Trending Now

เดือนนี้ซิปอีเว้นท์มีนิทรรศการดีๆ เอาใจคนรักงานศิลป์เลยอยากชวนมาเช็คอินกันที่ Joyman Gallery เพราะตอนนี้กำลังมีนิทรรศการล่าสุดที่ได้เปิดตัวไป แถมตัวงานน่าสนใจมากๆ นั่นก็คือ Umber Spectrum โดยพงษธัช อ่วยกลาง และ Les Lionnes โดยธันวา ห้วงสมุทร ต้องบอกก่อนว่าทั้งสองงานมีคอนเซ็ปต์และที่มาของแรงบันดาลใจเกี่ยวเนื่องมาจากธรรมชาติ สภาพแวดล้อม และชีวิต จะน่าสนใจแค่ไหนไปดูกัน


Umber Spectrum โดยพงษธัช อ่วยกลาง

13 มีนาคม – 10 เมษายน 2565

Visit Event: https://www.zipeventapp.com/e/Umber-Spectrum

สำหรับนิทรรศการแรกอย่าง Umber Spectrum ที่ศิลปินพงษธัช อ่วยกลาง ได้นำดินดงพญาไฟมาใช้ผลิตเป็นสีฝุ่นและสร้างพื้นผิวในงานจิตรกรรมนามธรรมที่สื่อถึงความทรงจำต่างๆ ในวัยเยาว์ ที่ได้เติบโตขึ้นในดงพญาไฟ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ฤดูกาล ศิลปินยังคงเป็นหนึ่งเดียวกับผืนดินแห่งนี้เสมอ

เพราะ ‘ดินดงพญาไฟ’ คือดินแถบเทือกเขาในภาคอีสานของไทย ดินแห่งนี้มีสีน้ำตาลส้มเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยรากความทรงจำที่ฝังแน่นในตัวตนของศิลปินงานชิ้นนี้จึงเสมือนเป็นภาพจำลองของธรรมชาติบ้านเกิด รอยน้ำฝนที่ไหลเซาะ รอยถากลากเครื่องมือทำงานของชาวนาชาวไร่ รอยย่ำเหยียบของสัตว์น้อยใหญ่ สีสันของดินที่ต้องประกายกับไอแดดจ้าและสายลมที่พัดผ่านให้ฝุ่นดินฟุ้งลอย กลิ่นดินที่คุ้นชินนั่นเอง

ดินดงพญาไฟ— ตัวแทนของศิลปินและสัญลักษณ์ของบ้านเกิด

Joyman Gallery
ขอบคุณรูปภาพจาก FB: Joyman Gallery

ทั้งหมดนี้ทำให้ศิลปินหวนคำนึงถึงพลังยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่นำพาความงามสู่สายตาและสร้างสุนทรีย์ที่จับหัวใจ อาจจะกล่าวได้เลยว่า ผืนดิน ณ บ้านเกิดแห่งนี้คืองานศิลปะนามธรรมชิ้นใหญ่จากธรรมชาติที่นำพาให้ศิลปินได้เดินทางสู่ความทรงจำในอดีต

ทั้งที่ผมพยายามอธิบายความเป็นนามธรรมในชีวิตจริงกับสังคมให้เข้าใจ แต่ผมกลับพบความเป็นนามธรรมแบบสุนทรียภาพในสภาพแวดล้อมต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ และรับรู้ถึงมันได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้แนวงานศิลปะไม่ได้ระบุความหมายของรูปที่ตาเห็น แต่มีใจความสำคัญคือการสร้างพื้นที่ความรู้สึกที่ไร้ขอบเขต แสงที่ส่องสว่างทำให้ดวงตาเห็นเฉดสี พื้นผิวร่องรอยนั้นเพิ่มมิติของแสงและเงา การจัดเรียงองค์ประกอบอย่างเฉียบขาดของศิลปินลำเลียงข้อมูลทั้งหมดสู่ประสาทรับรู้และเดินทางสู่เป้าหมายสำคัญคือจิตใจของผู้ที่ได้ยืนอยู่เบื้องหน้าผลงานศิลปะชิ้นนั้น


ไปต่อกันที่อีกหนึ่งนิทรรศการที่น่าสนใจ ได้เปิดตัวไปในวันเดียวกับ Umber Spectrum ก็คือ Les Lionnes โดยธันวา ห้วงสมุทร อีกหนึ่งนิทรรศการที่ว่าด้วยเรื่องราวและที่มาที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ จะพาทุกคนดื่มด่ำสุนทรีย์ที่ไม่เคยพบมาก่อน

Les Lionnes โดยธันวา ห้วงสมุทร

13 มีนาคม – 10 พฤษภาคม 2565

Visit Event: https://www.zipeventapp.com/e/Les-Lionnes

Joyman Gallery

เมื่อธรรมชาติคือมารดา ทุกชีวิตและอารยธรรมที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบกาลเวลาในธรรมชาตินั้นล้วนผูกพันเชื่อมโยง 

นิทรรศการ Les Lionnes โดย ศิลปินธันวา ห้วงสมุทร ได้สร้างภาพแทนวัฏจักรความปรารถนาของชีวิต ด้วยภาพมนุษย์ สรรพสัตว์ และสรรพสิ่ง ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาและสถานที่ที่แตกต่างกัน

หญิงสาว มนุษย์ สรรพสิ่ง ล้วนเชื่อมโยงและสัมพันธ์กับธรรมชาติ

ภาพหญิงสาวที่สง่างามท่ามกลางสรรพสัตว์แสดงความงดงามทางกายภาพอย่างโดดเด่น ศิลปินเลือกใช้สรีระสมบูรณ์แบบในช่วงวัยอ่อนเยาว์ที่เต็มไปด้วยสัญชาตญาณแห่งการเรียนรู้ ซึ่งเป็นเสน่ห์ตามช่วงวัยที่ธรรมชาติมอบให้ดั่งของขวัญแห่งกาลเวลา แววตามีประกายของหญิงสาวสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม ดึงดูดให้รายละเอียดต่างๆ ในภาพนั้นยิ่งเด่นชัดและน่าค้นหา

Joyman Gallery
ขอบคุณรูปภาพจาก FB: Joyman Gallery

สรรพสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ทั้งเลือดอุ่นเละเลือดเย็นที่มารวมตัวกันในงานจิตรกรรมชุดนี้ ศิลปินไม่ได้ต้องการสื่อถึงความหมายตามหลักธรรมชาติวิทยา แต่เป็นการแสดงความหมายโดยนัยของความรู้สึก ทั้งในแง่ความสัมพันธ์ในธรรมชาติที่ยังคงเร้นลับ ภาพสัตว์เหล่านี้อาจเป็นภาพสะท้อนความหวาดกลัวหรือความไม่รู้ของมนุษย์ที่ยืนยันว่าธรรมชาติยังคงน่าเกรงขามและมีอำนาจเหนือทุกชีวิต หรือเป็นนัยยะเปรียบเปรยพฤติกรรมระหว่างกันของมนุษย์ในเรื่องสติปัญญา การรู้ดีชั่ว ความศรัทธา ความรัก ความสุข ความทุกข์ และความต้องการ

เมื่อสังเกตลึกลงไปในองค์ประกอบของงานชุดนี้ ศิลปินยังได้แทรกภาพวัตถุ เครื่องทรง เครื่องประดับ สิ่งปลูกสร้าง สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลายไว้อย่างกลมกลืน ด้วยต้องการให้งานศิลปะของเขาได้เป็นอีกบันทึกขององค์ความรู้ที่เปลี่ยนผ่านกาลเวลามาสู่ยุคปัจจุบัน

เพราะศิลปินเชื่อว่าธรรมชาติสร้างทุกชีวิตให้มีความงดงามและมีเรื่องราวมหัศจรรย์ เปรียบดังอัญมณีล้ำค่าที่มีรูปลักษณ์เฉพาะตัว เขาออกแบบให้ภาพมนุษย์และสัตว์นานาชนิดนั้นมีรูปลักษณ์ที่สง่างาม  สวมใส่เครื่องทรงอาภรณ์ที่วิจิตร เลือกใช้โทนสีในเฉดที่เจิดจรัส แดงก่ำ เขียวชอุ่ม น้ำเงินสด ศิลปินยังสร้างพื้นผิวระยิบระยับจากเส้น สี และทีแปรง  เป็นงานจิตรกรรมที่เต็มไปด้วยรายละเอียดซับซ้อน เร้าความรู้สึก และสร้างพลังแห่งจินตนาการให้ตื่นตัว


ทั้งสองงานนี้ จัดแสดงในพื้นที่จัดแสดงชั้น 1 ณ จอยแมน แกลเลอรี ตั้งแต่วันนี้

รายละเอียด https://www.facebook.com/JoymanGallery/

อ่านบทความติดตามอีเว้นท์อื่นๆ


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน