Trending Now

ขอเกริ่นก่อนว่า ถ้าคุณเป็นคนที่ กลับไปทำงานที่เก่า คุณต้องมีความสามารถที่ เจ้านายที่เก่าเห็นในตัวคุณ และตอนที่ออกมา ก็ออกมาแบบสวยงามด้วย เนื่องจากเพื่อนๆ รอบตัวของผู้เขียนก็มีหลายคน กำลังตัดสินใจว่าจะกลับไปที่เก่าดีไหม และตอนที่ผู้เขียนค้นหาเพิ่มเติมจากพันทิพ ก็มีความเห็นหนึ่งที่โดนผู้ใช้อื่นๆ ตำหนิมากมายคือ มาแสดงความเห็นว่า “ไปที่ใหม่ไม่รอดหรอ” ซึ้งก็มีผู้ใช้หลายคนไปแสดงความคิดเห็นกลับต่างๆ นานามากมาย แต่ผู้เขียนอยากจะแย้งในข้อนี้ว่า ถ้าคุณไม่ได้เก่งพอที่เก่าจะรับกลับทำไม การที่คุณไปเขาน่าจะดีใจเสียกว่า ดังนั้นวันนี้ จะมารวบรวมเหตุผลของการกลับไปทำงานที่เก่า ว่ามีอะไรบ้างในแต่ละมุม

ไปที่ใหม่ แล้วที่เก่าติดต่อขอกลับไปให้ช่วย พร้อมให้ Benefits

เราอาจจะไปที่ใหม่ได้ แบบหลักเดือน หรือหลักปี แล้วที่เก่าก็ติดต่อกลับมาให้ไปช่วยที่เก่า ซึ่งเจ้านายเห็นว่าเราเหมาะควร ก็เลยชวนเรากลับไป เพราะมั่นใจในตัวเรา รู้ความสามารถของตัวเรา และผู้อ่านที่กำลังเจอสภาวะนี้ ถ้ายิ่งที่เก่าไม่ได้ชวนกลับไปตำแหน่งเดิม แต่ได้ตำแหน่งที่สูงกว่า ความรับผิดชอบมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะได้พัฒนาตัวเอง

และก็เป็นเรื่องอันดี ที่การย้ายงานครั้งนี้ นอกจากเราจะเป็นงานเร็ว และคุ้นเคยกับคนที่ทำงานอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อย อีกทั้งเงินเดือนก็ได้ขยับขึ้น ผู้อ่านก็ลองช่างใจว่า อยู่ต่อได้โบนัส กับปรับเงิน หรือย้ายไปเลยก็ดีเสียกว่า

การกลับไปทำงานที่เก่า แต่ได้ทำใน Business ใหม่

ถ้าคุณคือคนที่ถูกเจ้านายเก่าชวนไปทำงานที่บริษัทเก่า แต่เป็น product ใหม่ หรือเปิดบริษัทลูก หรือเปิดบริการใหม่ๆ ที่ต้องการทีมไปดูแล และเขามาชวนเรา นี่ก็เป็นเหตุผลที่เราน่ากลับไปโดยง่าย ยิ่งถ้าเราเห็นโอกาสของการเติบโตในมุมมองของตัวเราในธุรกิจนั้นๆ เพราะอย่างที่เล่าตอนต้นไปว่า เราออกจากบริษัทเก่า เพื่ออยากเติบโต และมาเรียนรู้อะไรอื่นๆ นอกองค์กรเดิม จนถึงตอนนี้ การกลับไปบริษัทเก่า แต่เป็นธุรกิจใหม่ที่เรายังไม่เคยทำ ก็นับว่าเป็นการเรียนรู้ไปอีกขั้น

ที่ทำงานใหม่มีหลักการการโปรโมท ที่อาจจะทำให้เราได้โตช้า กลับไปที่เก่าตอนนี้ได้โตเลย เพื่อการเติบโตในที่ต่อๆ ไปได้ง่ายกว่า

ข้อนี้อาจจะเป็นแบบว่า ที่ทำงานปัจจุบันของเรา การโปรโมท หรือรูปแบบองค์กรไม่เอื้อต่อการเติบโตของเรา ถึงแม้ว่าเราทำงานมีความสุขกับงาน และเพื่อนร่วมงาน แต่ถ้ามีโอกาสให้เราเติบโตเข้ามา จริงๆ ก็ควรคว้าไว้ ซึ่งการดึงตัวจะทำให้เราเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

ยิ่งถ้าใครที่อาจจะไม่มีคนแนะแนวแต่แรก อาจจะเสียผลประโยชน์เรื่องเงินเดือนตอนสมัย first jobber ก็ครั้งที่ได้บริษัทที่ใหญ่ขึ้น และได้ย้ายไปในบริษัทที่ใหญ่เช่นกัน และการถูกดึงตัวกลับไป ก็น่าจะเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดด ไม่ต้องรอครบปี หรือตามรอบอะไร นั่นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่คนอยากย้ายกลับไปทำงานที่เดิม

ถ้าการเปลี่ยนงานมีตัวเลือกคือ ไปที่ใหม่ กับไปที่เก่า การไปที่เก่าโซโล่งานได้เร็วกว่า ดีต่อองค์กร และ Performance ของเรา

ถัดจากข้อที่แล้ว แน่นอนว่า ถ้าคุณถูกที่เก่าดึงตัวกลับไป คุณคือคนที่มีความสามารถระดับหนึ่งเลย และแน่ๆ คือคุณต้องมีหลายตัวเลือก ไม่ว่าจะเป็น กลับบริษัทเก่า หรือไปบริษัทใหม่ ดังนั้น ถ้าไปบริษัทใหม่ ก็จะได้เรียนรู้ ได้ไปผจญภัยใหม่ๆ อีกครั้งแต่การย้ายครั้งนี้ ก็ควรดูผลตอบแทน ดูตัว business เป็นไปตามที่เราอยากไปไหม การเลือกกลับไปที่เก่า เราก็ได้ฟัง insight จากเจ้านายเก่าเราเต็มที่ ประกอบการตัดสินใจได้เหมือนกัน และเรื่องอื่นๆ ก็คล้ายๆ การที่จะไปที่ใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่เราพอรู้อยู่แล้วคือ วัฒนธรรมในการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร ผู้คน ซึ่งถ้าเราเลือกกลับไปที่เก่า ก็แปลว่าเราโอเคกับตรงนั้น

กลับไปทำงานที่เก่า โดยที่เจ้านายมาชวน ก็แปลว่า เรามีเจ้านายคอย Support หรือช่วยโปรโมท

อีกเหตุผลสำคัญคือ การไปที่เก่าโดยเจ้านายมาชวน มีโอกาสสูงกว่าปกติที่เขาจะโปรโมทเรา แต่นั่นก็คือ performance ที่เราต้องไปให้ทะลุที่เขาตั้งใจไว้ด้วย ประมาณว่ากลับไปแล้วไม่เสียชื่อ การอยู่ที่เดิมเราก็อาจจะเป็นที่ถูกใจ แต่เรื่องของการโปรโมทใดใด ก็อยู่ที่หลักการ กฏเกณฑ์ขององค์กรนั้นๆ ด้วย เช่นกัน การเลือกไปบริษัทใหม่ และไม่เลือกบริษัทเก่า ก็อาจต้องไปลุ้นเอาดาบหน้าว่า วัฒนธรรมหลักการของที่ใหม่ เป็นอย่างไร

ได้อ่านไปทั้ง 5 ข้อนี้ การที่เราออกไปเติบโตในที่ใหม่ ไม่ได้แปลว่าเราทิ้งที่เก่าไป 100% เราแค่ขอออกไปเรียนรู้ในต่างที่ และการกลับมา (ไม่ใช่ว่าทุกคนจะกลับมาได้) แปลว่า เจ้านายยิ่งมั่นใจในตัวเราว่า เรายิ่งมีของเข้าไปอีก สามารถเริ่มงานได้เลย และยังมีความสามารถเพิ่มเติมที่ได้ติดตัวมา ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การออกไปจากที่เก่าแล้วกลับมา ผู้เขียนมองว่า ครั้งเดียวน่าจะพองามนะ (ในความคิดเห็นของเพื่อนๆ ผู้อ่านคิดว่าอย่างไรกันบ้าง) แต่ก็ไม่ได้บอกว่าการเข้าๆ ออกๆ มันผิด เพียงแต่ ดูความเหมาะสม และหลายๆ อย่างด้วย


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments