event กับ IG Story ก็ต่างกันแล้ว ทีมกราฟิกอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่งานดูไม่กร่อยแน่นอน! 

เราต้องตอบให้ได้ว่า คนมางานอีเว้นท์นี้ มีวัตถุประสงค์อะไรจึงมางานนี้

     ไม่ว่าวัตถุประสงค์ที่คุณตั้งใจไว้ จะเล็กหรือใหญ่ จะง่ายๆ หรือลึกซึ้งก็ล้วนสำคัญ ทีมงานขอยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น “ต้องการให้คนมาถ่ายรูปในงาน แล้วแชร์ออกไปในโซเชียล เพื่อให้เป็นกระแส เพื่อให้ปีหน้ามีสปอนเซอร์เข้ามาเยอะๆ” ใจความคือ อยากให้คนมาถ่ายรูปแล้วแชร์ออกไป คุณก็ได้แนวทางการจัดงานอีเว้นท์แล้ว ไม่ว่าจะสถานที่ลึกลับชวนไป หรือจัด ตกแต่งให้ดูมีเอกลักษณ์ จัดน้อยๆ วัน เพื่อให้คนอยากมา คนที่มาแล้วได้แชร์ ให้ตัวเองรู้สึกเป็นอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงร้านค้าที่จะเอามาออกบูธต่างๆ ก็ต้องคัดอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ตอบโจทย์กับงานอีเว้นท์นี้มากขึ้น ในส่วนของการเช็กอินแล้วแชร์เอาส่วนลด อันนี้แล้วแต่พิจารณาของผู้จัดงานเลย เป็นต้น นี่คือตัวอย่างแบบง่ายๆ เห็นภาพง่ายๆ จริงๆ เหตุผลที่จัดงานอีเว้นท์ยังมีที่ดี และลึกซึ้งกว่านี้อีกมาก เอาไว้ต่อ EP 2 แทนแล้วกัน

เรียลไทม์บ้างจะเป็นไรไป ใครๆ ก็ทำ

      สำหรับอีเว้นท์ที่จัดแบบเดิมมาหลายปี พอถึงปีนี้ กระแสหลายๆ อย่างมันต้านไม่ไหวจริงๆ ถ้าเป็นไปได้ เอามาแปลงให้เข้ากับงานอีเว้นท์ของคุณก็ไม่เสียหาย ถ้านำมาแปลงแล้วสร้างสรรค์ เกิดเป็นไวรัลอีก สบายทีม PR เลย ลองเอามาปรับใช้กันดูได้นะ อย่างเช่น ช่วงที่ละครพีเรียดในไทยดัง เป็นต้น แต่สำหรับอีเว้นท์ที่พึ่งเกิดขึ้นปีแรก จริงๆ จากก้นบึ้งของหัวใจ Zipevent Team ไม่อยากให้ไปเกาะกระแส เพราะสำหรับงานครั้งแรก เราอยากให้คงความเป็นตัวเองไว้ดีกว่า ไม่งั้นปีหน้าจะเหนื่อยประชาสัมพันธ์ เพราะกลุ่มคนที่เคยมางานครั้งที่แล้ว จะเข้าใจว่านี่คืองานใหม่ เพิ่งเคยทำปีแรก อะไรประมาณนี้ จึงสรุปว่า อีเว้นท์หน้าใหม่ไฟแรง อยากให้คงความเป็นตัวเองไว้จะได้มีเอกลักษณ์ แต่อาจจะเอามาตกแต่ง เล็กๆ น้อยๆ แทรกในงานอีเว้นท์เอาก็ได้

จากข้อที่แล้ว จงเป็นตัวตนของเรา แนวทางอีเว้นท์เราให้ชัดเจน แข็งแรง

      ทั้งอีเว้นท์หน้าใหม่หน้าเก่าทั้งหลาย ต้องชัดเจนในคอนเซ็ปต์ หรือวัตถุประสงค์ที่เราจะจัดงานอีเว้นท์ เช่นเราเป็นอีเว้นท์ Art แบบกลางแจ้ง แต่เนื่องจากกระแสอีเว้นท์ในไทยที่เปลี่ยนไปหรืออะไรก็ตาม อาจทำให้เริ่มมีโซน Market เข้ามาเพิ่ม จนคนที่ชอบงานนี้จริงๆ เกิดความไม่ประทับใจ และไม่บอกต่อ และในเวลาต่อมา กลายเป็นงาน Market ที่เหมือนๆ เจ้าอื่น ก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าได้ดีก็ดีไป แต่ใจเราก็ไม่ได้อยากทำแต่แรกอยู่แล้ว ฝืนทำต่อไป สักวันก็คงหมดแรง และขาดอากาศจะหายใจ ฉะนั้น จงอย่าย่อท้อ จงยึดมั่นในอุดมการณ์แต่แรกเริ่มไว้ แล้วปรับให้มันอยู่รอด เชื่อว่าคนที่ชอบอะไรเหมือนคุณ พร้อมช่วยเหลือกันและกันอยู่แล้ว

ผ่านมาครึ่งทาง ขอขายของจ้า ใครไม่อยากอ่าน ข้ามได้ แต่พลาดนะ เตือน!

      เมื่ออ่านมา 5 ข้อแล้ว เขียนคำตอบใส่กระดาษ ตอบได้ครบทุกข้อก็ Shante, you stay. และอยากจะแนะนำบริการที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล ก็ของเรานี่ไง Zipevent ระบบลงทะเบียนเข้างานอีเว้นท์หรือขายบัตรเข้างาน ที่เป็นเครื่องคีออสแบบ feat. QR Code เจ้าแรกๆ ในประเทศไทย สามารถเก็บข้อมูลเบื้องต้น เรียลไทม์ สะดวกรวดเร็ว และคงความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้เข้างานไว้ด้วย ซึ่งนำมาใช้แค่วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น (แบบไม่ได้เจาะจงเป็นรายบุคคล สบายใจได้) ของผู้มางานอีเว้นท์ว่า เป็นอย่างไร เพื่อปรับปรุงในรอบหน้า หรือวันถัดไปของงานอีเว้นท์ให้ดีขึ้นได้! (อย่าลืมมีของที่ระลึก, ส่วนลดสำหรับคนลงทะเบียน หรืออื่นๆ ยังไงลองสอบถามเข้ามาได้เลย!) รวมถึงบริการ PR ของ Zipevent ที่เรามีประสบการณ์ในงานหลายๆ แนวเลย ก็ลองติดต่อมาได้ที่อีเมล sales@zipeventapp.com มีอีกหลายอย่าง หลายบริการ รอคุณอยู่

เลือกแต่ของคุณภาพ หาใช่แค่ปริมาณอย่างเดียว

     ข้อนี้ฟังดูแล้วเชื่อว่า ผู้อ่านอาจจะคิดว่า “ฮัลโหล? จะข้ามละนะ” แต่ก็จริงเหมือนหัวข้อนั้นแหละ อย่าสักแต่จะเอาร้าน หรือบูธ มาเยอะๆ เพื่อเน้นปริมาณ รู้หรือไม่ว่า มีผู้มาอีเว้นท์ที่ชอบพูดว่า “ร้านหรือบูธนี้ก็เหมือนงานอื่นๆ” ซึ่งเกือบ 60% ของผู้คนเหล่านี้ เดินออกจากงานไปด้วยความเข้าใจว่า งานนี้ไม่มีอะไร (ตัวเลขเกิดจากการประมาณการจากเพื่อนรอบๆ ตัวผู้เขียนเอง) ฉะนั้น ร้านหรือบูธที่มีชื่อเสียง เชิญมาได้ ถ้าเข้ากับแนวทางของงานอีเว้นท์เรา แต่อย่าเอามาเพื่อเน้นปริมาณ นอกจากจะไม่ดีต่อผู้มางานอีเว้นท์แล้ว ในมุมมองของผู้ออกบูธ หรือเจ้าของร้านก็จะมองว่า ปีหน้าไม่มาแล้วดีกว่า ขาดทุน หรือ ผลตอบแทนต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ เป็นต้น

จ่ายเงินให้กับการประชาสัมพันธ์บ้าง ให้ อีเว้นท์ ของคุณได้ชุ่มฉ่ำ

      ถึงจะเป็นงานอีเว้นท์คอนเซปต์เริ่ดๆ มีร้านค้า หรือบูธ มาออกกันเพี๊ยบ แต่อย่าหวังจะพึ่งแต่พลัง Organic อย่างเดียว! (แต่ถ้าไวรัล หรือแบบ Organic ดีก็ถือว่า แต้มบุญคุณดี) แต่ถ้าไม่ ก็ยอม Paid บ้าง ย้อนกลับไปข้อบนๆ ที่ว่า แต่ละช่องทางก็ควรทำมาเพื่อช่องทางนั้นๆ และการบูส (Boost) สักเล็กน้อยในแต่ละช่องทาง แต่ให้ตรงกลุ่ม ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของแต่ละช่องทาง (เรื่องช่องทางการสื่อสารอาจจะมีตอนถัดไป) ก็จะช่วยได้มาก เพราะปัจจุบันโซเชียลมีเดีย ไม่ใจดีกับเราแล้ว แต่ Zipevent ยังใจดี มีบริการ PR งานอีเว้นท์ให้ด้วย ที่รับรองยอดคนเห็นอีเว้นท์ แบบตรงกลุ่ม ไม่ได้บูสออกไปให้ใครก็ได้เห็น เพราะเราหัวอกเดียวกัน! (แอบขายของ)

ยืมมือคนอื่นช่วยประชาสัมพันธ์บ้าง แต่ถ้าอ้างว้างให้มายืม Zipevent นะจ๊ะ

     จากข้อด้านบน ที่พอมาอ่านข้อนี้ ก็ตีความได้ว่า ข้อด้านบนก่อนนู้นนั้นคือการที่เราทำเองเลย แต่ข้อนี้อยากฝากไว้ให้คิดว่า ถ้าเราจัดอีเว้นท์แนวๆ นี้ มีเพจไหนที่เป็นแนวนี้บ้าง เป็นการเชิญคนในเพจนั้นมางานนั้น และอยากให้พยายามเอาเพจที่เจาะจง เข้าธีมกับงานอีเว้นท์เรา ไม่แนะนำให้เอาที่แมสมากๆ เนื่องจาก คนที่อยากมาจริงๆ จะไม่พอใจเอา เช่น เราอยากให้คนมางานเยอะๆ เลยเชิญพี่ปาล์มมี่ ผู้มีตารางงานอันเป็นเอกลักษณ์ เราอยากให้อีเว้นท์เราไปติดอยู่ในนั้น จึงเชิญมา แต่ไม่ได้ย้อนกลับมามองว่าอีเว้นท์เราเป็นแนวเรียนต่อ (ยกตัวอย่างเฉยๆ ไม่ได้พาดพิงใดๆ ทั้งสิ้น) ซึ่งจะทำให้กลุ่มคนที่อยากเรียนต่อจริงๆ ต้องมาเบียดกับเหล่าแฟนคลับ และไม่พอใจ เป็นต้น พอจะเห็นภาพแล้วแน่ๆ

แน่นอนว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง อีเว้นท์ ก็เช่นกัน

      ข้อนี้ทุกคนเริ่มขมวดคิ้ว แล้วบอกว่า “อิหยังวะ?” ในใจ แต่ความหมายของข้อนี้คือ นี่คือปี 2019 แล้ว งานอีเว้นท์เรามีทางที่จะเป็น unique ได้ยากมากๆ มีคนทำมาก่อนแล้วแน่ๆ ดังนั้นเราต้องการให้คุณ list มาเลยว่างานไหนประสบความสำเร็จ หรือ Fail เพื่อศึกษาเอาข้อดีมาใช้ เรียนรู้ข้อเสียของงานอีเว้นท์นั้นๆ เพื่อมาเป็นผลลัพธ์ของงานอีเว้นท์เรา เช่น งานนั้นเช่า Kiosk ของ Zipevent น้อยไป ไม่ยอมใช้เยอะๆ แปลกจัง ดังนั้นเราควรเช่าเยอะๆ พร้อมกับใช้ iPad และ Staff ให้มากกว่านี้ เพื่อให้คนเข้างานได้เร็วขึ้น และเรายังได้ข้อมูลเบื้องต้นของคนมางาน เพื่อปรับปรุง พัฒนาครั้งต่อไป เป็นต้น (ยกตัวอย่าง feat. ขายของ)

ข้อสุดท้าย สั้นที่สุด ไม่ขายของ

     ทำอีเว้นท์ด้วยใจรัก เอาใจเขามาใส่ใจเรา เราต้องเป็นและต้องเข้าใจ ทั้งผู้มางาน ผู้มาออกบูธ เจ้าของสถานที่จัดอีเว้นท์ เข้าใจทุกคน เพื่อให้งานอีเว้นท์ออกมาโอเคสำหรับทุกๆ ฝ่าย ที่สำคัญจริงๆ คือต้องใจรัก เช่น ถ้าคุณไม่ชอบช้อปปิ้ง แต่จะมาจัดงานอีเว้นท์แนว Market แนวช้อปจ๋าๆ คงจะไม่ได้ เพราะคุณไม่เข้าใจธรรมชาติคนช้อปปิ้งเลยสักนิดเดียว เป็นต้น

     ข้อมูลด้าบบนทั้ง 10 ข้อ และแถมขายของตลอด ถ้าไม่พอใจต้องขออภัยด้วยจริงๆ แต่ก็นำมาจากประสบการณ์และได้มีโอกาสไปฟังเจ้าของเพจ Ad Addict ที่มาแบ่งปัน 10 เคล็ดลับทำคอนเทนท์ให้ปัง ทางทีมฟังแล้วเกิดซาบซึ้ง และเชื่อมโยงกับงานอีเว้นท์ได้ มองในมุมทำคอนเทนท์ให้อีเว้นท์ก็ว่าได้ จึงอยากเอามาแชร์ เผื่อเป็นแนวทางให้ผู้จัดงานอีเว้นท์ เจ้าของงานอีเว้นท์ หรือทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้นั่นเอง และจะเห็นได้ว่า ภาษาและอารมณ์ที่ใช้เขียน มีความไม่เป็นทางการอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้เขียนเองก็เป็นเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงพอๆ กับความร้อนในกรุงเทพมหานครที่ชื่นชอบอุตสาหกรรมอีเว้นท์ จึงอยากฝากเนื้อฝากตัวไว้ด้วยจ้า : )

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

Comments

comments