Trending Now

ในที่สุดก็ก้าวเข้าสู่ปี 2024 อย่างเป็นทางการกันแล้ว ! แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะมาอัปเดต Marketing Trends 2024 ให้กับทุกคน ซึ่งสำหรับปีที่ผ่านมา ในแวดวงอุตสาหกรรมและธุรกิจ ตลอดจนกระแสเทรนด์โลกนั้นได้เกิดความเปลี่ยนแปลง มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นและเปลี่ยนผ่านไปอย่างมากมาย ผู้ประกอบการ เจ้าของบริษัท เจ้าของธุรกิจต่างก็ต้องพัฒนาและปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อจะไล่ตามกระแสเทรนด์โลกกันให้ทัน

สำหรับปีนี้ Zipevent ก็ได้สรุปและเรียบเรียงเกี่ยวกับ เทรนด์การตลาด 2024 มาอัปเดตให้ทุกคนเหมือนเคย รับประกันเลยว่าเข้าใจง่ายแน่นอน พอทุกคนได้อ่านแล้วจะรู้เลยว่าเทรนด์การตลาดไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด !

☺ ในปี 2024 นี้ เทรนด์การตลาดจะมีแนวโน้มไปในทิศทางไหนบ้าง ไปดูกันเลย ☺


#1 Video Marketing

ความโดดเด่นของแพลตฟอร์มวิดีโอที่ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง

การเกิดขึ้นของแพลตฟอร์มใหม่ๆ อย่าง Short Form Video ทำให้เทรนด์การตลาดผ่านวิดีโอมีความโดดเด่นอย่างก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คือ TikTok นั่นเอง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า TikTok ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากทั่วทุกมุมโลกเลย จนทาง Instagram, Facebook, และ YouTube ต้องปล่อย Reels และ Shorts ที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นออกมาเพื่อดึงดูดผู้ชมไปตามๆ กัน เรียกได้ว่า Short Form Video กลายเป็นรูปแบบของสื่อหลักในยุคนี้ไปแล้วก็ว่าได้ !

✱ Highlight Topic

Short Form Videoสั้น กระชับ แต่ดึงดูด
ในยุคนี้ แพลตฟอร์มวิดีโอแบบสั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่วิดีโอสำหรับการโฆษณาอย่างเดียวแล้ว แต่ได้กลายมาเป็น วิดีโอสำหรับการเล่าเรื่อง (Storytelling) มีเนื้อหาที่กระชับแต่ลงตัว สั้นแต่สามารถเข้าใจทุกเรื่องราว ทำให้สามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างง่ายดาย

  • การโฆษณา
  • การเล่าเรื่อง
  • การเปิดตัวสินค้า
  • การรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง
อัปเดต ! Marketing Trends 2024 ชวนส่องเทรนด์การตลาดน่าสนใจในปีนี้ Zipevent

#2 Generative AI

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในปี 2024 นี้ ยังคงมีแนวโน้มที่จะได้เห็นบทบาทของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Generative AI (Artificial Intelligence) ที่มีความก้าวหน้าเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจเยอะขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งในแง่ของการวิเคราะห์ รวมความคิด และการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ เช่น การนำ AI มาช่วยในการรวบรวมความคิด เสนอไอเดีย และคำแนะนำ เป็นต้น

✱ Highlight Topic

ChatGPT (Chat Generative Pre-trained Transformer)
คือ AI Chat bot ช่วยในการวิเคราะห์คำสั่งและสร้างเนื้อหาใหม่จากการป้อนคำสั่งในรูปแบบของข้อความได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ช่วยรวบรวมความคิด เพื่อเสนอไอเดียและคำแนะนำให้กับผู้ใช้งาน
  • เป็นแนวทางและช่วยต่อยอดให้กับผู้ใช้งานในการเขียน Resume ข่าว บทความ หนังสือ โฆษณา หรืออื่นๆ
  • เข้าใจบริบทและสามารถนำภาษาที่ซับซ้อนมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

#3 Data Privacy

การให้ความสำคัญและใส่ใจกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ตั้งแต่ปีที่ที่แล้ว จนมาถึงในปี 2024 ที่มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ด้วยความที่อะไรก็ง่ายไปหมดเมื่ออยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต สัมผัสแค่ปลายนิ้วอะไรก็เกิดขึ้นได้แล้ว เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ทุกคนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ในปีนี้ Data Privacy เลยเป็นอีกหนึ่งกระแสที่น่าจับตามองมากๆ มีแนวโน้มว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะมองหาธุรกิจที่ใส่ใจและให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

✱ Highlight Topic

มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับ ความเป็นส่วนตัว และ ความปลอดภัย ของผู้ใช้งาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดลูกค้า

  • มุ่งมั่นแน่วแน่ในการปกป้องข้อมูลส่วนตัว
  • สร้างความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงในฐานะผู้ดูแล
  • รักษาความไว้วางใจจากลูกค้า
อัปเดต ! Marketing Trends 2024 ชวนส่องเทรนด์การตลาดน่าสนใจในปีนี้ Zipevent

#4 Influencer Marketing

ผลักดันการเติบโตของ Micro Influencer ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี

ในปี 2024 นี้ เทรนด์การตลาดผ่านการใช้ Influencer ยังคงได้รับผลตอบรับที่ดีเหมือนเคย แต่นักการตลาดเริ่มมีแนวโน้มมองเห็นว่าจะเป็นทางเลือกที่ดี หากหลายๆ แบรนด์หันมาผลักดัน อินฟลูเอนเซอร์รายย่อย (Micro Influencer) ให้เติบโตไปได้ไกลในยุคปัจจุบัน

ด้วยความที่อินฟลูเอนเซอร์ในกลุ่มนี้จะมีความเป็นเอกลักษณ์ มีสไตล์ที่โดดเด่นของตัวเอง และมีภาพลักษณ์ที่ทำให้รู้สึกว่าเข้าถึงได้ง่าย ทำให้สามารถสร้าง engagement ระหว่างผู้ติดตาม และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงได้เป็นอย่างดี ลูกค้าจึงมักจะรับรู้ถึงความจริงใจและความน่าเชื่อถือจาก Micro Infuencer มากกว่าการจ้าง Influencer ที่มีชื่อเสียงมาโปรโมทเฉยๆ นั่นเอง ☺

✱ Highlight Topic

อินฟลูเอนเซอร์รายย่อย (Micro Influencer)
อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 5,000-100,000 คน ซึ่งอาจมีความสนใจหรือชอบในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ อย่างเช่น ด้านบิวตี้ ท่องเที่ยว อาหาร การออกกำลังกาย แฟชั่น เป็นต้น

  • มีเอกลักษณ์ มีความเป็นตัวของตัวเอง
  • เป็นผู้ใช้งานจริง สร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ภาพลักษณ์ที่เข้าถึงง่าย สร้าง engagement ระหว่างผู้ติดตามได้ดี

เมื่อธุรกิจสามารถเชื่อมโยงเอกลักษณ์ของ Micro Influencer รายนั้นๆ เข้ากับแบรนด์ได้อย่างลงตัวก็จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากยิ่งขึ้น

อัปเดต ! Marketing Trends 2024 ชวนส่องเทรนด์การตลาดน่าสนใจในปีนี้ Zipevent

#5 Hyper-personalization

สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ตรงความต้องการ และเป็นส่วนตัวให้กับลูกค้า

ในปี 2024 นี้ ปัจจัยที่กระแสเทรนด์การตลาดยังคงให้ความสนใจก็คือ ความต้องการของลูกค้า เช่นเคย ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีการวิเคราะห์ เพื่อสร้างแคมเปญที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน

ดังนั้น นักการตลาดจึงมองว่าในปีนี้ หลายธุรกิจเริ่มมีการหันมาให้ความสนใจกับ Hyper personalization เทคโนโลยีการวิเคราะห์ระดับสูงที่ได้รับความช่วยเหลือจาก AI ที่ซึ่งจะช่วยเข้ามาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงและลึกมากกว่าที่ผ่านมา นั่นก็คือ การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ ความชอบ ไปจนถึงนิสัยใจคอ คล้ายกับการทำความรู้จักกับลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น เหมือนเลื่อนจากเพื่อนกลายเป็นเพื่อนสนิทนั่นเอง ☺

✱ Highlight Topic

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
  • เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายและการเกิดลูกค้าประจำ
  • สะดวกสบาย ตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ
  • สร้างความประทับใจที่น่าจดจำให้กับลูกค้า อย่างเช่น โปรโมชั่นวันเกิดลูกค้ารายบุคคล
  • สามารถตอบโจทย์ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นยังไงกันบ้างคะ มีเทรนด์การตลาด 2024 ไหนที่ทุกคนรู้สึกว่าน่าจับตามองเป็นพิเศษบ้างไหม แต่ว่าเทรนด์ไหนที่จะเป็นจริงในปีนี้บ้างนั้น เราก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป ยังไงทุกคนก็ลองมาแชร์ความเห็นกันได้น้า

ส่วนใครที่อยากลองส่องเทรนด์ต่างๆ ของปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์การตลาด เทรนด์อีเว้นท์ หรือเทรนด์กราฟิก ก็สามารถอ่านได้ที่บทความด้านล่างนี้เลย ถ้ามีเวลาก็ลองไปส่องกันดูได้น้า ว่ากระแสโลกของแต่ละปีหมุนเปลี่ยนผันไปมากน้อยแค่ไหนบ้าง !


อ้างอิงข้อมูลและเรียบเรียงจาก


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments