Trending Now

เตรียมตัวชมนิทรรศการภาคต่อได้เลย กับนิทรรศการ Shadow Dancing หรือชื่อเต็มคือ Shadow Dancing: Where Can We Find a Silver Lining in Challenging Times? ที่จะจัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์ The Jim Thompson Art Center

ที่เป็นงานนิทรรศการภาคต่อที่ต่อเนื่อง โครงการศิลปินในพำนักเพื่อการแลกเปลี่ยนและวิจัยออนไลน์ระหว่างสองชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนบริบททางการเมืองและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน โดยจะพาทุกคนไปสัมผัส สำรวจเรื่องราวผ่านสงครามเย็น แต่ก่อนที่จะไปชมนิทรรศการเราจะพาไปรู้จักที่มาของงานครั้งนี้กันก่อน


หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน และพิพิธภัณฑ์ฮงกา มีความยินดีที่จะนำเสนอนิทรรศการภาคต่อที่ต่อเนื่องจากโครงการ Challenging Time, Artists and Curatorial Exchange, and Research Residency Program Between Thailand and Taiwan 2020

พิพิธภัณฑ์ The Jim Thompson

ซึ่งเป็นโครงการศิลปินในพำนักเพื่อการแลกเปลี่ยนและวิจัยเชิงทดลองออนไลน์ ภายใต้ความร่วมมือทางไกลระหว่าง หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ในกรุงเทพฯ และ พิพิธภัณฑ์ฮงกา ในไทเป นอกเหนือจากการขยายเครือข่ายที่มีอยู่ระหว่างแวดวงศิลปะของประเทศไทยกับไต้หวันแล้ว

นิทรรศการนี้ยังถือเป็นความร่วมมือระหว่างภัณฑารักษ์ ศิลปิน กับผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงผู้ชม ซึ่งมุ่งเน้นการสนับสนุนและส่งเสริมคุณค่าของการร่วมสนทนา การเชื่อมต่อถึงกัน และความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน อันเป็นแบบอย่างสำหรับการอยู่ในโลกนี้ในช่วงเวลาที่ท้าทาย

นิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการลำดับที่ 2 ในนิทรรศการชุดสงครามเย็นของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์งานขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยเน้นที่บริบททางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของประเทศไต้หวันและไทย ตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองมาจนถึงปัจจุบัน

นิทรรศการนี้ที่เป็นผลลัพธ์ของการอภิปรายอย่างต่อเนื่องระหว่างศิลปินและองค์กรศิลปะทั้งสองแห่งที่เข้าร่วม โดยเป็นการนำประวัติศาสตร์สงครามเย็นกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง และยังใช้เป็นจุดเริ่มต้นที่มีส่วนช่วยในการสำรวจการคงอยู่ของเศษซากและผลพวงจากยุคสงครามเย็น ซึ่งยังคงสัมพันธ์กับความเป็นจริงร่วมสมัยและอนาคตที่คลุมเครือ

Shadow Dancing

นิทรรศการนี้เปิดเผยเรื่องเล่าของประวัติศาสตร์กระแสรองที่ทำให้เราครุ่นคิดพิจารณาเกี่ยวกับสถานการณ์ของชีวิตความเป็นอยู่ในโลกที่ซับซ้อนและมีหลากหลายแง่มุม โดยหยิบยืมมโนทัศน์ของการเคลื่อนไหวในความมืด อันเป็นพลวัตที่ตรงข้ามกับความชัดแจ้งและความชอบธรรม ในสถานการณ์ที่เราไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน และเมื่อเราต้องจมอยู่กับความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ เราจะมองหาแสงสว่างในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้ได้จากที่ไหน?

วิถีการดำเนินชีวิตของเราถูกรบกวนและเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ยังไม่นับความจริงที่ว่าเราต่างดำเนินชีวิตภายใต้การควบคุมจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกมาโดยตลอด นิทรรศการนี้ยังพาดพิงถึงประวัติศาสตร์อันซับซ้อนและตำแหน่งทางภูมิศาสตร์การเมืองของไต้หวัน ตลอดจนสถานการณ์ทางสังคมและการเมืองที่ปั่นป่วนในประเทศไทยที่คล้ายกับถูกม่านหมอกสีดำปกคลุมไปทั่ว

Shadow Dancing
ภาพบางส่วนของนิทรรศการ ขอบคุณรูปภาพจาก The Jim Thompson

ด้วยเหตุนี้ ผลลัพธ์จากการพบปะพูดคุยและการวิจัยออนไลน์ตลอดระยะเวลาสี่เดือน โดยศิลปินชาวไต้หวันและชาวไทยทั้ง 8 คน ประกอบด้วยผลงานศิลปะสหสาขา ที่เน้นประสบการณ์และการมีส่วนร่วม รวมถึงศิลปะวิดีโอการแสดงและศิลปะจัดวางเสียง ซึ่งผลงานของแต่ละศิลปินต่างสะท้อนมุมมองอันหลากหลายและเสนอการอภิปรายอันล้ำลึกหลายชั้นและต่อเนื่องจากทั้งสองฝั่ง

นิทรรศการกลุ่มชุดนี้จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม – 5 มิถุนายน 65 นี้ ไปชมกัน!

รายละเอียดเพิ่มเติม: The Jim Thompson Art Center


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Nothing really goes away