Trending Now

Zipevent │ แชร์ 7 วิธีก้าวออกจาก Safe Zone ง่ายๆ

ตอนนี้ซิปอีเว้นท์จะชวนเพื่อนๆ มาลองนั่งและทบทวนให้ตั้งคำถามถึงตัวเองกันว่า คุณกำลังรู้สึกแบบนี้อยู่หรือเปล่า? “คุณกำลังรู้สึกเคยชินกับความสบายที่เป็นอยู่ ในสถานที่ที่เคยอยู่ และรู้สึกไม่อยากก้าวออกไปไหน ไม่กล้าลองทำอะไรใหม่ๆ เพราะกลัวความผิดพลาดและกลัวอุปสรรคที่จะทำให้ความสบายนั้นหายไปล่ะก็ มาเริ่มต้นใหม่วันนี้กัน”

การพาตัวเองออกมาจาก Safe Zone นั้น มีข้อดีหลายประการ ที่จะทำให้เราได้เจอสิ่งใหม่ๆ ซึ่งมีทั้งดีกว่าหรือแย่กว่า แต่นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนให้ชีวิตเพิ่มความตื่นเต้น ท้าทาย ความกล้า แล้วเราจะทำได้อย่างไรกันนะ วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะมาบอกต่อทุกคนกัน! สามารถนำไปใช้ได้ทั้งกับการทำงาน การเรียน หรืออะไรก็ได้เลยล่ะ


Safe Zone คืออะไร? เป็นพื้นที่ปลอดภัยจริงๆ ไหม

Safe Zone หรือที่เราได้ยินบ่อยๆ ว่า Comfort Zone เรียกว่าเป็นสภาวะที่เราสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่มีความเครียด ความวิตกกังวล ความเสี่ยง และยังรู้สึกคุ้นเคยและปลอดภัยกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ เราเองสามารถควบคุมทุกอย่างได้นั่นเอง ถึงแม้ว่าเซฟโซนนี้จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ทำให้เราสบายใจ ไม่ต้องใช้ความคิดเยอะ แต่สิ่งนี้มีพลังขั้วตรงข้ามในตัวของมันเอง เพราะมันกลับเป็นสิ่งที่จะกำจัดแรงจูงใจใหม่ๆ ทำให้เราหมดไฟ ไม่มีพลังในการพัฒนาตัวเองได้ในที่สุด เตรียมตัวรับมือให้ทันตอนนี้คงยังไม่สายจริงไหม?

หากเรายังคงเก็บตัวอยู่ในเซฟโซนแห่งนี้ต่อไปเรื่อยๆ
จากที่เคยปลอดภัย อาจไม่ปลอดภัยก็เป็นได้


1. ริเริ่มสิ่งที่ท้าทาย กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่

วิธีแรกง่ายๆ คุณเองต้องลองริเริ่มสิ่งที่ท้าทาย เปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อย ด้วยการให้ตัวเองทำสิ่งใหม่ๆ ออกไปพบเจอคนใหม่ๆ และที่สำคัญคือ คุณจะต้องมีความกล้า ถึงแม้เราจะคาดเดาอะไรไม่ได้เลย แต่การได้ลองทำ เป็นการเพิ่มโอกาสที่จะส่งผลต่อความก้าวหน้าในชีวิตนั่นเอง

2. ปรับเปลี่ยน Routine ในชีวิตประจำวันให้ไม่เหมือนเดิม

วิธีต่อมา เราลองมาลิสต์ทีละข้อดูว่า Routine (รูทีน) ในแต่ละวันของเราทำอะไรบ้าง เช่น เริ่มตื่นนอน อาบน้ำ ไปทำงาน เป็นต้น ซึ่งนับเป็นรูทีนของคนทำงานทั่วไป ดังนั้นเรามาลองปรับเปลี่ยนรูทีนบางอย่างจากเดิม เช่น จากตื่นเช้าธรรมดาๆ มาออกกำลังกาย หรือออกไปขับรถเล่น รวมถึงลองปรับการใช้ชีวิตที่ลดการเล่นโซเชียลมีเดียลดลง นี่อาจเป็นก้าวแรกที่ช่วยให้คุณก้าวออกจากเซฟโซนได้

3. ฝึกฝนในสิ่งที่กลัวหรือไม่ชอบ

การก้าวข้าม ‘ความกลัว’ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเสมอไป การที่คุณจะออกจากเซฟโซนได้นั้น คุณต้องเริ่มลองทำในสิ่งที่กลัวหรือไม่ชอบดูบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ จากที่กลัวแต่เพราะคุณเลือกที่จะเผชิญหน้า อาจจะทำให้คุณรับมือกับมันได้ในที่สุด

4. พัฒนาทักษะใหม่ๆ ในการทำงาน

การที่เราจะเติมไฟ หาแรงบันดาลใจหรือสิ่งใหม่นั้น การพัฒนาทักษะใหม่ๆ ในที่ทำงานหรือในห้องเรียน จะช่วยเพิ่มความสร้างสรรค์ในตัวเรา ให้เราไม่หยุดการพัฒนา การคิด การจัดการ นี่จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มโอกาสและทักษะต่อการทำงาน ดังนั้น คุณจะมีกำลังใจในการก้าวออกจากทักษะเดิมๆ ที่คุณเคยทำ

5. ‘ปฏิเสธ’ ให้น้อย ‘ตอบตกลง’ ให้มาก

สำหรับสถานการณ์ทั่วๆ ไป การที่คนเราเลือกตอบปฏิเสธนั้น เท่ากับเป็นการปัดโอกาสที่เข้ามาหาเรา ในทางกลับกันหากเราเลือกตอบ ‘ตกลง’ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องถนัดของใครหลายๆ คนกับการตอบตกลงในทุกๆ เรื่องที่เข้ามา แต่เพราะคำว่า ‘ตกลง’ จะทำให้เราเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำสิ่งใหม่ๆ นั่นเอง

6. มองโลกให้กว้าง อย่ามองมุมเดียว

หากคุณเปลี่ยนชุดความคิด (Mindset) ที่ว่า “มองมุมเดียวคือดีที่สุด / การเชื่อในมุมมองของตัวเองดีที่สุด” เราอยากให้คุณลองเปลี่ยนมามองโลกให้กว้างขึ้น อาจหมายถึงการยอมรับว่าโลกของเรามีทั้งด้านลบและด้านบวก ทำให้เรากล้าที่ลองตัดสินใจเผชิญโลกหลายๆ มุมได้

7. อยู่กับคนที่จะเพิ่มพลังบวกให้คุณ

คุณเคยได้ยินหรือไม่ว่า การที่เราพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีพลังบวก มีแต่คนรอบตัวดีๆ จะทำให้คุณมีแรงจูงใจในการพาตัวเองออกไปในสังคมที่ดีด้วยนั่นเอง และนั่นจะเป็นแรงผลักดันให้กับตัวคุณ


เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ 7 วิธีก้าวออกจาก Safe Zone ที่ซิปนำมาแชร์เพื่อนๆ หวังว่าข้อใดสักข้อหนึ่ง จะช่วยเป็นวิธีเล็กๆ ที่จะเติมไฟให้คุณก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย แล้วพาคุณไปสู่พื้นที่แห่งการเติบโตขึ้นนะ!

อ้างอิงและเรียบเรียงข้อมูล


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน