Trending Now

      ในเดือนกรกฏาคมนี้มี Exhibition เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคืองานนิทรรศการภาพถ่ายของ 3 ช่างภาพสตรีท สุดเจ๋ง เรียกได้ว่าถ้าเอ่ยชื่อขึ้นมาแล้ว สายสตรีทจะต้องรู้จักแน่นอน นั่นก็คือคุณ “Tavepong Pratoomwong” คุณ “Tachpasit Kunaporn” และคุณ “Sirawit Kuwawattananont” ภาพถ่ายของพวกเค้าสามารถสื่อความหมายออกมาได้ดีและมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก งานนิทรรศการภาพถ่ายสตรีทที่ได้จัดขึ้นในครั้งนี้ จึงเป็นงานที่เราอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ลองแวะเวียนไปชมสักครั้ง เผลอๆ ไม่แน่อาจจะตกหลุมรักภาพสตรีทแบบไม่รู้ตัวก็ได้นะ 🙂

1. Tavepong Pratoomwong

ทำความรู้จัก

      ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ ช่างภาพสตรีทไทย ที่คว้ารางวัลชนะเลิศมากมายในระดับนานาชาติ และเป็น 1 ใน 20 ช่างภาพสตรีทที่ทรงอิทธิพลที่สุดในปี 2015 จากการจัดอันดับโดยเว็บไซต์ streethunters.net อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป เค้าได้ตั้งบริษัทของตัวเองและเริ่มทำธุรกิจ เนื่องจากต้องทุ่มเทให้กับบริษัทที่พึ่งเริ่มก่อตั้ง จึงเริ่มถ่ายรูปน้อยลงและเริ่มหันเหไปสนใจในเรื่องของอุปกรณ์กล้องมากกว่าการถ่ายภาพ จนเกือบจะหยุดและหันหลังให้การถ่ายภาพอย่างสิ้นเชิง กระทั้งปลายปี 2013 ภรรยาของเค้าได้มอบของขวัญวันครบรอบแต่งงานชิ้นหนึ่ง มันคือตั๋วเครื่องบินไปยังเมืองพาราณสี อินเดีย ตั๋วเครื่องบินใบนั้นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทวีพงษ์กลับมาถ่ายรูปอีกครั้ง

      หลังจากกลับประเทศไทย ทวีพงษ์ได้เข้าร่วมกิจกรรม ”365 days in 2014” ของกลุ่ม Street Photo Thailand ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาใช้เวลาว่างในทุกๆ วันของชีวิต ออกไปเก็บภาพในแนว Street Photo โดยไม่มีวันหยุดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

      ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก streetphotothailand.com และ www.sony.co.th

ผลงาน

GOOD DAY BAD DAY BUT EVERYDAY exhibition by Tavepong Pratoomwong

      นิทรรศการภาพถ่ายของ ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ หลอมรวมโลกคู่ขนานระหว่างความเป็นจริงและโลกแห่งความมหัศจรรย์ ทำให้ภาพถ่ายมีองค์ประกอบและมุมมองที่สะท้อนความเป็นจริงของชีวิตและสังคม โดยยึดหลักความสมจริงตั้งอยู่บนหลักของเหตุผลตามแบบวิทยาศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็นำเสนอความมหัศจรรย์ ราวกับฉากในนิยายแฟนตาซี เต็มไปด้วยความลึกลับเหนือจริง ซึ่งโลกทั้งสองดำเนินไปบนเส้นเวลาและพื้นที่เดียวกันจนมีผลให้ความมหัศจรรย์ผลักกรอบคิดเรื่องสัจนิยม ท้าทายตรรกะดั้งเดิม อาจกล่าวได้ว่าในความเป็นจริงมีความเหนือจริง และในความเหนือจริงมีความสมจริง จนในท้ายที่สุด ไม่สามารถจำแนกได้ว่าอะไรคือ “ความเป็นจริง” และอะไรคือ “ความมหัศจรรย์” ภาพถ่ายของทวีพงษ์จึงสามารถกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความคลางแคลงใจกับ “ความจริง” ที่เคยรับรู้จากการมองเห็น จากการถูกปลูกฝัง จากประสบการณ์ชีวิต และความจริงที่ไหลเวียนอยู่ในสังคมซึ่งเป็นสิ่งสลับซับซ้อนและยอกย้อนเกินกว่าจะด่วนสรุปโดยไม่ตั้งคำถามหรือสงสัย

      สถานที่: ห้องแสดงนิทรรศการชั้น 1 อาคารหอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ท เซ็นเตอร์ ระยะเวลานิทรรศการ: 7 ก.ค.-5 ส.ค. 2561 เปิดนิทรรศการ: วันเสาร์ที่ 7 กรกฏาคม 2561 เวลา 18:00 น.

      ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/events/395606630942868/

2. Tachpasit Kunaporn

ทำความรู้จัก

      ธัชช์ภสิฐ คุณาพร ช่างภาพไทยที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์ก เค้าจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพสาขาการสื่อสาร จากนั้นก็เข้าเรียนหลักสูตร International Center of Photography ซึ่งเรียนจบในปีพ.ศ. 2560 ที่ประเทศไทย ปัจจุบันเป็นช่างภาพงานแต่งงานและช่างภาพอิสระ แต่ก่อนหน้านี้เค้าได้มีโอกาสได้ทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องภาวะซึมเศร้า และได้มีเรื่องหน้าเศร้าที่เกิดกับคุณย่าของเค้า จึงได้มีการถ่ายทอดความเศร้าเหล่านี้โดยสื่อสารมุมมองผ่านภาพถ่าย จนเป็นผลทำให้เค้าได้มีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายนี้ขึ้นมา

      ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก tagtagtagmag.com

ผลงาน

NEON DIARY by Tachpasit Kunaporn

      นิทรรศการนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเส้นทางเปรียบเทียบระหว่างการเดินทางและการตายของคุณยายของเค้า เมื่อมองเข้าไปในแสงของนีออนในความเป็นจริงนั้น ศักยภาพของสายตามนุษย์เราไม่สามารถมองเห็นการเกิดและดับของมันได้ เช่นเดียวกับการเกิดและดับของสภาวะทางความคิด ในภาพชุดนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความทรงจำที่กระจัดกระจายแต่หากเชื่อมต่อกันด้วยโลกสองโลกผ่านสายตาของช่างภาพและผู้ล่วงลับ เริ่มจัดแสดงวันที่ 19 ก.ค.- 2 ก.ย. 61 เวลา 11:00-20:00 น. ที่ THE JAM FACTORY – GALLERY

      ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.tachpasit.com และ https://www.facebook.com/events/2057896811196016/

3. Sirawit Kuwawattananont

ทำความรู้จัก

      จากติวเตอร์สอนวิชาฟิสิกส์ ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะช่างภาพผ่านรางวัลชนะเลิศการประกวด Young Street Photography Contest 2017 และเข้ารอบสุดท้ายของรายการระดับนานาชาติ เช่น Miami Street Photography Festival 2017, Italian Street Photography Festival 2018 และ Street Foto San Francisco 2018 (ภาพเดี่ยวและภาพชุด) อีกทั้งผลงานของเขาได้ร่วมแสดงในนิทรรศการทั้งไทยและต่างประเทศอีกด้วย

ผลงาน

Chéri: Photography Exhibition by Sirawit Kuwawattananont

      “Chéri” (เชรี) นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ศิรวิทย์ รวบรวมงาน ในช่วงปี 2017 – 2018 แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการผสมผสานวิทยาศาสตร์ที่เค้ารัก ลงไปในศิลปะแห่งภาพถ่ายที่เขาหลงใหล เกิดเป็นการสะท้อนมุมมองต่อความรู้สึกของมนุษย์ การจัดแสดงในครั้งนี้ จึงเป็นการสำรวจความนึกคิดที่มาพร้อมกับบทสนทนาและคำถามกับตัวเอง เพื่อค้นหาคำตอบว่าด้วยเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก และความสัมพันธ์ต่อสิ่งรอบตัว ทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ สิ่งของ แสง สี กับนิยามความรักในหลากหลายรูปแบบ

      ภาพถ่ายในครั้งนี้จึงมีการหยิบเอาประสบการณ์ร่วมผ่านภาพชุด ‘Gravitation’ ในขณะที่ผลักให้ถอยออกมาพินิจพิเคราะห์กับ ‘Dimensional Analysis’ และนำเสนอนิยามเชรีผ่านมุมมองวิทยาศาสตร์ใน ‘Visible Light Spectrum’ แสงที่ดวงตาของมนุษย์นั้นสามารถมองเห็น ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นบทสรุปของศิรวิทย์ในการสำรวจครั้งนี้ เริ่มจัดแสดงวันที่ 5-29 กรกฎาคม 61 เวลา 11:00-20:00น. ปิดทุกวันอังคาร Private Opening Night 04.07.18 (Invitation Only) ที่ YELO House

      ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/events/1934077306622558/    

สามารถเข้าไปค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com

Comments

comments