Trending Now

เริ่มแล้วจ้าาาาาา เปิดตัวไปอย่างสวยงามกับ งานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 หรือ งาน Bangkok Design Week 2022 (BKKDW2022) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และจะยังจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมจะมาเปลี่ยนพื้นที่ในกรุงเทพฯ ทั้ง 5 ย่าน ให้กลายเป็นดินแดนของคนรักงานออกแบบ แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการได้สัมผัสเรื่องราว ผ่านศิลปะงานออกแบบ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และชุมชนของเมืองกรุงเทพฯ ด้วยกัน ไปดูกันว่า 9 ไฮไลต์เจ๋งๆ ของปีนี้ จะมีอะไรบ้าง ลุยเลยยย….


LIGHTING DESIGNERS THAILAND: The Wall 2022

เจริญกรุง – ตลาดน้อย / คลองผดุงกรุงเกษม ถนนมหาพฤฒาราม

5 – 13 ก.พ. 2565 / 18.00 – 22.00 น. / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

ศิลปะแสงที่เปลี่ยนเมืองให้สนุกจนใครๆ ก็อยากลุกออกมาเดิน

งานออกแบบแสงสว่างที่ดีช่วยสร้างภาพความสัมพันธ์ ความเข้ม น้ำหนัก และจังหวะของความมืดและความสว่าง ด้วยหลักการนี้ ในปี 2022 ทีม LDT จึงได้สร้างงาน The Wall เพื่อค้นหาวิธีออกแบบแสงสว่างแบบต่างๆ และนำมาจินตนาการว่าเมื่ออยู่ในพื้นที่เมือง แสงสว่างจะสามารถเล่นสนุกกับพื้นที่อย่างไรได้บ้าง


CEA X PLURAL DESIGN X 9 UNIVERSITY: Academic Program READY made : New normal of culture

เจริญกรุง – ตลาดน้อย / ชุมชนมัสยิดฮารูณและชุมชนตลาดน้อย

5 – 13 ก.พ. 2565 / 11.00 – 21.00 น. / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

จากวัตถุดิบย่าน ฮารูณ – ตลาดน้อย
สู่งานออกแบบที่ช่วยบอกเล่าสถานการณ์โรคระบาด

ชีวิตแบบปกติใหม่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทำให้เกิดคำถามว่า ต้นทุนทางวัฒนธรรมในอดีตปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่หรือไม่? เอกลักษณ์ของย่านสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ จะถูกส่งต่ออย่างไร? ย่านที่เคยรุ่งเรืองในอดีตจะสามารถปรับตัวไปกับวิถีชีวิตแบบใหม่ได้ไหม?

เพื่อหาคำตอบ ‘ถนนเจริญกรุง’ ถนนสายแรกของประเทศไทยจึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็น case study! มาร่วมค้นหาต้นทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ พร้อมตีความโจทย์ New Normal of Culture พร้อมกัน


Urban Ally Re-frontage shophouse: ปรับสมดุลตึกแถว สร้างแนวต่อรอยเมือง

พระนคร / 341-343 ถนนสามเสน

5 – 13 ก.พ. 2565 / 11.00 – 20.00 น. / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

เมืองเก่ามีรากฐานจากเมืองน้ำซึ่งประชาชนเดินทางด้วยคลอง บ้านจึงใช้พื้นที่ริมคลองเป็นหน้าบ้านและพื้นที่ทางสังคม แต่เมื่อเมืองน้ำเปลี่ยนมาสู่เมืองบก พื้นที่หน้าบ้านก็เสื่อมโทรมเพราะไม่ถูกใช้งานนิทรรศการ Living Shophouse หรือ ตึกแถวอยู่ได้ จึงเกิดขึ้นเพื่อแสดงผลงานของนักออกแบบและนักศึกษาที่เข้าร่วมเวิร์กช็อป Living in Shophouse ในเดือนตุลาคม 2564 ที่ช่วยให้เจ้าของอาคาร เจ้าของพื้นที่ ตลอดจนผู้อาศัยตึกแถวสามารถปรับอาคารให้สอดคล้องกับพื้นที่เมืองที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ตึกแถวอยู่ได้ อยู่ดีไม่ว่าจะอยู่ในยุคสมัยใด

นี่จึงเป็นกิจกรรม Re-frontage shophouse ที่จะมานำเสนอแนวทางเลือกในการปรับปรุงอาคารตึกแถวให้ตอบรับกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ โดย Everyday Architect Studio นั่นเอง


Sound of Charoenkrung: สำเนียงเสียงของย่านเจริญกรุง

เจริญกรุง – ตลาดน้อย / ชุมชนตลาดน้อย

5 – 13 ก.พ. 2565 / 11.00 – 21.00 น. / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

เงี่ยหูฟังย่าน ค้นพบประสบการณ์ใหม่ในเจริญกรุงผ่านเสียงที่เราอาจไม่เคยได้ยิน

การจัดแสดงเสียงและดนตรีเพื่อช่วยโปรโมตร้านอาหารเด็ดๆ ในย่าน ที่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักผ่านประสบการณ์ใหม่ จำนวน 20 ร้านค้า ซึ่งนอกจากจะสามารถฟังเพื่อผ่อนคลายอารมณ์แล้ว เสียงเหล่านี้ยังสามารถนำมาต่อยอดใช้จริงในพื้นที่ย่านเจริญกรุง เพื่อแนะนำย่านและผู้ประกอบการในชุมชนได้


CEA: Made in Charoenkrung 3

เจริญกรุง – ตลาดน้อย / อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง

5 – 13 ก.พ. 2565 / 11.00 – 22.00 น. / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

โปรเจกต์พัฒนาศักยภาพกิจการดั้งเดิมในย่านเจริญกรุงด้วยการจับคู่ ‘คนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่’ ในปีที่ 3 (2565) กลับมาพร้อมโจทย์ Last Generation เน้นชวนกิจการรุ่นสุดท้ายที่ไม่มีผู้สืบทอด กิจการที่กำลังจะเลือนหายไปเพราะเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่

พบกับ 5 ร้านเก่าแก่ ดังนี้

  • ร้านเฮียเกรียงศักดิ์ ช่างตีเหล็กคนสุดท้ายของย่านตลาดน้อย X COTH Studio
  • ร้านเซียวเซี๊ยะกี่แสตมป์ ร้านขายแสตมป์แห่งแรกบนถนนเจริญกรุง X Likay Bindery
  • โรงพิมพ์กวงฝ่า โรงพิมพ์ Letter Press เจ้าสุดท้ายบนถนนพาดสาย X Likay Bindery
  • คุณลุงทำโคมจีนเจ้าเดียวบนถนนเจริญกรุง X Ek Thongprasert
  • ร้านไอศครีมฮงฮวด ไอศครีมกะทิเจ้าเก่าแห่งถนนเจริญกรุง X witti.studio

Bangkok NFT Art Festival 2022

เจริญกรุง – ตลาดน้อย / La Cabra Bangkok

5 – 13 ก.พ. 2565 / 09.00 – 17.00 น. / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

Bangkok NFT Art Festival 2022 อ่านต่อ เป็นการรวมตัวของเหล่าครีเอเตอร์ที่มาจัดแสดงผลงาน NFT Art หลากหลายรูปแบบร่วมกัน ทั้ง Installation Art / AR (Augmented Reality) / งานเชิงกายภาพ / ดนตรี และอื่นๆ

เทศกาลจัดขึ้นทั้งในสถานที่จัดงานหลักของ Bangkok Design Week 2022 ในจุดย่อยกระจายตามย่านต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ และอาจไปได้ไกลถึงต่างจังหวัดอีกด้วย


AriAround: AriCoin : Kindness Exchange!!

อารีย์ – ประดิพัทธ์ / FEAST Ratchakru

5 – 13 ก.พ. 2565 / 11.00 – 17.00 น. / Event & Program

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

จากการเปิดตัว AriAround แพลตฟอร์มที่ให้ชาวอารีย์นำขยะมาแลกเหรียญอารี (AriCoin) ผู้เข้าชมงานนำขวด PET กระป๋องอะลูมิเนียม และหนังสือที่ส่งต่อได้มาแลกเป็นเหรียญ และนำไปใช้แลกสิทธิพิเศษต่างๆ ในย่านเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นพืชผักสวนครัว ชิมขนมออกใหม่ ส่วนลดร้านค้า หรือร่วมกิจกรรมกับศิลปินในชุมชน ในปี 2022 นี้ มาดูกันว่าเราจะให้ทุกคนได้ร่วมแลกเปลี่ยนความใจดีกับคนในชุมชนด้วยเหรียญอารีผ่านกิจกรรมใดบ้าง?


2022 ThongEk x Metaverse

ทองหล่อ – เอกมัย / Kenkoon Thong Lor

5 – 13 ก.พ. 2565 / Showroom และช่องทางออนไลน์ผ่าน metaversethailand.io / Showcase & Exhibition

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

เมื่อโลกเสมือนจริงรุกคืบเข้ามา ผู้ประกอบการร้านค้าในย่านธุรกิจใจกลางเมืองย่านทองหล่อ – เอกมัย จะปรับตัวอย่างไร เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับโลกอนาคตสมัยใหม่อย่าง Metaverse ที่จะเข้ามามีบทบาทและส่งเสริมช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างไรได้บ้าง

พบกับ 5 ตัวแทนธุรกิจหลักของย่านทองหล่อ – เอกมัย และสตูดิโอนักออกแบบกราฟิกกับโปรเจกต์เชิงทดลองสุดล้ำในการพาร้านค้าจากโลกจริงสู่โลกเสมือนจริง เพื่อเตรียมค้นหาและสร้างโอกาสในการต่อยอดทำธุรกิจใหม่ๆ ที่พร้อมจะเชื่อมโยงคนทั้ง 2 โลกเข้าไว้ด้วยกัน!


CIP​ FAIR

เจริญกรุง – ตลาดน้อย / Talad Noi Community Museum

5 – 13 ก.พ. 2565 / 11.00 – 20.00 น. / Creative Market & Promotion

Cr. เว็บไซต์ Bangkok Design Week

งานแฟร์ที่รวมเหล่านักสร้างสรรค์เจ้าของ Creative IP (ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงสร้างสรรค์) ทั้งคาแรกเตอร์ดีไซเนอร์, แบรนด์ดีไซเนอร์, นักวาดภาพประกอบ,​ นักวาดการ์ตูน ไปจนถึงนักสร้างสรรค์ Art Toy​s มาออกร้าน สร้างความรื่นรมย์ และแสดงศักยภาพความสร้างสรรค์ให้ผู้ที่สนใจได้แวะมาชม แลกเปลี่ยนความรู้ และเลือกช้อปสินค้าสุดพิเศษภายในงาน

โซน Fair : งานออกร้านริมน้ำในบรรยากาศอันร่มรื่นที่จะชวนคุณไปพบปะ สังสรรค์ ช้อปปิ้ง ดูงานศิลปะ ชมนิทรรศการ และฟังเพลงเพลินๆ จากเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่พิพิธภัณฑ์ชุมชนตลาดน้อย ท่าน้ำภาณุรังษี

  • ตั้งแต่วันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 แผนที่

โซน Walking Street : ถนนคนเดินในรูปแบบ​ Character​ Street จากความร่วมมือระหว่างเจ้าของคาแรกเตอร์ในโครงการ​ Change​ 2021​ : Visual​ Character​ Arts​ โดย CEA​ และเจ้าของบ้านแต่ละหลังในซอยเจริญ​กรุง​ 22​ ที่จับมือช่วยกันขายสินค้าจากคาแรกเตอร์ในโครงการแบบเอ็กซ์คลูซีฟในรูปแบบบ้าน 1 หลัง 1 คาแรกเตอร์

  • ตั้งแต่วันที่ 11 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 แผนที่

โซน Workshop : พื้นที่เวิร์กช็อปสุดพิเศษในคาเฟ่หรู​ Photohostel & Photocafe​ ทั้งเวิร์กช็อป​ Toy​ &​ Small​ Object​ Photograph และเวิร์กช็อป​ Toy​ Custom​ Paint

  • ตั้งแต่วันที่ 11 – 13 กุมภาพันธ์ 2565

ใครไม่อยากพลาดงาน Bangkok Design Week ลองเข้าไปอ่านดูก่อนว่างานนี้คืออะไร ได้ที่นี่ แล้วรีบบุกเดินสาย ตะลุยแท็คทีมเพื่อนๆ ไปเช็คอินงานออกแบบครั้งใหญ่ ที่ 1 ปี มีครั้งเดียวกันน้า

รายละเอียด Bangkok Design Week

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน