Trending Now

ในทุกๆ เทศกาล ตรุษจีน คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะมีธรรมเนียมที่เคร่งมากๆ อย่างการไหว้เจ้าและบรรพบุรุษที่บ้าน และอีกธรรมเนียมที่ขาดไปไม่ได้เลยคือการเอาของไปไหว้ที่ศาลเจ้าหรือวัดจีน วันนี้ซิปอีเว้นท์เลยมารวบรวมสถานที่ในการเดินสายไหว้เจ้าและแก้ชงให้กับเพื่อนๆ ชาวซิปอีเว้นท์ทุกคนได้ไปทำพิธีกัน ไปดูกันเลยว่าจะมีที่ไหนบ้างงง~

วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพฯ

ตรุษจีน

วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ เรียกได้ว่าเป็นวัดที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง วัดเล่งเน่ยยี่เป็นวัดที่อยู่ในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย เป็นวัดที่คุ้นเคยมากๆ สำหรับลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่มักจะมาขอพรเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง และสะเดาะเคราะห์สำหรับผู้ที่เกิดปีชงในแต่ละปี

ศาลเจ้าไต้ฮงกง กรุงเทพฯ

ศาลเจ้าไต้ฮงกง เป็นศาลเจ้าที่คนนิมยมไปไหว้ช่วงตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีการไหว้หลังจากตรุษจีน 9 วัน เพื่อทำ พะเก่ง หรือการไปไหว้เจ้าแล้วทำบุญพร้อมกับเขียนชื่อของทุกคนในครอบครัว เพื่อให้ศาลเจ้านำไปทำพิธีสวดมนต์เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชื่อต่างๆ ที่ได้เขียนไปให้โชคดี มีความสุข พบเจอแต่สิ่งดีๆ ไปตลอดทั้งปีนั่นเอง

ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ

ตรุษจีน

ศาลเจ้าพ่อเสือแห่งนี้เป็นศาลเจ้าที่หลายๆ คนนิยมไปไหว้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน และยังเป็นศาลเจ้าที่ครอบครัวที่ยังไม่มีลูก แล้วอยากมีลูกมากๆ จะนิยมมาขอลูกที่นี่ในคืนวันที่ 15 เดือน 1 ของจีน โดยจะเรียกชื่อเทศกาลนี้ว่าจับโหวงแม้ ซึ่งตรงกับการไหว้ครั้งที่ 2 ของปีที่เรียกว่า ง่วงเซียวโจ่ย

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร จริงๆ แล้วเป็นวัดไทย แต่ที่คนไทยเชื่อสายจีนนิยมไปไหว้เนื่องจากเมื่อก่อนวัดนี้ได้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่มีภิกษุจีนพำนักอยู่ และเรียกกันต่อมาว่า หมู่บ้านกุฎีจีน จนได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร โดยวัดนี้มีหลวงพ่อโตเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูง โดยเฉพาะในหมู่ชาวจีน โดยมีชื่อเรียกแบบจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกง 

ศาลเจ้าแม่ทับทิม กรุงเทพฯ

ศาลเจ้าแม่ทับทิม หรืออีกชื่อเรียกว่า ซิกเซียม่า เป็นศาลเจ้าที่คนนิยมไปไหว้ และทำพิธีเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ส่วนใหญ่จะไปกันในวันสิ้นปี โดยการทำบุญที่นี่คือการซื้อเทียนเล่มใหญ่ แล้วจุดทิ้งไว้ให้สว่างไสว เปรียบเสมือนแสงสว่างในชีวิตนั่นเอง

ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ราชบุรี

ตรุษจีน

ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊วเป็นศาลเจ้าชื่อดังในจังหวัดราชบุรี มักจะมีคนไปไหว้ขอพรและแก้ชงอย่างมากมาย นอกจากนี้ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊วยังได้รับรางวัลศาลเจ้าดีเด่นประจำปี 2563 รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของประเทศและจังหวัดราชบุรี ประเภทศาลเจ้าขนาดใหญ่ จากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยอีกด้วยนะ

แต่อย่างที่เรารู้กันว่าโลกของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย และศาลเจ้าท่งเฮงตั๊วได้ร่วมมือกับ TrueID และ Zipevent ของเราทำเป็น การแก้ชง ขอพร เสี่ยงเซียมซี และดูดวง แบบ Virtual Event หรืออีเว้นท์เสมือนนี่เอง เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ที่ทำให้หลายๆ คนไม่อยากที่จะไปสถานที่ที่มีคนแออัด อยากรู้ว่าจะเป็นยังไงก็ลองเข้าไปดูได้เลยที่นี่

เป็นอย่างไรบ้างกับการรวมศาลเจ้าหรือวัดจีนที่จะให้ชาวซิปอีเว้นท์ได้ไปไหว้ขอพรและแก้ชงในช่วง ตรุษจีน แบบนี้ แถมยังมีการแก้ชงแบบเสมือนอีกด้วย ถือเป็นมิติใหม่แห่งการแก้ชง ซึ่งตอบโจทย์กับสถานการณ์ในยุคปัจจุบันมากๆ ใครที่ไม่อยากพาดข่าวสารดีๆ จากซิปอีเว้นท์ก็ติดตามพวกเราไว้ได้เลยย!


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments