Trending Now

เมื่อราวๆ ช่วงเวลาเดียวกันนี้ ในปี 2019 ผู้เขียนเคยได้เขียนรีวิวสถานที่จัดอีเว้นท์แสนปังคือ แนะนำสถานที่จัดอีเว้นท์แห่งใหม่ ย่านสุขุมวิท 101 True Digital Park (อ่านได้ที่นี่) ซึ่งพอวันเวลาผ่านไป ผู้เขียนยอมรับว่าไปนั่งเล่นที่นั่นบ่อยอยู่พอควร รวมถึงเห็นงานอีเว้นท์จัดอยู่เรื่อยๆ (ก่อนช่วงโควิดหนักๆ ) และผู้เขียนมองว่า เป็นสถานที่ที่ดีมาก ที่นั่งฟรี บรรยากาศดี ติดรถไฟฟ้า และยังได้ชื่อว่าเป็น “ปอดแห่งย่านปุณณวิถี” เพราะถ้าใครได้เคยไปนั่งเล่น นั่งทำงานแล้ว ก็จะติดใจ และรู้สึกสดชื่น ไม่ร้อนกันทุกคน

จริงๆ ที่ตึกทรูก็มีร้านกาแฟชื่อดังให้นั่งทำงาน เป็นแอร์เย็นสบายๆ แต่ที่นั่งสาธารณะตามจุดต่างๆ ของตึกทรูก็มีให้นั่งเช่นกัน และย้ำว่าไม่ร้อน เรื่องอินเตอร์เน็ตก็สามารถใช้เน็ตทรูได้ ไม่แย่เลย แต่เนื่องจากผู้ใช้ ไม่ได้สนใจเรื่องปลั๊กไฟ (คอมแบตยังไม่เสื่อม) เลยสามารถนั่งได้ยาวๆ วันนี้ ตอนที่นั่งเขียนบทความอยู่นี่ ก็มองไปรอบๆ เห็นต้นไม้เต็มไปหมด และไม่ใช่ต้นไม้ปกติ เป็นต้นไม้ฟอกอากาศเกือบทั้งหมด เท่าที่ผู้เขียนจะนึกออก ไปตามล่าต้นไม้ฟอกอากาศที่ True Digital Park กัน

บทความที่เกี่ยวข้องกับต้นไม้ฟอกอากาศ
ใกล้สอบต้องมี!! 5 ต้นไม้ประดับห้อง ช่วยให้อ่านหนังสือคล่อง ไม่ต้องง้อ Café
7 พิกัด IG ร้านต้นไม้ น่ารัก เลี้ยงง่าย เอาใจสายแต่งบ้าน

ภารกิจที่หนึ่ง ตามหาเดหลีใบมัน (Peace Lily)

ลักษณะของน้องคนนี้ เป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นเงา ออกดอกตลอดปี ดอกลักษณะคล้ายดอกหน้าวัว มีปลีและจานรองดอก (ใบประดับ) สีขาว รูปไข่ ปลายเรียวแหลม โค้งงอเล็กน้อย ด้านหลังอาจมีสีเขียวปนบ้าง บางพันธุ์มีกลิ่นหอม จานรองดอกนี้จะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเขียวหลังจากดอกบานแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์

ตามหาน้องได้ที่ แสงแดดรำไร แดดอ่อนๆ แต่ที่น้องอยู่ดินต้องมีความชุ่มชื่นตลอดเวลา นางชอบความชื่นสูงๆ เลยแหละ (กระซิบ ที่ไหนมีสเปรย์น้ำอัตโนมัติพ่นอยู่ น่าจะเจอน้อง)

ตามหาต้นต่อไป กับ ไทรใบสัก (Fiddle-leaf Fig)

ใบ้ว่า ที่ผู้อ่านเจอ คือขึ้นไปดูน้องหมามาวิ่งตอนเย็นๆ ใบ้แค่นี้พอ กลัวหาเจอ ถ้าที่ตึก True Digital Park ผู้อ่านเจอน้องอยู่ในกระถาง น้องชอบแสงแดด และพออยู่ใต้ร่มของอาคารต่างๆ น้องเลยไม่ต้องรดน้ำอยู่บ่อยๆ

ลักษณะของน้องไม่ต้องน่าพูดถึง ใครๆ ก็รู้จัก น้องไทรใบสัก มีลำต้นตั้งสูงตรง และโอบล้อมด้วยใบขนาดใหญ่ ทรงหยักพริ้วสีเขียวสวยงาม เลี้ยงดีๆ มองไวๆ นึกว่าต้นไม้ปลอม สวยเกิน ลองไปหาดู ว่าคุณจะหาต้นไทรใบสักเจอไหม

ถัดมา อันนี้ก็หาง่าย กับ เฟิร์นบอสตัน (Nephrolepis exaltata (L.) Schott cv. Bostoniensis)

ไอดอนแคร์บอสตัส ไอดอนแคร์ยูเอสเอ ยูโน้ว ไอแคร์จัสมายไลฟ์ อีฟยูน็อทแฮปปี้ ดอนแคร์ เชิ่ด รู้จักมั้ยคำว่าเชิ่ด อะไม่ใช่ ต้นเฟิร์นนี้ที่ตึกทรู ก็หาง่าย การจะเจอน้องก็ที่ที่แบบชื้นปานกลาง แสงแดดรำไร ไม่รุนแรง ชื้นแต่ระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขัง ลองไปตามหากันดูว่าน้องเฟิร์นบอสตัน อยู่ตรงไหนน้า

ต้นนี้ก็หาง่าย กับต้นจั๋ง (Lady Palm)

ที่ตึกทรู ใครเคยไปนั่ง True Coffee หรือ Starbucks บ่อยๆ ต้องเห็นต้นนี้แน่นอน นางเป็นต้นไม้ฟอกอากาศสุดปัง ใบสวย ทนทาน แถมถ้าไปนั่งใกล้ๆ นาง จะรู้สึกสดชื่น เย็นๆ ขึ้นด้วย เพราะนางคายความชื้นด้วยนะ การตามหานาง ประโยคข้างต้นก็เกือบเฉลยไปแล้ว นางชอบแดดแบบไม่มากไป มากกว่ารำไร คือโดนแดดก็ได้ ไม่โดนก็ได้ น้ำไม่รดก็อยู่ได้ ทนแมลงอีกต่างหาก ไซส์สัดส่วนของนางก็เอาเรื่อง เลี้ยงดีๆ ก็เติบใหญ่เกินเบอร์

อย่าสับสนกับต้นเดหลีนะ เพราะนี่คือต้นพลูด่าง (Money Plant)

ต้นนี้หาไม่ง่าย แต่ก็หาไม่ยากในตึกทรู หาน้องเจอได้ก็เก่งขึ้นมาอีกเลเวล เพราะน้องโตเร็ว ไม่รู้ทางตึกทรูจัดการกับน้องอย่างไร น้องชอบแสงร่มรำไร ไปจนถึงแสงปานกลาง น้องชอบอยู่ในดินมากกว่าในน้ำนะ แต่ในดินก็รดน้ำ 2-3 วันครั้งเดียวก็พอ น้องทนเว่อ แถมยังปล่อยความชื้นมาแข่งกับต้นจั๋งอีก

ต้นที่หก ห้ามใจไว้ อย่าไปหักเก็บกลับบ้านมาหละ กับต้นกวักมรกต (Zamioculcas Zamifolia)

ลักษณะของน้องไม่ต้องพูดถึงแล้ว เชื่อว่าผู้ตามล่าหาต้นไม้ฟอกอากาศน่าจะรู้จักน้องดี น้องชอบที่ที่ระบายน้ำได้ดี แสงแดดรำไร น้องชอบอยู่ในร่มมากกว่านะอันที่จริง และที่บอกว่าอย่าไปหักกลับมาบ้าน เพราะน้องสามารถเอามาเลี้ยงในน้ำ แยกกอ แยกหน่อออก โตได้อีกต้น เพื่อฟอร์มที่สวยๆ ด้วย ใครเจอทั้ง 6 ต้นนี้ คุณเก่งมาก ต่อไป ต้นที่ 7 จะยากขึ้นแล้วนะ

ต้นนี้ มีเยอะ อาจจะมองผ่านไปไม่ทันสังเกตุ กับต้นสับปะรดสี (Aechmea fasciata)

อันนี้ไม่แปะรูป ให้ไปหาเอง แต่เชื่อเถอะว่าเจอ คำใบ้ของน้องสับปะรดสีคือน้องชอบน้ำปานกลาง ชอบร่มรำไร ลักษณะต้นของน้องคือ ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับ รูปแถบกว้าง ปลายมนมีติ่งแหลม โคนเป็นกาบหุ้มลำต้น ขอบใบมีหนาม แผ่นใบสีเขียว ถ้ามีดอกก็เป็นช่อแบบช่อกระจุกแน่น ออกจากกึ่งกลางต้น ดอกสีชมพู ใบประดับรูปใบหอก ปลายเรียวแหลม ขอบจักฟันซี่ ดอกย่อยซ้อนกันหลายชั้น ลองไปตามหากันดู

จริงๆ ที่ตึกทรูยังมีต้นไม้ฟอกอากาศที่ไม่ต้องไปตามหาอีกเยอะเลย เช่น ต้นยางอินเดีย ซานาดู เป็นต้น ที่น่าชื่นชมคือคอนเซ็ปเก๋มาก รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อมของจริง และอยากให้ประเทศไทย หรือกรุงเทพก็ได้ มีสถานที่นั่งแบบไม่เสียเงินเยอะๆ สุดท้ายทำงาน พอหิวข้าวก็กินข้าวที่นั่นอยู่ดี หรือพอมีคนมานั่งเยอะๆ เดี๋ยวผู้จัดงานอีเว้นท์ ก็มาจัดงาน ทางสถานที่ก็ได้รายได้ไปด้วยอีกทาง เช่นกันกับร้านค้า แต่นับว่าโชคดีของย่านปุณณวิถีและพื้นที่ใกล้เคียง ที่มีสถานที่ให้นั่งทำงานชิวๆ มองอะไรเขียวๆ ก็คิดออก เพื่อนๆ ผู้อ่านที่ลองไปตามลายแทง แล้วเจอต้นไหน อื่นๆ อีกที่ผู้เขียนตกหล่น ก็แชะรูปและคอมเมนต์มาบอกกันได้ สัปดาห์หน้าเป็นเรื่องอะไรมาเล่า มาให้ชวนคิด ชวนไปตำ ก็ติดตามกันไว้ด้วยน้า

ฝากคลิปที่เกี่ยวกับต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยม กับเปลี่ยนห้องให้เป็น Earth tone กับ 5 ต้นไม้แต่งห้องที่ต้องมี!


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments