Trending Now

Event Guidelines: Virtual Event แตกต่างกับ Online Event อย่างไร?

เนื่องจากยุคนี้ถือเป็นยุคสมัยของดิจิทัล ที่อินเทอร์เน็ตสามารถเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันของเรา และโลกกำลังเดินทางเข้าสู่โลกาภิวัตน์แบบเต็มรูปแบบ อีกทั้งสถานการณ์อย่างโควิด-19 ที่ทำให้เราต้องดำเนินชีวิตในโหมดไฮบริด รวมไปถึงส่งผลให้อุตสาหกรรมด้านอีเว้นท์ก็ปรับไปสู่ Hybrid Event ด้วยเช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

บทความนี้เราจะชวนเพื่อนๆ และผู้จัดทุกท่าน มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอีเว้นท์ทั้ง 2 รูปแบบของ Virtual และ Online Event ว่ามันต่างกันอย่างไร? เพราะอาจจะยังมีหลายๆ คนที่เกิดสับสนระหว่างสองประเภทนี้อยู่ วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน!


อีเว้นท์เสมือนและอีเว้นท์ออนไลน์ แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นการจัดงานแบบออนไลน์ ซึ่งการจัดงานแบบออนไลน์จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการพบเจอกับคนมากมายหลายกลุ่ม เพราะว่าอีเว้นท์เสมือนและอีเว้นท์ออนไลน์สามารถเข้าร่วมงานได้จากที่ไหนก็ได้ เพียงแค่มีอุปกรณ์และอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าถึงได้แล้ว

Online Event คืออะไร?
(อีเว้นท์ออนไลน์)

อีเว้นท์ออนไลน์ที่มีรูปแบบเพียงแค่ไลฟ์เท่านั้น

โดยเราขอเรียกอีเว้นท์ออนไลน์ว่าเป็นเพียงการไลฟ์สตรีมมิง ซึ่งจริงๆ ค่อนข้างที่จะตรงตัวอยู่แล้ว เพราะสามารถเผยแพร่ภาพงานอีเว้นท์ออนไลน์ได้แบบ Real Time ผ่านบนหน้าเว็บ ที่สามารถปรับแต่งได้ พร้อมกับถ่ายทอดสดไปบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกันนั่นเอง (Online Event ทำไมถึงตอบโจทย์ยุค New Normal)

Virtual Event คืออะไร?
(อีเว้นท์เสมือน)

อีเว้นท์เสมือนที่เป็นการจำลองภาพเสมือน เหมือนกับเราได้ไปงานอีเว้นท์จริงๆ

ข้อแตกต่างเราขอให้นิยามมันว่า ‘อีเว้นท์ในโลกเสมือนสำหรับการจัดงาน’ เพราะเป็นเหมือนการจำลองสภาพแวดล้อมของงานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นจริงๆ แต่เพียงแค่ย้ายขึ้นมาอยู่บนโลกออนไลน์เท่านั้น ซึ่งตรงนี้อาจจัดขึ้นเป็นแบบอีเว้นท์เสมือนเดี่ยวๆ หรือจัดขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของงานอีเว้นท์ที่เกิดขึ้นจริงก็ได้ (Hybrid Event)

ซึ่งความจริงแล้วสามารถเรียกได้ว่าถูกพัฒนาขึ้นมาจากไลฟ์สตรีมมิงที่เรียบง่าย สู่รูปแบบการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่สามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ โดยเฉพาะงานที่ต้องการสร้าง Experience ต่อผู้เข้าร่วมงาน

อีเว้นท์ออนไลน์และอีเว้นท์เสมือน ต่างกันอย่างไร?
ทำความเข้าใจใหม่ ฉบับ Zipevent

  • สิ่งที่เหมือนกัน: จัดในรูปแบบออนไลน์ / วิเคราะห์และวัดผลได้ / เข้าได้ทุกที่
  • ออนไลน์อีเว้นท์กับ Virtual Event คือคนละประเภทกัน
  • Virtual Event สามารถ Add/on Featured ต่างๆ เข้าไปได้มากกว่า Online Event เช่น การจับคู่ทาง Business (Business Matching), Chatbot แบบเรียลไทม์ภายในงานได้เลย
  • Virtual Event ใช้ทรัพยากรคนน้อยกว่าในการทำงานในแต่ละอีเว้นท์ แต่ระยะเวลาในการดำเนินงานจะยาวกว่า
  • การใช้งาน Virtual Event เป็นส่วนขยายของงานที่ถูกจัดขึ้นบนโลกจริง จะช่วยชดเชยข้อเสียเปรียบของแต่ละแบบ

งานประเภทไหนเหมาะกับการจัด Virtual Event และ Online Event บ้าง?

งานอีเว้นท์ประเภทไหนที่เหมาะกับการจัดงาน Virtual แบบนี้บ้าง?

  • งานแสดงสินค้า
  • ตลาดหางาน
  • งานประชุมวิชาการ
  • อีเว้นท์ต่างๆ ที่ต้องการสร้าง Experience ให้กับผู้เข้าชม

Recommended! งานประเภทไหนเหมาะกับการทำ Virtual Event?

งานอีเว้นท์ประเภทไหนที่เหมาะกับการจัดงาน Online แบบนี้บ้าง?

  • งานสัมมนาทั่วไป
  • งานคอนเสิร์ต
  • งานเวิร์กชอปต่างๆ
  • งานมหกรรม

Recommended! งานประเภทไหนจัดอีเว้นท์ออนไลน์ได้บ้าง?

บอกต่อสำหรับใครที่กำลังมีแพลนในการทำอีเว้นท์ออนไลน์ หรืออยากลองการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ ผ่านการจัดงานบนช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์มอยู่ล่ะก็ Zipevent สามารถคลิกไปอ่านต่อได้เลย! หลังจากที่เพื่อนๆ อ่านบทความนี้จบ น่าจะพอแยกได้ว่า Virtual Event แตกต่างกับ Online Event ได้อยู่บ้างแล้วใช่ไหม? เพื่อที่จะไม่ได้เป็นการสับสน อย่าลืมทำความเข้าใจหรือมาเติมความรู้และข่าวสารอีเว้นท์กันที่ Zipevent ได้เลย!

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำอีเว้นท์เสมือนจริง / ออนไลน์อีเว้นท์ได้ทางอีเมล์
sales@zipeventapp.com


Live Streaming – บริการไลฟ์สตรีมครบวงจร by Zipevent

Virtual Event แตกต่างกับ

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน