Trending Now

ช่วงวันหยุดแบบนี้หลายๆ คนคงชอบและรักในการไปเสพ งานศิลปะ เพื่อเพิ่มพลังและเยียวยาจิตใจให้สดชื่นขึ้นแน่นอน ซึ่งในกรุงเทพฯ เองก็มีหอศิลปะมากมายให้ได้เลือกไปกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ หอศิลป์ S.A.C. ณ สุขุมวิท 39 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหอศิลป์ที่เงียบสงบเหมาะกับการเสพศิลป์สุดๆ แถมอยู่ใจกลางเมืองด้วย!

S.A.C. หรือ Subhashok The Arts Centre เป็นอีกหอศิลปะที่คอยสนับสนุนวงการ งานศิลปะ ไทย ให้ศิลปินได้มีพื้นที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ และเพื่อที่คนไทยจะได้มีอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งเป็นศูนย์รวมงานศิลปะที่มีคุณภาพนั่นเอง เอาล่ะ อย่ารอช้า เราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีงานอะไรให้เราไปเยี่ยมชมกันบ้าง

Floriography

วันนี้ – 26 กรกฎาคม 2020

งานศิลปะ

Floriography เป็น Solo Exhibition แรกของ ไปรยา เกตุกูล โดยนิทรรศการนี้ ไปรยาเลือกที่จะใช้ความธรรมดาตามธรรมชาติของพืชพันธุ์ริมทาง ที่ถ้าหากไม่มีอะไรไปรุกราน พืชพันธุ์ริมทางก็จะเจริญเติบโตไปตามสภาพแวดล้อมที่มันเป็น แต่การอยู่ร่วมกันของธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่วิวัฒนาการมาในอัตราเร่งอันรวดเร็วอย่างเซเปียนส์ กลับทำให้เกิดการควบคุมและจัดการให้ธรรมชาติเป็นระเบียบ ซึ่งถึงแม้จะมีชีวิตแต่กลับไร้ชีวา

นี่เป็นสิ่งที่ไปรยาได้สร้างสรรค์ผ่านภาพวาดของตัวเอง เธอได้สร้างภาพที่แสดงพืชพันธุ์ของวัชพืชในแง่มุมที่อ่อนโยนผ่านเส้นและสีในการสร้างนิเวศที่มีคุณค่าและงดงามในรูปแบบของตัวเอง

Traveling Treasures

วันนี้ – 9 สิงหาคม 2020

งานศิลปะ

ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ เป็นศิลปินนักออกแบบที่ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งในนิทรรศการ Travelling Treasures เราจะเห็นการเปลี่ยนสิ่งของที่เราเห็นกันอย่างคุ้นชินในพิธีกรรมไปอยู่ในบทบาทหน้าที่ใหม่อย่างท้าทาย

 Travelling Treasures เป็นนิทรรศการเชิญสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารกับคนที่ได้ล่วงลับไปแล้ว เยียวยาความรู้สึก ความทรงจำ จิตวิญญาณของเราผ่านรูปแบบของงานศิลปะ ปฏิพัทธิ์ได้หยิบวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ที่เกี่ยวกับความเชื่อที่เปลี่ยนแปลงได้ยากอย่าง กระดาษเงินกระดาษทอง หรือของจำลองที่เราต้องใช้ในพิธีกรรมเพื่อสื่อสารกับชีวิตหลังความตาย

การเผาไหม้สิ่งเหล่านั้นอาจจะไม่ใช่ทางเดียวที่จะใช้ในการสื่อสาร เพราะว่าเป็นสิ่งที่สวนทางกับโลกปัจจุบัน การห่วงในสิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ และฝุ่นควันที่เกิดขึ้นบนโลกนี้เริ่มมีความสำคัญกับชีวิตมากขึ้นทุกๆ วัน โดยเราจะได้เห็นความพยายามต่างๆ ของศิลปินผ่านผลงานชิ้นนี้

Wonderscape

8 สิงหาคม – 27 กันยายน 2020

งานศิลปะ-01

Wonderspace คือนิทรรศการที่รวบรวมผลงานของศิลปินแห่งชาติ 5 คน ได้แก่  ชลูด นิ่มเสมอ, สวัสดิ์ ตันติสุข, มณเฑียร บุญมา, อังคาร กัลยาณพงษ์ และเหม เวชกร ทั้งในรูปแบบของงานจิตรกรรมและผลงานวาดเส้น จากผลงานสะสมที่ทรงคุณค่าของคุณสุรพล บุญญาปะมัย สู่การนำเสนอในพื้นที่ของ Subhashok the Arts Centre เพื่อออกสู่สายตาผู้ชมที่รักในศิลปะ

กล่าวได้ว่า Wonderscape เป็นนิทรรศการศิลปะชั้นครูที่ได้รับการอนุเคราะห์จากผลงานในการสะสมของคุณสุรพล บุญญาปะมัย เพื่อให้ผู้ชมที่ยังไม่เคยสัมผัสกับผลงานทรงคุณค่าเหล่านี้ ได้มีประสบการณ์ร่วมกับทิวทัศน์อัศจรรย์ที่ผสมผสานไปด้วยฝีมือ ประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความกล้าหาญของศิลปินระดับปรมาจารย์ ที่แม้ทุกท่านจะได้ล่วงลับไปแล้ว แต่ผลงานที่ฝากไว้เหล่านี้จะยังเป็นที่จดจำ เป็นต้นแบบทางสุนทรียภาพและความคิดที่ปูทางให้ศิลปะร่วมสมัยของประเทศไทยได้มีรากฐานที่แข็งแรงเช่นในปัจจุบัน

  • งานเปิดนิทรรศการ วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13:00 – 19.00 น.
  • พร้อมร่วมกิจกรรม Curator Tour ในเวลา 15.30 น.

Apertruth

22 สิงหาคม – 25 ตุลาคม 2020

งานศิลปะ-02

นิทรรศการ Apertruth เป็นนิทรรศการจากช่างภาพชาวจีน 8 คน พวกเขาแต่ละคนกำลังค้นหาเกี่ยวกับความจริง

โดยปกติแล้วธรรมชาติของการดำคงชีวิตจะเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ ว่าเป็นอย่างไร หรือสิ่งต่างๆ ดูเหมือนเป็นอย่างไร งานศิลปะในห้องแรกจะนำเสนอเกี่ยวกับชีวิตการเป็นอยู่ของศิลปินผ่านสิ่งที่พวกเขาทำและสังเกต มันแสดงให้เห็นถึงความสงบและคิดถึง

แต่ถ้ามองในมุมที่ลึกลงไปอีก ธรรมชาติของการดำรงชีวิตจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ควรจะเป็น ซึ่งงานศิลปะในห้องที่ 2 จะเป็นห้องที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการที่เราศึกษาแนวคิดของชีวิตผ่านการวิเคราะห์ชีวิต ที่ทำให้เกิดความสับสนและความตึงเครียด

สามารถชมนิทรรศการเหล่านี้ได้ที่ S.A.C. Subhashok The Arts Centre สุขุมวิท 39

  • วันอังคาร เวลา 10.00 – 18.00 น.
  • วันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น.
  • ปิดวันจันทร์และวันหยุดราชการ

มีงานศิลปะน่าสนใจหลายงานเลย คนที่เป็นสายเสพงานศิลป์คงจะอดใจที่จะไปเพิ่มพลังและเยียวยาจิตใจให้พร้อมกลับมาทำงานกันไม่ไหวแล้วสินะ ใครไม่อยากพลาดบทความดีๆ หรือการรวมงานศิลปะแบบนี้ ก็อย่าลืมกดติดตามซิปอีเว้นท์ของเราไว้นะ! 🙂


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments