Trending Now

ปีนี้ เป็นปีที่กระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้รับความสนใจอยากมาก อาจจะเนื่องด้วยราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หรืออะไรก็ตาม ผู้เขียนเชื่อว่า ถ้าผู้อ่านกดเข้ามาอ่าน น่าจะเป็นคนที่สนใจ หรือกำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Car เหมือนกัน วันนี้บทความนี้สรุปมาให้เข้าใจง่ายๆ สามารถใช้ตัดสินใจว่า เราจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้าดีไหม ยังไงดี ฉบับที่สาวๆ เข้าใจได้ง่าย เพราะจะให้พูดเทคนิคจ๋า ก็งงอยู่ดี บทความนี้สรุปมาให้อ่านแล้ว

รวมสิ่งที่ควรถามคนขาย เมื่ออยากซื้อรถไฟฟ้า หรือ EV Car

  • วิ่งได้กี่กิโลเมตร เอาตามจริง ไม่เอาตามมาตรฐาน
  • ชาร์จแบตที่สถานีชาร์จ หรือห้าง หรือที่บ้าน แต่ละที่ใช้เวลานานแค่ไหน ชาร์จที่ไหนได้บ้าง
  • น้ำท่วม น้ำรอระบาย รถคันนี้ทนได้ไหม
  • มีโปรโมชั่น หรือของแถมอะไรให้บ้าง
  • ราคาค่ารักษาน้องเท่าไหร่ ประมาณไหน ค่ายางเท่าไหร่ เหมือนรถยนต์ปกติไหม
  • ซ่อมได้ที่ไหนบ้าง ศูนย์เยอะน้อย พร้อมให้บริการแค่ไหน

6 ข้อเบื้องต้นเป็นสิ่งที่เราเอาไปถามคนขาย ประกอบการตัดสินใจได้ เดี๋ยวจะอธิบายไล่ไปที่ละข้อ โดยเรื่องระยะทางที่น้องสามารถวิ่งไปได้ไกล เท่าไหร่ เอาแบบที่คนรีวิว ถามคนขายได้เลย เพราะถ้าตามมาตรฐานจริงๆ เลขนั้น เอามาลบสักเกือบๆ 60 – 70 กิโลเมตรเลย อีกอย่างถามคนขายไปด้วยว่า รถคันนี้ชาร์จกับไฟบ้าน ได้ไหม ชาร์จที่สถานีชาร์จแรงๆ ก็ได้ใช่ไหม ชาร์จทีนึง เอาให้เต็มนานไหม ถามเผื่อๆ ไว้ ช่วยได้เยอะ

เมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพ น้ำท่วมขังรอระบายมีได้บ่อยๆ รถน้ำมันก็ประสบพบเจอ รถไฟฟ้าก็เช่นกัน จริงอยู่ที่รถไฟฟ้าดีไซน์มาเพื่อป้องกันน้ำอยู่ระดับนึง แต่ถามเพิ่มไว้ เพื่อความอุ่นใจ ถัดมาส่วนนี้ ไม่น่ามีใครพลาดแน่ๆ ในส่วนของโปรโมชั่น ของแถม อุปกรณ์ ประกัน อะไรต่างๆ อันนี้ คนขายพร้อมชี้แจงอยู่แล้ว

อีกส่วนหนึ่งคือ ราคาค่าบำรุงรักษาน้องรถไฟฟ้า ว่าราคาแรงไหม แต่ย้ำเลยว่า รถไฟฟ้าก็เสื่อมได้ แต่ยากกว่ารถน้ำมัน เพราะระบบค่อนข้างไม่ซับซ้อน ในระยะยาวก็ดูแลได้ ไม่ยุ่งยาก ค่ายาง น้องเส้นละเท่าไหร่ อย่างงว่า ถามไปทำไม รถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักกว่ารถยนต์น้ำมัน อยู่มาก ยางที่ใช้ก็เหมือนจะเฉพาะเจาะจง เอาเป็นว่า ถามเขาด้วย ดีที่สุด

สิ่งที่เราจะถามคนขาย เพื่อประกอบการพิจารณา EV Car ของเราครั้งนี้ คือ ศูนย์ให้บริการ เวลามีปัญหาทำยังไง มีผู้เชี่ยวชาญ เยอะไหม พร้อมให้บริการไหม ก็ทั้ง 6 ข้อนี้ก็เป็นเบื้องต้น ที่จะทำให้เราเลือกว่า จะเอารถยนต์ไฟฟ้า หรือน้ำมัน และจะเอารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหน ก็น่าจะช่วยได้เยอะเลย ถัดมาจะไปเล่า สิ่งเล็กๆ ที่ใช้พิจารณาเลือกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนดี ฉบับสาวๆ เข้าใจง่าย แบบชาวเรา

ข้อดีรถยนต์ไฟฟ้า และ ข้อพิจารณาเลือกรุ่นของ EV Car แบบฉบับชาวเรา เข้าใจง่ายเว่อร์

  • ประหยัดค่าน้ำมัน ค่าไฟผันผวนน้อยกว่า
  • เอาจริงๆ ภายในไม่ได้ซับซ้อน ดูแลรักษาง่าย
  • รถมีน้ำหนักเยอะ เวลาขับจะรู้สึกปบอดภัย เกาะติดถนน
  • ออกตัวได้เร็ว ไม่เหมือนเครื่องยนต์น้ำมัน แต่ปลอดภัยสูงอีกด้วย
  • คุณค่าทางจิตใจ รถเราไม่ปล่อยของเสียออกสู่โลก

5 ข้อข้างต้นเป็นข้อดีของรถไฟฟ้า และสไตล์ชาวเราที่จะเลือกรุ่นไหนดีมีดังนี้ หมายเหตุ เป็นคำแนะนำประกอบการพิจารณาในการเลือกรุ่นเบื้องต้นเท่านั้น ผู้อ่านควรศึกษาเพิ่มเติมจากผู้ที่เชี่ยวชาญอีกที เพื่อความมั่นใจ 100%

ข้อแรก อยากได้รถไฟฟ้าที่มีเอกลักษณ์ อยู่บนท้องถนนแล้วใครๆ ก็รู้ว่าเราคือรถไฟฟ้า

ข้อนี้ ก็อาจจะเป็นข้อที่ไม่สำคัญสำหรับคนอื่น แต่หลายๆ คนที่ต้องการความแตกต่างทั้งภายนอก และภายใน รถยนต์ไฟฟ้าที่จะตอบโจทย์ก็เช่น Ora Good Cat หรือ Mini Cooper se ที่อยู่บนท้องถนนแล้ว รู้ทันทีว่า นี่คือรถไฟฟ้า และยังมีอีกหลายรุ่นที่เปิดตัว โชว์ในงาน Motor Show 2022 นี้ ลองไปเลือกชมได้

ถัดมา ข้อที่สอง รถยนต์ไฟฟ้าที่เหมือนลดคันอื่น แต่อยากได้ความจุไฟฟ้าเยอะๆ

มีอีกหลายรุ่นที่ ดีไซน์เหมือนรถปกติ แต่มีความจุไฟฟ้า หรือระยะทางที่วิ่งได้ไกลต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง สูงมาก ไกลมาก หรือเบาะที่นั่งข้างหลังก็สบาย รถไฟฟ้าในกลุ่มนี้อาจจะเป็น MG ZS EV หรือ Neta V หรือ Toyota bZ4X หรืออีกหลายๆ รุ่นเลย ที่เป็นรถ SUV ขนาดใหญ่ๆ จุทั้งคน จุทั้งพลังงานไฟฟ้า ที่น่าลอง

สุดท้าย ถ้าใครอยากได้ความไบรอัน ตัน ต้องมาสายนี้

แน่นอนว่า แบรนด์หรู ก็มีรถไฟฟ้าล้วนเหมือนกัน รับรองความโดดเด่น และลักชู แน่นอน เช่น Lexus NX, Mercedes-EQS หรือ BMW X3 xDrive30e M Sport และอีกหลายๆ แบรนด์ที่เรียกได้ว่า ตอบโจทย์ผู้อ่านแน่นอน

ผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว อย่ารีรอช้า โอกาสที่จะได้ไปเดินที่เดียว และได้เห็นทุกโชว์รูมมาตั้งในที่เดียวกันมีไม่บ่อย ไปกันได้เลยที่งาน MOTOR SHOW 22 จัดแสดงที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3  อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันนี้ – 3 เมษายน 65 เวลา 12.00 -22.00 น. ค่าเข้างาน 100 บาท


ติดตามพวกเราได้ที่ Zipevent Blog

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments