Trending Now

ตอนนี้ช่วงหน้าหนาวแล้ว ถ้าไม่นับโควิด ก็ต้องมีคนไม่สบาย ป่วยกันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า ทางป้องกันเราจากโรคภัยประจำปีแบบนี้ไม่ยากเลย ไม่ต้องไปขึ้นเขา หรือหาสมุนไพรหายากมากินเพื่อป้องกันโรคภัย แต่บทความนี้จะพามาดูอะไรที่หากินได้ง่ายมากๆ เรียกได้ว่าเรามองข้ามเลยดีกว่าอย่างพวก สมุนไพรไทย ที่อยู่ในอาหารไทย ก็เปรียบเสมือนเรากินยาเข้าไปทุกวัน บำรุงร่างกายทุกวันอยู่แล้ว

ผัดกะเพราที่ว่าสิ้นคิด แต่อิทธิฤทธิ์เกินคาด

ในกะเพราจานน้อยๆ มีส่วนสำคัญทั้ง กระเทียม ใบกะเพรา และพริก สามอย่างนี้รวมกันคือ ปกป้องได้อย่างดี โดยเจ้ากระเทียม รักษาโรคหวัด ลดระดับไขมันในเลือด บรรเทาอาการปวดข้อ นอกเหนือจากการนำกระเทียมไปกินแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ในบทความนี้ยกมาแค่ประโยชน์ที่เกิดจากการกินกระเทียมเท่านั้น ส่วนของใบกะเพรา ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันอาการหวัด ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร แก้จุกเสียด ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางชนิดได้ ช่วยลดระดับไขมันในร่างกาย และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

สมุนไพรไทย
ขอบคุณนรูปภาพจากเว็บไซต์ Chiang Mai News

พริก ก็มีส่วนช่วยมากมาย ช่วยกระตุ้นทำให้เจริญอาหาร และช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยใช้แคลอรีให้หมดไป ช่วยลดความโลหิตได้ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยสลายลิ่มเลือด เป็นยาแก้ไข้หวัด ลดน้ำมูก บรรเทาอาการไอ ช่วยขับเสมหะ ทำให้การหายใจสะดวกสบายยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันการเป็นผื่นแดงเนื่องจากแพ้อากาศเย็น เอาเป็นว่า นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

สมุนไพรไทย
ขอบคุณนรูปภาพจากเว็บไซต์ INN News

ทุกเครื่องแกงของไทย มี สมุนไพรไทย โดนใจ ดีต่อร่างกายทั้งสิ้น

ทุกแกงที่เราจะนึกออก มีส่วนผสมพื้นฐานดังนี้คือ ตะไคร้ ผิวมะกรูด หอมแดง กระเทียม ข่า และกะปิ ส่วนใครจะทำแกงอะไร ก็ใส่เพิ่มไปตามที่ผู้เขียนดู ครัวชั้นสูงมาได้เลย เดี๋ยวแนบคลิปไว้ให้

ซึ่งสรรพคุณของ ตะไคร้ ผิวมะกรูด หอมแดง กระเทียม ข่า (เราขอพูดถึงแค่สมุนไพร) ตัดกระเทียมทิ้งไป เพราะได้พูดไปในเมนูแรกแล้ว ผัดกะเพรา ส่วนที่เหลือ ตะไคร้ ผิวมะกรูด หอมแดง และข่า โดยเจ้าตะไคร้ ใช้แก้ปวด จากการปวดข้อและฟกช้ำ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงช่วยให้เจริญอาหาร แก้ท้องเสีย แก้ท้องอืด แก้จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมในลำไส้

ผิวมะกรูด หนึ่งในเปลือกส้มแปดประการ ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง แก้อาการไอ ขับเสมหะ ช่วยฟอกโลหิต แก้อาการเลือดออกตามไรฟัน ช่วยขับลมในลำไส้ แก้อาการจุกเสียด ท้องอืด แน่นท้อง

หอมแดง อีกหนึ่ง สมุนไพรไทย ที่ต้องร้องว้าว ใช้แก้หวัดและเลือดกำเดาออก แก้ไข้มีเสมหะ แก้โรคในปาก ช่วยบำรุงธาตุ แก้ปวดท้อง ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารดี เจริญอาหาร ทำให้ความดันโลหิตต่ำ ลดไขมันในเลือด แก้อาการอักเสบต่างๆ เป็นยาบำรุงหัวใจ

ข่า ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยขับเลือดลมให้เดินสะดวก ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้น ช่วยแก้เสมหะ ช่วยแก้อาการอาหารเป็นพิษ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยยับยั้งแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยแก้ตะคริว เหน็บชา

ไม่อยากกินเผ็ด แล้ว สมุนไพรไทย เด็ดๆ ในต้มจืดมีไหม

ไม่ว่าจะต้มจืดใดใด ก็จะต้องมีสามเกลอ (กระเทียม พริกไทย รากผักชี) ในสูตรธรรมดาที่ไม่ได้ใช้ก้อนปรุงรสสำเร็จรูป ซึ่ง 3 สิ่งนี้แหละ กระเทียมก็ได้อ่านไปแล้ว ยาวเป็นพรืด ในส่วนของพริกไทย และรากผักชีก็มีสรรพคุณดังนี้

พริกไทย ขับลมในลำไส้ ในท้อง แก้ปวดท้อง ใช้เป็นสมุนไพรลดน้ำหนัก เพราะช่วยขับไขมันส่วนเกินออกจากร่างกาย ช่วยย่อยอาหาร แก้ลมจุกเสียด แก้แน่น ปวดมวนในท้อง แก้เสมหะ แก้ไอ บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร ขับผายลม ช่วยให้เจริญอาหาร ขับเหงื่อ ลดความร้อนในร่างกาย ส่วนของรากผักชี มีฤทธิในการขับลม ขับปัสสาวะ บำรุงและรักษาสายตา ลดระดับน้ำตาลในเลือด แก้อาการหวัด อาการไอ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน บำรุงกระเพาะอาหาร

นี่แค่อาหารสาม แนว เท่านั้น ที่ค่อนข้างมั่นใจว่า คนวัยทำงาน หรืออยู่ในกรุงเทพ มีโอกาสที่จะลองทำกินที่คอนโดตัวเองได้ ตอนแรกจะยกน้ำพริกมาด้วย แต่ตำครกในคอนโดไม่ใช่ไอเดียที่ดีแน่ๆ ในส่วนของสรรพคุณของสมุนไพรไทยนั้น ก็ค้นหาจากในเน็ตทั่วไป โดยหลักๆ จะมาจากเว็บไซต์ disthai.com เว็บนี้ดีมาก ลองไปหาอ่านเล่นๆ ดู โดยเดิมที่รู้แค่บางอย่าง แต่พอมาค้นหาและเขียนบทความนี้ก็ตกใจ ว่าสรรพุณล้นเหลือแท้ แต่หลักๆ ก็แก้หวัดได้นี่แหละ ที่ประทับใจ


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments