Trending Now

Event Guidelinesทำธุรกิจอะไรดี 2024

สำหรับปี 2023-2024 ถือเป็นปีที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย หลายธุรกิจมีทั้งเปิดตัวและปิดตัวลง เนื่องด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การระบาดของโควิด-19 เทรนด์ธุรกิจ ความนิยมของผู้บริโภค และอื่นๆ อีกทั้งธุรกิจจำนวนมากเริ่มมีการหยิบยกเทคโนโลยีและ AI (ปัญญาประดิษฐ์) เข้ามาใช้และเกิดธุรกิจประเภทออนไลน์จำนวนมาก อีกทั้งส่งผลให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันอีกด้วย

แล้วเราจะทำธุรกิจอะไรดี? หากใครที่กำลังทำธุรกิจในรูปแบบเดิมๆ อยู่ อาจจะต้องลองคิดทบทวนดูใหม่ ซิปอีเว้นท์รวบรวม ธุรกิจที่น่าสนใจ ในปี 2024/2567 ที่น่าทำและน่าลงทุน มาฝากเพื่อนๆ เผื่อใครอยากลองตัดสินใจลงทุน เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต ไปดูว่าจะมีธุรกิจอะไรบ้าง

ใครที่กำลังหาจ๊อบเสริมหรือทำอาชีพที่สองกันกันอยู่ แต่ยังไม่รู้จะทำอะไรดี เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีสกิลที่ดีพอที่จะหางานฟรีแลนซ์ทำ อย่าเพิ่งถอดใจ! #ทีมซิป มาแนะนำ งานฟรีแลนซ์ ใน Fastwork ที่แปลกและน่าสนใจ มาฝากเพื่อนๆ (อ่านต่อ!)


1. ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ / อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)

ทำธุรกิจอะไรดี 2024

หลังจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจหลายอย่างต้องมีการปรับตัว รวมถึงธุรกิจหลายประเภทที่ต้องปรับจากรูปแบบออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ โดยเฉพาะ ร้านค้าธุรกิจต่างๆ ทำให้เทรนด์ ธุรกิจร้านค้าออนไลน์ / อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นว่าผู้คนหันมาค้าขายออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ช โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านอีกต่อไป เพียงแต่เปลี่ยนเป็นร้านค้าออนไลน์ที่เปิดขายใน Shopee, Lazada หรือแม้แต่การทำ Afiliate Marketing ก็ด้วยเช่นกัน

ข้อดีของธุรกิจ
– ลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนเปิดหน้าร้าน
– ขายของที่ไหนหรือเมื่อไรก็ได้
– ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน / ลูกจ้าง


2. ร้านอาหารออนไลน์ (แบบไม่มีหน้าร้าน)

ทำธุรกิจอะไรดี 2024

สำหรับปัจจุบัน การขายอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางธุรกิจที่ควรทำและขาดไม่ได้ แถมได้เปรียบในตลาดเดลิเวอร์รี ผู้คนกลุ่มใหญ่นิยมสั่งอาหารมาทาน ไม่ออกไปข้างนอกเนื่องด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าและยังสามารถสร้างร้านค้าของตัวเองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้อีกด้วย

ข้อดีของธุรกิจ
– ธุรกิจอาหารและเดลิเวอร์รีกำลังเติบโตในปี 2023-2024
– ลดค่าใช้จ่ายการเปิดหน้าร้าน
– ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงาน / ขายเมื่อไรก็ได้


3. ธุรกิจร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ

ทำธุรกิจอะไรดี 2024

อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มมาแรงอย่างต่อเนื่อง คงหนีไม่พ้น ธุรกิจร้านคาเฟ่ การเป็นเจ้าของร้านคาเฟ่เป็นความฝันของใครหลายคน ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีธุรกิจร้านกาแฟก็ยังคงฮอตฮิตเช่นเคย แถมยังเป็นหนึ่งในธุรกิจน่าสนใจในปี 2023-2024 อีกด้วย ความที่กาแฟเป็นเครื่องดื่มหลักของชาวออฟฟิศวัยทำงาน

อีกทั้งวันหยุดสุดสัปดาห์ ‘คาเฟ่สวยๆ’ ยังเป็นจุดนัดพบรวมตัวของผู้คน เพื่อน ครอบครัว ให้มาแฮงค์เอ้าต์ถ่ายรูป เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่น่าจับตามอง เนื่องจากเราจะเห็นคาเฟ่เปิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากในช่วงปีหลัง

ข้อดีของธุรกิจ
– ธุรกิจยอดนิยมของคนรุ่นใหม่และเติบโตต่อเนื่องในปัจจุบัน
– เริ่มต้นลงทุนได้ด้วยราคาหลัก 1x,xxx บาท
– สร้างเอกลักษณ์ สร้างจุดเด่นเฉพาะตัวได้ไม่เหมือนใคร 
– ใช้ร้านกาแฟเป็นจุดท่องเที่ยวได้ / ต่อยอดธุรกิจได้


4. แฟรนไชส์ร้านอาหาร

ทำธุรกิจอะไรดี 2024

สำหรับใครที่กำลังคิดว่า ยุคนี้ควรทำธุรกิจอะไรดี ลองเปลี่ยนจากการขายปลีกทั่วไป มาต่อยอดนำไปสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทอาหารกันดูบ้าง เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แถมการซื้อแฟรนไชส์เป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาสร้างแบรนด์ สามารถลงทุนต่อ และลดต้นทุนทางธุรกิจได้ เช่น ร้านอาหาร-กาแฟ, ร้านชานมไข่มุก, ร้านลูกชิ้น เป็นต้น

ข้อดีของธุรกิจ
– ลดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ เทียบเท่าเจ้าของแบรนด์
– ประหยัดเงินและเวลา ลงทุนซื้อธุรกิจต้นแบบได้เลย
– ได้ประโยชน์จากเครื่องหมายการค้า
– ไม่ต้องเสียเวลาสร้างแบรนด์


5. ธุรกิจรับทำ Content ออนไลน์

ทำธุรกิจอะไรดี 2024

สำหรับธุรกิจรับทำแบรนด์ สร้างการตลอด หรือแม้แต่การรับทำ Content (คอนเทนต์ออนไลน์) เป็นเทรนด์ที่ช่วยสร้างรายได้สร้างประสบการณ์โดยไม่ต้องลงทุนเยอะ ใช้ความรู้และทักษะทางอาชีพงานออกแบบ และปัจจุบันสายอาชีพนี้ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกด้วย

ข้อดีของธุรกิจ
– ธุรกิจที่เหมาะกับยุคดิจิทัลในปัจจุบัน (สื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย)
– สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย
– ต่อยอดเป็นธุรกิจฟรีแลนซ์ได้
– เพิ่มโอกาสทางอาชีพ เช่น Influencer, นักรีวิว, Blogger เป็นต้น


6. ธุรกิจมูเตลู / รับดูดวง

ในปัจจุบันจะเห็นว่า ‘การดูดวง’ เป็นกิจกรรมหนึ่งของกิจกรรมในกลุ่มมูเตลูที่รับความนิยมมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าผู้คนจำนวนมากต้องการที่ปรึกษาสำหรับชี้ทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่แปลกใจเลยในยุคนี้เรามักจะเห็นการเกิดขึ้นของแม่หมอ หมอดู ในทุกแพลตฟอร์ม เนื่องจากเป็นอาชีพที่อยู่กับความเชื่อแะละความศรัทธาส่วนบุุคคลนั่นเอง

ข้อดีของธุรกิจ
– มีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีและเพิ่มมากขึ้นจากความต้องการของผู้บริโภค (*หากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ผู้คนมักเลือกกิจกรรมดูดวงเข้ามาเป็นที่พึ่งทางใจ)
– สามารถทำธุรกิจแบบ Hybrid ได้ (ดูดวงออนไลน์/ดูกับหมอดูโดยตรง)
– เรียนศาสตร์ดูดวงได้ด้วยตัวเอง


7. ธุรกิจขายสินค้ามือสอง

ปัจจุบันกระแสนิยมของผู้บริโภคคนไทยหันมาสนใจสินค้ามือสอง (Second Hand) กันมากขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าราคาถูกที่คุณภาพดี ทำให้ผู้คนเข้าถึงและจับต้องได้ แม้มีต้นทุนน้อย หรือการลงทุนในบางครั้งสามารถเริ่มต้นจากการนำสินค้าที่ตัวเองมีอยู่เข้ามาลงทุนได้เลยนั่นเอง

ข้อดีของธุรกิจ
– ลงทุนน้อย มีรายได้เพิ่ม
– สินค้ามีโอกาสขายง่าย ขายเร็ว เพราะมีราคาถูก
– สามารถขายได้หลายช่องทาง ทั้งแบบเปิดร้านค้าและออนไลน์
– ถ้าสินค้าถูกใจลูกค้า จะทำให้ได้กำไรเร็ว โดยไม่ต้องสต็อกสินค้า


ทั้งหมดนี้คือธุรกิจที่น่าสนใจและน่าลงทุนในช่วง 1-2 ปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะยังเติบโตมากขึ้นไปจนถึงปี 2025 หากใครที่นึกไม่ออกว่า ทำธุรกิจอะไรดี 2024 หวังว่าบทความนี้จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยและเป็นไอเดียดีๆ สำหรับการลงทุนด้านธุรกิจที่หลายคนนึกไม่ถึง และบอกต่อไปยังนักธุรกิจรุ่นเล็กที่สนใจเริ่มต้นการเปิดธุรกิจของตัวเองในยุคนี้ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า

3 เทคนิค ทำเว็บไซต์ด้วย WordPress ที่มือใหม่ควรรู้!


อ้างอิงและเรียบเรียงข้อมูล
https://management.org/best-business-ideas
https://bestjobth.com/th/
https://nocnoc.com/blog/popular-business-trends/

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน