Trending Now

STI FI คือชื่อย่อของ Sticky Fingers วงดนตรีสุดคูลจาก Australia ซึ่งเป็นวง Reggae ที่หลายคนเรียกเขาว่าเป็น New Reggae แต่สำหรับพวกเขาแล้ว ได้ระบุแนวเพลงของตัวเองไว้ชัดเจนใน Facebook Official ว่า Sticky Fingers are a melting pot of psych, rock, reggae, & bourbon หรือการสผมสผานระหว่างแนวเพลง psych, rock, reggae และ bourbon

แต่ถ้าย้อนกลับไปช่วงเปิดตัววงในปี 2008 ถือว่าเป็นแนวเพลงที่ค่อนข้างแปลกใหม่ และไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่สำหรับคนยุคนั้น บางคนฟังแล้วรู้สึกว่าคล้าย Alternative ที่บูมมากๆ ในยุค 80 – 90 เพราะว่ามีความแตกต่างจาก Reggae ที่เคยมีมา

STICKY FINGERS LIVE IN BANGKOK

Dylan Frost lead (vocals, rhythm guitar)

Paddy Cornwall (bass, backing vocals)

Seamus Coyle (lead guitar)

Eric da Silva Gruener หรือ Beaker Best (drums, percussion)

Daniel Neurath หรือ Freddy Crabs (keyboard, synthesizers)

STICKY FINGERS LIVE IN BANGKOK

เรามักจะเห็นวงนี้ทำเพลงกันอยู่ตลอดไม่เคยห่างหายไปจากวงการดนตรีตั้งแต่ก่อตั้งวง จนถึงตอนนี้ นับว่าสมาชิกในวงมีความรักอันเหนียวแน่นแม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว และนี่คือ Timeline การปล่อยเพลงของ Sticky Fingers

2008 – 2012 : Albums Helping Hand, Extended Play and Albums Happy Endings

2012 – 2015 : Caress Your Soul and Land of Pleasure

2015 – 2018 : Westway (The Glitter & the Slums) and allegations of racial abuse

2018 : Return from hiatus and world tour

ซึ่งแต่ละ Albums จะมีความชัดเจนในแนวเพลง รวมถึงเรื่องราวที่พวกเขาต้องการสื่อสารออกมาตั้งแต่การออกแบบภาพปก จนถึงเนื้อเพลง และฟิลลิ่งต่างๆ และต่อไปนี้เราจะมาแนะนำในส่วนของ Album เต็มสุดฮิตตลอดกาล โดยเริ่มจาก…

Extended Play

STICKY FINGERS

Album นี้ เป็นอัลบั้มที่บ่งบอกความเป็นพวกเขาได้อย่างชัดเจน โดยใช้การบอกเล่าถึงธรรมชาติ การเสพ การดื่มด่ำบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ อย่าง Willow tree เป็นเพลงที่ชวนเพลินมาก แต่ไม่ค่อยถูกเล่นในการแสดงสดเท่าไหร่

นอกจากนั้น อัลบั้มนี้ยังเล่าถึงบรรยากาศที่ชวนให้ฝัน ชวนให้จินตนาการไปถึงทุ่งหญ้า ทะเล ลมโชยๆ พาให้เกิดแรงบันดาลใจ เหมือนกับชื่อเพลง Inspirational

Caress Your Soul

STICKY FINGERS

มาถึงอัลบั้มนี้ สไตล์ดนตรีมีความฉูดฉาด ตามสีสันต์ที่สมกับปก Album ซึ่งเพลงที่ชัดเจนมากๆอย่าง Australia Street ที่บอกถึงบรรยากาศบ้านเมืองของ Australia ที่ถนนมีความอบอุ่นที่บอกในเชิงคิดถึงบ้านบรรยากาศที่ปลอดภัยและสนุกสนานในบรรยากาศ ที่ฟังกี่ทีแล้วก็ชวนให้อยากไปเดินดูในย่านไหนสักย่านแล้วเปิดเพลงนี้

ต่อมาเป็นเพลงที่เหมือนทำเอามันเพราะชื่อเพลงเป็นหนึ่งในสมชิกวงอย่าง Freddy Crabs ที่ฟังแล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะบอกอะไรแต่ดูจาก MV แล้วก็พอจะเข้าใจว่า Freddy Crabs อาจจะโดนคำสาปบางอย่างจึงต้องใช้เสียงกีต้าร์ที่สุดแสบสันโดย Seamus Coyle  ปราบ Freddy Crabs ให้กลับมาเป็นมนุษย์อีกทีซึ่งเจ้าตัวเองก็เหมือนจะชอบเอามากๆ

Land of Pleasure

STICKY FINGERS

Album นี้จะมีความฉูดฉาดทางดนตรีมากกว่าที่ผ่านๆมาโดยจะมีความเป็น Electronic ผสมกับดนตรี Reggae แต่กลับทำให้ฟังง่ายขึ้นได้อย่างพอดีลงตัวฟังไปก็ยังมีความเป็น Reggae ทุกอย่างตามสไตล์ของ Sticky Fingers รวมไปถึงการใช้ MV ที่เป็น Animation อย่างเพลง Dreamlands

อีกเพลงที่เป็นชื่อ Album คือ Land of Pleasure ที่ขึ้นมาด้วยเสียง Synthesizer ลอยๆจังหวะเนิบๆโยกๆสวยงาม

โดยรวมทั้งหมดเราเพียงแค่แนะนำเพลงที่คาดว่าจะมาใช้ในการเล่น Concert ที่ไทยซึ่งไม่ได้มีโอกาศง่ายๆที่จะแวะเวียนมาที่ประเทศเรา

STICKY FINGERS LIVE IN BANGKOK

ในงาน STICKY FINGERS LIVE IN BANGKOK จัดโดย DEMETER VERY

ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2019 นี้ที่ Moonstar Studio 8

โดยวงเปิดคือ Srirajah Rockers เป็น Reggae สัญชาติไทยที่มีกลิ่นไอในความ Fusion เช่นเดียวกับวง Sticky Fingers ซึ่งแค่วงนี้ก็ชวนให้อยากดูมากๆแล้ว

สามารถติดตามรายละเอียดและการซื้อบัตรได้ที่ https://www.ticketmelon.com/very/stickyfingers

Comments

comments

Author