Trending Now

ถ้าพูดถึงเรื่องวิชาการอย่างวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ ก็อาจจะทำให้ใครหลายคนพักมันไว้กลางทางเพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ซับซ้อนและไม่ได้จำเป็นที่จะต้องรู้สักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อปัจจุบันนี้โลกของเราขับเคลื่อนได้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่เราทุกคนควรจะมีความรู้และความเข้าใจในด้านต่างๆ เหล่านี้ด้วย

งานเปิดบ้าน สวทช. หรือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) กลับมาอีกครั้งในปี 2018 นี้ จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมและนักลงทุนที่สนใจ ได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยที่โดดเด่นและหลากหลาย

แต่ถึงแม้ว่าเป้าหมายหลักๆ จะเน้นไปที่กลุ่มนักลงทุนและนักวิจัย แต่ถ้าดูดีๆ หัวข้อและกิจกรรมต่างๆ ภายในงานก็มีความเกี่ยวข้องกับคนธรรมดาอย่างเราๆ ทั่วไปนะ ถ้าใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปร่วมงาน ฟังการบรรยายได้เลย

ไปดูกันดีกว่าว่า 5 หมวดวิจัยหลักที่จะเกิดขึ้นในงานปีนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

1. อาหารเพื่ออนาคต (Food Innovation)

2. ระบบขนส่งสมัยใหม่ (Modern Transportation)

3. การสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตคนไทย (Health and Quality of life)

4. เคมีชีวภาพและเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biochemicals and Biofuels)

5. นวัตกรรมเพื่อการเกษตรยั่งยืน (Innovation for Sustainable Agriculture)

จาก 5 หมวดวิจัยหลักที่ได้บอกไป ก็มีบางหมวดที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักลงทุนภาคอุตสาหกรรมก็สามารถที่จะเข้าไปเรียนรู้และเยี่ยมชมได้ อย่างเช่น เรื่องอาหาร (Food Innovation) ที่ในฐานะผู้บริโภค เราก็มีส่วนที่ต้องเข้าใจถึงนวัตกรรมอาหารใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นว่ามีขั้นตอนอะไรยังไง ปลอดภัยมากแค่ไหน ต่างจากเดิมตรงไหนบ้าง หรือจะเป็นเรื่องระบบการขนส่ง (Modern Transportation) ที่แน่นอนว่าเราทุกคนต้องใช้มันอยู่ทุกวัน เพราะฉะนั้นก็น่าสนใจทีเดียวถ้าเราควรจะเข้าไปดูงานวิจัยใหม่ๆ ในด้านนี้ดู

พลาดไม่ได้ 9-13 มีนาคม 2561 เวลา 09.00-17.00 น. (ยกเว้นวันที่ 9 มีนาคม เริ่มเวลา 13.00 น.)

ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี

ข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนร่วมงานได้ฟรีที่ www.nstda.or.th/nac หรือ สอบถามโทร. 0-2564-8000

Comments

comments

Author