Trending Now

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ซิปอีเว้นท์เจ้าแม่อีเว้นท์กลับมาอีกแล้วจ้าา ครั้งนี้อยากพาทุกคนไปเสพศิลป์กันที่ Xspace Art Gallery แกลเลอรีโกดังสไตล์คอนกรีตที่สายอาร์ตต้องรู้จัก เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่รวมงานแสดงศิลปะและงานดีไซน์ร่วมสมัยหลากหลายงาน รวมพลความคิดสร้างสรรค์ ถูกปั้นและจัดแสดงออกเป็นงานต่างๆ ให้เรา Art Lovers ได้ท่องโลก ชมงานศิลป์ดีๆ อยู่เสมอ

เร็วๆ นี้ทางแกลเลอรีกำลังจะมีนิทรรศการจัดแสดงถึง 2 งาน มาให้เราได้ชมนั่นก็คือ นิทรรรศการ XYX และ THE SOUL OF THE SOIL ซึ่งทั้ง 2 งานจะมีพิธีเปิดในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 งานนี้ใครไม่อยากพลาดชมปักหมุดรอได้เลย!


XYX Groupe Exhibition

18 กุมภาพันธ์  – 9 เมษายน 2565

พิธีเปิดงาน 19 กุมภาพันธ์ 2565 (13.00 – 17.00 น.)

https://www.zipeventapp.com/e/XYX

XYX ⎯ นิทรรศการว่าด้วยการปฏิสัมพันธ์ทางศิลปะระหว่าง XY และ XX

Xspace Art Gallery ขอเริ่มกันที่นิทรรศการกลุ่มโดยสามศิลปิน ได้แก่ Aimi Kaiya Kristof Ghekiere และสมนึก หวงธนะภัณฑ์ ที่ได้พูดถึงที่มาของงานนี้ว่าเกิดขึ้นจาก X และ Y เพราะนอกจากจะเป็นตัวอักษรสองตัวรองสุดท้ายในภาษาอังกฤษ หรือเป็นสัญลักษณ์แทน ตัวแปรอันเป็นลักษณะของข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงได้ทางคณิตศาสตร์

อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์ของแกนอ้างอิง 2 แกน ในแนวนอน (X) และแนวตั้ง (Y) ในระบบพิกัดฉากแล้ว รวมถึง X และ Y ยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แทน โครโมโซมเพศ ที่เป็นตัวควบคุมลักษณะทางเพศหรือกำหนดเพศของสิ่งมีชีวิต โดยโครโมโซมเพศชายแทนด้วยสัญลักษณ์ XY และโครโมโซมเพศหญิงแทนด้วยสัญลักษณ์ XX อีกด้วย

XY XX ที่หมายถึง ‘นิยามตัวตน’ ของ 3 ศิลปิน

จริงๆ แล้วการเกิดขึ้นของงานนี้ เรียกได้ว่าเป็นการใช้ตัวอักษรคู่นี้เป็นนิยามแทนตัวตนของสามศิลปินนามธรรมเพศชายและหญิงที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งล่าสุดบนพื้นที่จุดตัดทางความคิดสร้างสรรค์อย่าง Xspace Gallery แห่งนี้

ด้วยความที่ผลงานของศิลปินทั้งสามมีบุคลิกและเอกลักษณ์เฉพาะตนที่แตกต่างกัน ไม่เพียงในความเป็นบุรุษและสตรีเพศเท่านั้น หากแต่ยังมีสไตล์ วิธีคิด แรงบันดาลใจ และรูปแบบในการแสดงออกผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันความแตกต่างที่ว่านี้ก็สร้างบทสนทนาโต้ตอบสื่อสารซึ่งกันและกันได้อย่างน่าสนใจ จึงกลายเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการที่เป็นเสมือนการปฏิสัมพันธ์ทางศิลปะระหว่างบุรุษและสตรีอย่าง XYX นั่นเอง

มาทำความรู้จักกับศิลปินกัน!

เริ่มต้นด้วยศิลปินหญิงรุ่นใหม่ผู้น่าจับตาอย่าง Aimi Kaiya ศิลปินชาวกรุงเทพฯ ผู้ทำงานในแนวทางศิลปะนามธรรม ที่เน้นในการแสดงออกของอารมณ์ความรู้สึกผ่านสีสันและร่องรอยความเคลื่อนไหวของฝีแปรงที่ใกล้เคียงกับแนวทางศิลปะแบบ Abstract Expressionist

คนต่อมาเขาคือศิลปินชาวเบลเยียม Kristof Ghekiere เขาอาศัยและทำงานในกรุงเทพฯ เขาหลงใหลศิลปะมาตั้งแต่ครั้งวัยเด็ก แต่สถานการณ์ในชีวิตพลิกผันให้เขาหันไปในเส้นทางสายอื่น ก่อนจะกลับมาแสวงหาเส้นทางบนศิลปะอีกครั้ง ผลงานศิลปะของเขาเน้นสไตล์นิ่ง น้อย เรียบง่าย เหมือนกับแนวทางศิลปะแบบ Minimalism

ปิดท้ายด้วยศิลปินมากฝีมืออีกหนึ่ง สมนึก หวงธนะภัณฑ์ ศิลปินชาวภูเก็ต ได้เดินทางมาเรียนศิลปะในกรุงเทพฯ ผลงานของเขาเป็นการบันทึกเรื่องราวรอบๆ ตัวในชีวิตแต่ละวัน เน้นธรรมชาติ ข้าวของเครื่องใช้ และรูปทรงเรขาคณิต


THE SOUL OF THE SOIL

18 กุมภาพันธ์  – 30 เมษายน 2565

พิธีเปิดงาน 19 กุมภาพันธ์ 2565 (13.00 – 17.00 น.)

https://www.zipeventapp.com/e/THE-SOUL-OF-THE-SOIL

Xspace Art Gallery

THE SOUL OF THE SOIL ⎯ นิทรรศการว่าด้วยความประทับใจจากธรรมชาติรอบตัว

อีกหนึ่งนิทรรศการที่กำลังจะจัดแสดงขึ้นที่ Xspace Art Gallery ในเร็วๆ นี้เช่นเดียวกับ XYX คือ THE SOUL OF THE SOIL ผลงานของทรัพย์มณี ชัยแสนสุข เกิดจากแรงบันดาลใจของศิลปินที่ได้ซึมซับข้อมูลข่าวสารทั้งทางตรงและทางอ้อมเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างรุนแรงและโรคระบาดที่กำลังแพร่กระจาย

กล่าวได้ว่าชีวิตในเมืองใหญ่ที่ไม่อาจออกจากบ้าน ความวิตกกังวลต่ออนาคต ถาโถมเข้าหาตัวเองและครอบครัวจนดูเหมือนจะไร้ทางออก โลกภายนอกกลายเป็นสิ่งล้ำค่าที่จิตใจโหยหาอยากออกไปสัมผัส โดยเฉพาะผืนดินที่เชื่อมต่อตัวตนของเธอกับธรรมชาติ

Xspace Art Gallery

ฉันมักเลือกใช้สีน้ำในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของฉันมาตั้งแต่ครั้งวัยเยาว์ อาจเป็นเพราะสีน้ำให้ความรู้สึกอันลื่นไหล สะท้อนวิถีที่น้ำเคลื่อนไหวในธรรมชาติ เช่นเดียวกับเวลาที่สีสันถูกผสมกันในจานสี เหมือนเป็นการทดลองเชื่อมโยงแบบแผนของสีสันในธรรมชาติด้วยความรู้สึกนึกคิดภายใน ความประทับใจที่ฉันได้รับจากสภาพแวดล้อมในธรรมชาติรอบตัว หลอมรวมเข้ากับจิตใต้สำนึก ฉันใช้ผลงานศิลปะของฉันในการสื่อสารความรู้สึกอย่างจริงใจและเต็มเปี่ยมไปด้วยความหลงใหล

Xspace Art Gallery

ปัจจุบันศิลปินผันตัวมาทำศิลปะอันเป็นสิ่งที่เธอรักหลงใหลและทุ่มเทอย่างเต็มเวลา โดยสำรวจและทดลองกระบวนการทำงานศิลปะใหม่ๆ ด้วยการเฝ้าสังเกตธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ทั้งในเชิงส่วนตัวและส่วนรวม มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับ 2 นิทรรศการที่ Xspace ในเร็วๆ นี้ด้วยกันนะ 🙂

  • ทั้งสองงาน จัดแสดง ณ mini Xspace (ชั้น 1) ถนนสุขุมวิท 71 ซอยปรีดีพนมยงค์ 14
  • รายละเอียด Xspace Art Gallery

ส่วนตอนนี้ใครที่อยากแวะไปชมนิทรรศการจากค่ายแอนิเมชันดังของญี่ปุ่นอย่างจิบลิ ในงาน #My Style, My Ghibli สามารถไปอ่านรีวิวแบบเต็มๆ ได้ที่ บุกโลกของจิบลิ! ใน นิทรรศการ My Style My Ghibli ครั้งแรกในไทย กับ ReayZipGo! ได้เลยนะ


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน