Trending Now

แสงไฟกับงานอีเว้นท์ 

ปัจจัยในการหาจุดขายให้งานอีเว้นท์ของเราโดดเด่นและน่าสนใจขึ้นมาก็มีอยู่มากมาย ทั้งเรื่องของธีมงาน สถานที่จัดงาน กิจกรรมในงาน หรือจะเป็นองค์ประกอบต่างๆ ที่จะทำให้งานอีเว้นท์มีลูกเล่นน่าสนใจมากขึ้น ‘การจัดแสงไฟ’ ( Lighting ) ก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากที่อาจจะทำให้เกิดความประทับใจและผลตอบรับที่ดีจากผู้ที่มาเข้าร่วมงาน แต่รู้มั้ยว่าจริงๆ แล้ว นอกจากจะทำให้เกิดความสวยงามในงานแล้ว แสงไฟ ยังสามารถทำให้เกิดความรู้สึกทางด้านจิตวิทยาอีกด้วย 

แต่ละประเภทงานอีเว้นท์ก็มีวิธีการตกแต่งและดีไซน์แตกต่างกันไป งานอีเว้นท์แนวเอ็นเตอร์เทนหรือบันเทิงก็อาจจะใช้ไฟที่หลากหลายเพื่อสร้างให้มู้ดของงานตื่นเต้นและสนุก หรืองานอีเว้นท์ที่เป็นงานสัมมนา รูปแบบของไฟก็อาจจะเน้นความนิ่งและความสว่าง เพื่อให้คนในงานสามารถโฟกัสกับเนื้อหาและเหล่า speaker ได้

สิ่งที่ซ่อนอยู่มากกว่าความสวยงาม

ภายใต้ความสวยงามที่เราเห็น จริงๆ แล้ว แสงไฟที่เรานำเสนอออกไปให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นนั้นมีผลกระทบทางความรู้สึกและความคิดทางด้านจิตวิทยาด้วยนะ เพราะฉะนั้นเมื่อเหล่าออกาไนเซอร์ต้องออกแบบการจัดแสงไฟในงาน ก็ลองศึกษาดูให้ผ่านๆ ตากันดีกว่าว่า ไฟแต่ละแบบมีความสามารถด้านไหนบ้าง

Bright Light (แสงไฟสว่าง)

แสงสว่างๆ เช่น พระอาทิตย์ มักจะทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้นอยู่แล้ว งานวิจัยค้นพบว่า แสงไฟสว่างๆ สามารถทำให้ความรู้สึกของคนเราหนักแน่นและทวีคูณมากกว่าเดิม นอกจากนั้นยังทำให้เรารู้สึกคลายเครียดได้มากขึ้นด้วย

Cool and Blue Light (แสงสีฟ้าโทนเย็น)

แสงไฟโทนสีฟ้าแบบนี้มักจะช่วยให้เราสามารถผ่อนคลายและสามารถโฟกัสกับสิ่งตรงหน้าได้ดี แถมแสงสีฟ้ายังมีคุณสมบัติในการลดระดับฮอร์โมนเมลาโตนิน (สารที่มักจะทำให้เราง่วงได้ง่าย) เพราะฉะนั้นเราก็จะรู้สึกตื่นตัวมากขึ้นนั่นเอง

Yellow Light (แสงโทนเหลืองส้ม)

เมื่อแสงสีฟ้ามีความสามารถทำให้เราตื่นตัวมากขึ้น ในทางกลับกัน แสงโทนเหลืองส้มมักจะทำให้เราผ่อนคลายและรีแลกซ์จากสถานการณ์ต่างๆ ได้ง่ายกว่า 

และ Zipevent ก็ได้รวบรวมตัวอย่างไฟแต่ละแบบของงานอีเว้นท์หลากหลายประเภทมาให้ดูกันมาดูกันดีกว่าว่าแต่ละงานจะมีรูปแบบการจัดไฟอย่างไรบ้าง

การออกแบบไฟสำหรับงานคอนเสิร์ต

hyukoh

การออกแบบไฟสำหรับงานสัมมนา

CEBIT

การออกแบบไฟสำหรับงานแกลอรี่

การออกแบบไฟสำหรับงานเวิร์คช็อป

เรื่องการจัดไฟและการเลือกรูปแบบของไฟสำหรับงานอีเว้นท์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่เหล่าออกาไนเซอร์ไม่ควรละเลย ลองศึกษาและทำความเข้าใจหลักการคร่าวๆ ก็ไม่เสียหายนะ เพราะถ้าเรามีพื้นฐานทางด้านนี้ งานอีเว้นท์ของเราก็จะออกมาดีและสมบูรณ์แบบที่สุด

สามารถติดตามบทความ Event Guideline อื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

อ้างอิง : www.kempsarchitecturallighting.com/news/2017/how-does-lighting-affect-our-mood

Comments

comments

Author

You only live once