Trending Now

สำหรับเดือนมีนาคมนี้ ชาวซิปอีเว้นท์อยากชวนทุกคนไปเสพศิลป์กันที่ SAC Gallery โดยครั้งนี้เสิร์ฟมาพร้อมนิทรรศการออนไลน์ครั้งแรกของปีใน Dear sir/madam, Best wishes from Thailand ที่จะมาบอกเล่าความเป็น ‘ไทย’ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน เพราะงานนี้จะเป็นการรวมความหลากหลายของไทยที่จะส่งไปถึงสากล

นิทรรศการนี้จัดแสดงผลงานศิลปะโดย 4 ศิลปินไทย และเรื่องราวของความเป็นไทยนี้ไม่ได้อยู่ในสื่อกระแสหลักพร้อมจะถ่ายทอดผ่านงานศิลปะร่วมสมัยของไทย

  • กรรณชลี งามดำรงค์
  • กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย
  • ธิดารัตน์ จันทเชื้อ
  • ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ

ภูมิใจนำเสนอ Dear sir/madam, Best wishes from Thailand

Dear sir/madam, Best wishes from Thailand เป็นนิทรรศการออนไลน์ครั้งแรกในปีนี้ที่อยากชวนทุกคนมาสื่อสารเรื่องราวความเป็นไทย ในมุมมองที่ไม่ได้อยู่ในสื่อประชาสัมพันธ์หลักของการท่องเที่ยวในบ้านเรา

หากแต่เป็นแง่มุมที่สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นและยังคงดำเนินอยู่ ผ่านผลงานศิลปะโดยศิลปินที่เกิด เติบโต และอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ดินแดนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม นอกเหนือจากการแบ่งด้วยภูมิภาค เหนือ กลาง อีสาน ใต้ แล้วนั้น ยังมีกลุ่มวัฒนธรรมย่อยที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ที่คนไทยเองก็ยังคงต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันไม่รู้จบ


Kanchalee Ngamdamronk

กรรณชลี งามดำรงค์ ศิลปินเลือกใช้วัสดุอุตสาหกรรมในรูปแบบท้องถิ่น งานนี้ถือเป็นสิ่งทอรุ่นใหม่เธอเลือกใช้วัสดุจากอุตสาหกรรมแผ่นพลาสติก เพื่อเป็นสื่อในการเรียนรู้วิถีหัตถกรรมของชนเผ่าลีซู ผลที่ได้คืองานศิลปะที่ยังคงเอกลักษณ์ของลายลีซอบนพลาสติกนั่นเอง

อ่านต่อ ที่นี่

Kitikong Tilokwattanotai

กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย ศิลปินชาวไทยมากประสบการณ์ ผลงานของเขาเน้นตัวเลขไทยเป็นองค์ประกอบหนึ่งของงานผ่านเทคนิคอะครีลิกและแล็กเกอร์บนผ้าใบ ซึ่งเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จจากการจัดนิทรรศการในสิงคโปร์และฝรั่งเศสอีกด้วย

SAC Gallery

Thidarat Chantachua

ในเรื่องของสันติภาพ ชาวมุสลิมมักถูกมองว่าเป็นพวกหัวรุนแรง จากปัญหาในจังหวัดทางภาคใต้ของไทยไปสู่ดินแดนปาเลสไตน์เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะถูกตัดสินและบังคับใช้ สำหรับ ธิดารัตน์ จันทเชื้อ ศิลปินหญิงที่เป็นมุสลิมซึ่งถูกคนอื่นเหมารวมมาโดยตลอด ได้สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาเป็นชุด ‘ในนามของสันติภาพ’ เพื่อสะท้อนมุมมองของเหตุการณ์ต่อผู้ชมที่เป็นมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

SAC Gallery

Patipat Chaiwitesh

หากพูดถึงเรื่องสิ่งทอและพื้นผิว ศิลปินอีกท่านหนึ่งที่เชี่ยวชาญด้านนี้ก็คือ ปฏิพัทธ์ ไชยวิเทศ ที่มีแนวคิดเฉพาะผ่านศิลปะการทอผ้า สำหรับเขานั้นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าความซับซ้อนของเทคนิคหรือวัสดุสิ่งทอคือพื้นผิว คำสองคำมีรากเดียวกัน ทำให้สิ่งทอและพื้นผิวอยู่ร่วมกันเสมอ การสร้างพื้นผิวจึงเป็นปรัชญาในงานศิลปะของเขา

SAC Gallery

สรุปง่ายๆ ว่านิทรรศการ Dear sir/madam, Best wishes from Thailand จึงเป็นเหมือนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากประเทศไทยส่งไปยังผู้ชมทั่วโลก เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แม้ว่าผู้ชมจากต่างประเทศจะยังไม่สามารถเดินทางมายังประเทศไทยได้ในขณะนี้ แต่เราก็จะพาคุณท่องเที่ยวไทยในโลกเสมือน ผ่านผลงานของศิลปินไทยทั้ง 4 ท่าน

  • สามารถรับชมนิทรรศการผ่านช่องทางออนไลน์ได้
  • ตั้งแต่วันนี้ – 18 มีนาคม 2565 ผ่านทาง Artsy ที่นี่
  • รายละเอียด https://www.facebook.com/sacbangkok

หากใครที่คิดถึง SAC Gallery เราอยากชวนทุกคนมาเสพศิลป์ผ่านหน้าจอ โดยที่เราไม่ต้องเดินทางไปข้างนอก แต่ก็ยังได้รับอารมณ์และความรู้สึกที่เสมือนจริงของการเป็นคนรักงานอาร์ต เอาเป็นว่าถ้าอยากสนับสนุนศิลปินไทย ก็แวะมาจอยกับเราน้า 🙂

Dear sir/madam, Best wishes from Thailand


อ่านบทความอื่นๆ ต่อที่

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน