Trending Now

ถ้าพูดถึงเจ้าของเสียงอบอุ่นชวนฝันของวงการเพลงไทย ฟังกี่ครั้งก็เคลิ้ม แถมหลายๆ เพลงที่เขาร้องยังให้ข้อคิดและบทเรียนชีวิตกับเรามากมาย อย่างเพลง ฤดูที่แตกต่าง (Season Change) หรือ ลมหายใจ (You’re My Everything) เราเชื่อว่าทุกคนก็จะต้องร้อง อ๋ออออออออ… ออกมาพร้อมกันอย่างแน่นอนว่าคนๆ นั้นคือ คุณ นภ พรชำนิ ผู้ชายที่มีคาแรกเตอร์อบอุ่น ไม่ใช่แค่เสียงร้อง แต่รวมไปถึงความคิดและทัศนคติของเขาด้วยนั่นเอง.. Zipevent มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณ นภ พรชำนิ ผู้บริหารบริษัท LIFEiS (ไลฟ์ อีส) ธุรกิจเพื่อสังคมที่มีเป้าหมายจะปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ที่มีประโยชน์ให้กับคนไทยในทุกๆ ด้าน มารู้จักและเข้าใจความตั้งใจของ ไลฟ์ อีส ไปพร้อมๆ กัน แล้วคุณจะรู้ว่าการช่วยเหลือคนรอบข้างในสังคมก็สามารถเริ่มได้จากไลฟ์สไตล์ของเราเอง

” LIFEiS ” ธุรกิจเพื่อสังคม 

ต่อยอดจากการทำเพลงกว่า 20 ปี คุณนภ ได้ decode ตัวเองออกมาว่าจริงๆ แล้วตัวเองต้องการอะไรกันแน่ ซึ่งความต้องการนั้นก็คือเค้าอยากให้สังคมไทยพัฒนาขึ้นและดีขึ้น แต่การร้องเพลงหรือการทำเพลงที่เป็นแรงบันดาลใจออกมามันยังไม่เพียงพอ.. “การที่แค่ร้องเพลงอย่างเดียวหรือว่าการสร้างเพลงออกมามันยังเป็นทางอ้อม มันยังไม่ได้เป็นทางตรง เราก็เลยคิดว่าถึงเวลาแล้วแหละเราฝึกฝนตัวเองมาได้ 25 ปี ถึงเวลาที่เราจะทำเป็นรูปธรรมซักที

LIFEiS

จากงานเพลงมาสู่ก้าวที่ใหญ่ขึ้น

จริงๆ แล้วเราเริ่มต้นมาตั้งแต่ในขณะที่พวกเราทำงานเพลงเลย เราจะเขียนเพลงที่มันมีความหมายดีๆ ให้ผู้ฟังได้เอาไปใช้ในชีวิตตัวเอง อย่างเพลง Season Change, ฤดูที่แตกต่าง หรือ รัก ก็เป็นเพลงความหมายดีๆ ที่พี่บอย (ชีวิน โกสิยพงษ์) กับผมพยายามเขียนขึ้นมาเพื่อจรรโลงให้โลกมันดีขึ้น” คุณนภเสริมโครงการนี้ก็เหมือนเป็นโครงการที่ต่อยอดออกมาจากการทำงานเพลงของ LOVEiS ที่มีความตั้งใจอยากจะพัฒนาสังคม แต่คราวนี้จะใช้วิธีที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น LIFEiS Group Co.,Ltd จึงก่อตั้งขึ้นมา หลักๆ แล้วคอนเซ็ปต์ของ LIFEiS มีความตั้งใจที่จะทำให้สังคมดีขึ้น ทำให้คนมีความเข้าใจกับชีวิตตัวเองมากขึ้น รักตัวเองมากขึ้นและเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นๆ มากขึ้นด้วย ซึ่งการทำกิจกรรมต่างๆ ผ่าน LIFEiS นี่แหละ ที่จะช่วยให้คนได้เห็นคุณค่าของตัวเองจนสามารถที่จะทำประโยชน์ให้กับคนรอบข้างได้

LIFEiS

นิยามความรักแบบฉบับ นภ พรชำนิ

ไม่ว่าจะผ่านมากี่สิบปี  คุณนภก็ยังยืนยันจุดยืนเดิมมาโดยตลอดว่าความรักคือสิ่งสวยงาม และเป็นเสมือนกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทุกสิ่งขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ “Don’t take it for granted” คือคติที่คุณนภใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในชีวิต “อย่ามองข้ามความสำคัญนี้ไปว่า เฮ้ย.. ใครๆ ก็มี ไม่ใช่นะ คุณน่ะโชคดีมากที่มีความรักอยู่กับตัวคุณ คุณจงดูแลรักษามันให้ดีแล้วก็เอาความรักที่คุณมีเนี่ยมาเป็นแรงขับเคลื่อนในการใช้ชีวิตของคุณให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและคนอื่นให้ได้

” Staying in Love ” โปรเจกต์เพื่อกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับความรัก

อย่างที่รู้ๆ กันว่า LIFEiS เกิดขึ้นเพื่อที่จะพัฒนาและช่วยเหลือคนในสังคมในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต การศึกษา หรือแม้กระทั่งเรื่องของความรักก็ด้วยเช่นกัน ใกล้จะเข้าสู่เทศกาลวันวาเลนไทน์แล้ว คุณนภ ก็ได้เกริ่นถึงการเพิ่มวิตามินให้กับกลุ่มคนที่กำลังพัวพันอยู่ในเรื่องราวของความรัก โดยการจัดอีเว้นท์และเวิร์คช็อปที่มีชื่อว่า “Staying in Love” ขึ้นมาเพื่อเปิดคอร์สติวเตอร์ให้กับคู่รักที่ไม่ว่าจะเพิ่งคบกัน หรือกำลังจะแต่งงานกัน ให้ได้เรียนรู้ถึงคู่ของตัวเอง ได้เรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตร่วมกัน และได้เรียนรู้ที่จะต้องปรับจูนเข้าหากัน Zipevent ก็ได้มีโอกาสเป็นพันธมิตรทำหน้าที่ขายบัตรให้กับงานในครั้งนี้ด้วย “การที่เราจะมีชีวิตคู่ร่วมกันต่อไปได้ ก็ไม่ต่างกับการเต้นรำเพราะการเต้นรำถ้าเกิดว่าเราไม่ได้เรียนมาก่อน เราเต้นกันเป็นคู่ยังไงก็ต้องเหยียบเท้ากัน ยังไงก็ต้องล้มแน่นอน และชีวิตคู่เนี่ย…มันยิ่งกว่าการเต้นรำอีก” คุณนภ บอกกับเรา

staying in love

ไม่ต้องมีคู่ ก็สามารถเข้าร่วมงานได้

คุณนภ ได้คอนเฟิร์มกับเราด้วยว่า คอร์ส Staying in Love ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อกลุ่มคนที่มีแฟนแล้วเท่านั้น แค่คุณให้ความสำคัญกับความรัก เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว “ถ้าคุณรู้สึกว่าความรักมันมีค่าสำหรับชีวิตคุณ คุณให้เกียรติชีวิตคุณ คุณให้เกียรติครอบครัวและคนรักของคุณ อยากจะดูแลเทคแคร์ความรู้สึกนี้ไปตลอดชีวิตให้ได้ มันเหมาะมากเลยที่จะมาเริ่มต้นเรียนรู้ดูแลรักษาความรักนั้นให้คงอยู่ เราจะดูแลคนข้างๆ ของเราคนนี้ให้เท่าเดิมอย่างนี้ทุกวัน มันทำได้ยังไง? ไม่ยากแล้วก็ไม่ง่ายนะครับ” เพราะฉะนั้นแล้วถ้าเรามีโอกาสได้มาเรียนรู้วิธีการรักษาความรักเหล่านี้ ในอนาคตเราก็จะสามารถแบ่งปันความรักนี้ให้กับครอบครัวและคนรักของเราได้ มากไปกว่านั้นก็คือเราจะสามารถแบ่งปันความรักให้กับคนในสังคมได้ด้วย

สำหรับใครที่สนใจ ซื้อบัตรได้แล้วที่ www.zipeventapp.com/e/Love-Tutor-Staying-in-Love

ดังนั้นเราเลยอยากจะชวนเพื่อนๆ ที่อยากจะทำความเข้าใจกับความรัก มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหาคำตอบที่ค้างคาใจด้วยกันในงานนี้ : ) คอร์สติวเตอร์จะจัดขึ้นในวันที่ 16 ก.พ. 62 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 16.00 น. ที่ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพ ราชประสงค์

Lido Connect หนึ่งในโปรเจกต์ใหญ่ที่เราตั้งตารอ 

นอกจากด้านความรักแล้ว ด้านอื่นๆ ที่ LIFEiS ได้มีโอกาสพัฒนาก็มีเช่นกัน เพิ่งแถลงข่าวไปหมาดๆ กับการรีโนเวทโรงภาพยนตร์ลิโด้ ให้กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์รูปแบบใหม่ใจกลางสยาม ที่จะมีชื่อว่า “Lido Connect” ไม่ว่าจะเป็นด้านดนตรี ภาพยนตร์ ศิลปะ ลิโด้แห่งใหม่นี้จะเปิดพื้นที่ให้ศิลปะในทุกแขนงได้มีโอกาสแสดงผลงานกันอย่างเต็มที่เลย ค่าใช้จ่ายทุกบาท ทุกสตางค์ที่คนมาอุดหนุนลิโด้จะส่งตรงไปยัง art and culture ของแท้ ไม่มีการไปที่ไหนเลย “ทุกบาททุกสตางค์ที่คุณใช้ในลิโด้ มันสามารถคืนกำไรสร้างสรรค์งานศิลปะให้กับโลกใบนี้ แค่คุณมาเดินเล่นในลิโด้ มาสูดอากาศ มาจับจ่ายใช้สอย แค่นี้มันดูพิเศษกว่าสถานที่อื่นแล้ว

Lido Connect

โปรเจกต์นี้มันเป็นการเชื่อมโยงโลกใบนี้เข้าด้วยกัน เชื่อมไอเดีย เชื่อมความคิด เชื่อมวัฒนธรรม จึงเป็นที่มาของชื่อ Lido Connect ในตอนนี้ตัวพื้นที่ก็กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงและพัฒนา คุณนภ ได้แอบกระซิบกับเราว่าจะเสร็จประมาณปลายเดือนเมษายน และพร้อมที่จะเปิดให้บริการในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Lido Connect ได้ที่ ​www.zipeventapp.com/blog/2018/12/18/lidoconnect/

ทิ้งท้ายสำหรับคนที่มองเห็นสิ่งเดียวกัน 

เราเชื่อว่าหลายๆ คนมีความคิดที่อยากจะช่วยเหลือสังคม อยากจะพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น แต่สิ่งเล็กๆ ที่ขวางไม่ให้เราลงมือทำซักทีก็คือการที่เราไม่มั่นใจว่าเราจะทำได้ คุณนภได้บอกกับเราว่า ถ้าเราอยากเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ จากอนาคต เราก็ต้องเริ่มปลูกมันตั้งแต่วันนี้เลย เพียงแค่ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง มีความตั้งใจที่ดี แค่นั้นก็เริ่มลงมือทำได้แล้ว “แนวทางความคิดจริงๆ แล้วมันไม่ใหม่นะครับ ผมมั่นใจว่ามีคนคิดแบบเราแต่ไม่ได้ทำเป็นรูปธรรมเท่านั้นเอง มันมีความหวังอยู่ถ้าเราอยากจะปลูกอะไรในวันนี้แล้วเราอยากจะเก็บเกี่ยวอะไรในวันหน้าเราต้องรีบทำในวันนี้ครับ

นภ พรชำนิ

สำหรับใครที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น Social Enterprise, Social Business หรือกลุ่มคนที่ตั้งใจจริงๆ ถึงเวลาแล้วที่เราจะเริ่มต้นลุยไปด้วยกัน ช่วยขับเคลื่อนให้โลกนี้มุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง เข้ามาติดต่อผ่าน Zipevent หรือจะติดต่อเข้าไปโดยตรงที่ www.lifeis.org ก็ได้เช่นกัน “มาแจ้งให้เราได้เห็นว่า เฮ้ยพี่! ผมอยากช่วยทำ เพราะเรามีงานเยอะมากที่จะต้องขับเคลื่อนต่อจากนี้ไป โอ้โห.. เป็นร้อยๆ พันๆ อย่าง ทำคนเดียวไม่มีทางสำเร็จแน่นอน ก็เรียนเชิญนะครับให้มาลงชื่อกันไว้ : )

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199cInstagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once