Trending Now

ถ้าพูดถึงศิลปินงานอาร์ตแน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จัก อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เจ้าพ่อแห่งวงการงานศิลปะประจำประเทศไทย และงานนิทรรศการนี้ที่กำลังเกิดขึ้นถือได้ว่าเหล่า Art Lovers ไม่ควรพลาดไปชมด้วยประการทั้งปวงกับนิทรรศการ Less is OK นิทรรศการที่รวบรวมผลงานสร้างชื่อของอ.ชวลิตไว้ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงยุคปัจจุบัน ที่จะพาผู้ชมก้าวไปสู่ชีวิตอันน่าสนใจของศิลปินในแง่มุมต่างๆ ของศิลปินผู้ล่วงลับ


Less is OK

นิทรรศการไฮไลท์แห่งปีที่จะพาไปสัมผัสกับศิลปินไทยผู้เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศอย่าง อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข ในแง่มุมพิเศษที่หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อน ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานที่เฉียบขาดแต่เรียบง่าย เห็นการจบและสมบูรณ์ ในความเรียบง่ายนั้น ชีวิตของเขาจะเป็นอย่างไร ในนิทรรศการนี้ที่นำเสนอผลงานของศิลปินผู้ล่วงลับ ชวลิต เสริมปรุงสุข นิทรรศการที่นอกจากจะนำเสนอผลงานที่ผ่านมาของศิลปิน ยังพาผู้ชมก้าวไปสู่ชีวิตอันน่าสนใจของศิลปินในแง่มุมต่าง ๆ

ตั้งแต่การทุ่มเททั้งชีวิตให้กับงานศิลปะ พลังอันเหลือเฟือ การเปิดกว้างกับสิ่งใหม่ ๆ และยังแนะแนวทางให้แก่ศิลปินรุ่นหลัง จนถึงแง่มุมส่วนตัวที่หลายคนอาจจะไม่เคยสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นด้านความรัก ความสัมพันธ์ การแต่งตัวที่ไม่เหมือนใคร อารมณ์ขัน ความทะเล้น ความกวน ความตรง ที่มาพร้อมกับความคิดและฝีปากที่จัดจ้าน ไม่เสแสร้ง ทุกอย่างนี้ประกอบกันเป็นเสน่ห์และอุปนิสัยของศิลปิน ที่ทุกคนที่ได้สัมผัส ต่างก็หลงรัก และเราหวังว่าหลายคนที่ไม่ได้มีโอกาสรู้จักตัวจริงของชวลิต จะสามารถสัมผัสตัวตนของเขาได้ จากนิทรรศการนี้

Less is OK
ขอบคุณรูปภาพจาก FB Chavalit Soemprungsuk

ผลงานศิลปะและอื่น ๆ ที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ สะท้อนชีวิตของชวลิตตั้งแต่เด็ก จนถึงช่วงเวลาสุดท้าย รวมทั้งสิ่งที่ศิลปินได้ทิ้งไว้ให้พวกเรา ชวลิต เสริมปรุงสุข ใช้ชีวิตของเขา ทำทุกอย่างให้เต็มที่ โดยไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง เพื่อผลิตงานศิลปะที่เรียบง่ายบริสุทธิ์ เส้นสาย รูปทรง และสี ล้วนออกมาจากจิตใจ ความคิด ความรู้สึก ความพอใจ เพราะสำหรับชวลิต ทั้งชีวิตและผลงานของเขา ไม่ใช่คำว่า less is more แต่เป็น less is OK

รู้จักกับศิลปินให้มากขึ้น

ชวลิต เสริมปรุงสุข (2482-2563) ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข เป็นศิลปินทางด้านทัศนศิลป์ ที่อาศัยอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศไทย เขาเริ่มเรียนพื้นฐานทางศิลปะที่วชิราวุธวิทยาลัย ก่อนที่จะไปต่อที่วิทยาลัยช่างศิลปะ ก่อนที่จะจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี พ.ศ. 2505 นอกจากจะเป็นศิษย์ในยุคสุดท้ายที่มีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์ศิลป์ พีระศรี แล้วชวลิตยังได้ฝึกฝนทักษะเชิงศิลปะกับปรมาจารย์ของวงการศิลปะในประเทศไทยอีกหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ อาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์ อาจารย์สนั่น ศิลากร อาจารย์เขียน ยิ้มศิริ และ อาจารย์ทวี นันทขว้าง เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าผลงานนั้นย่อมไม่ธรรมดา

Less is OK
ขอบคุณรูปภาพจาก FB Chavalit Soemprungsuk

จากผลงานการเขียนรูปเหมือนและผลิตงานศิลปะในรูปแบบสัจนิยม ก่อนที่จะคลี่คลายแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานมาสู่งานแบบนามธรรม ผ่านรูปทรงเรขาคณิต สีสันในโทนต่างๆ ตลอดจนการใช้เส้นสายในรูปแบบต่างๆ มารังสรรค์จนได้ผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ งานวาดเส้น และสื่อผสม จนกลายมาเป็นงานมัลติมีเดียอันทันสมัยที่ถ้าอยากดูผลงานตั้งแต่เริ่มแรกยันปัจจุบัน ก็สามารถมาดูได้ในทิรรศการนี้

เพราะฉะนั้นเหล่า Art Lovers ห้ามพลาด กับนิทรรศการ Less is OK นิทรรศการไฮไลท์แห่งปีที่จะพาไปสัมผัสกับศิลปินไทยผู้เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศอย่าง อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข ในแง่มุมพิเศษที่หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อน

Less is Okay จัดแสดงที่ River City Bangkok
ห้อง RCB Galleria 1 ชั้น 2
วันนี้ – 27 เมษายน 2565
เข้าชมฟรี


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away