Trending Now

ต้อนรับ ตรุษจีน 2565 มองปฏิทินแบบเผลอๆ วันอาทิตย์นี้ จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนทุกคนต่างรอคอย ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญมากนั่นก็คือ ‘วันตรุษจีน’ นั่นเอง งั้นไม่รีรอช้าซิปอีเว้นท์ชวนเปิดปฏิทินเช็กวันตรุษจีนพร้อมกัน ปีนี้ตรงกับวันไหน แถมแนะวิธีไหว้ให้เฮงๆ รวยๆ ตลอดทั้งปี

วันตรุษจีน ⎯ วันปีใหม่ของชาวจีน

ถ้าพูดในแง่ที่เข้าใจง่ายๆ เทศกาลตรุษจีนก็เปรียบได้เหมือนกับวันขึ้นปีใหม่ของไทยเราอย่างวันสงกรานต์ ดังนั้นในวันนี้ก็จะมีกิจกรรม การไหว้บูชาต่างๆ รวมญาติ ที่เป็นสิริมงคลเกิดขึ้น แถมยังเป็นเทศกาลของชาวเอเชียที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะไม่ได้มีเพียงประเทศไทยประเทศเดียวเท่านั้นที่ฉลองเทศกาลนี้ ยังมีเพื่อนบ้านของเราที่มีเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เช่นกัน

ตรุษจีน 2565

วันจ่าย-วันไหว้-วันเที่ยว ตรงกับวันอะไรบ้าง?

โดยในปีนี้วันตรุษจีน 2565 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2565 อย่างที่รู้กันว่าปีนี้มีสถานการณ์ของโควิด-19 ที่เป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่อาจทำให้เทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่รู้ว่าจะคึกคักเท่าปีก่อนๆ หรือไม่ เอาเป็นว่าลิสต์วันไว้ก่อน จะได้รู้ตรงกัน

  • วันจ่าย ตรงกับ 30 มกราคม 2565
  • วันไหว้ ตรงกับ 31 มกราคม 2565
  • วันเที่ยว ตรงกับ 1 กุมภาพันธ์ 2565

Zipevent แนะวิธีไหว้ตรุษจีน ไหว้ยังไงให้เฮง?

ไหนๆ เช็กวันตรุษจีนกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ปีนี้ก็คงจะเริ่มลุยกันตั้งแต่วันจ่าย หลายๆ ครอบครัวคงมีการจัดเตรียมหาซื้อของไหว้ ทั้งของคาวของหวาน ผลไม้ เพื่อเตรียมตัวไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษของพวกเขา รวมถึงไหว้เทพเจ้าขอพรกันในช่วงกลางคืน (ดึก) เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเองในวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวจีนนี้  

ตรุษจีน 2565

ซิปอีเว้นท์เลยถือโอกาสมา แนะนำวิธีไหว้ตรุษจีน ไหว้ยังไงให้เฮง? ซึ่งในแต่ละช่วงเวลา คนจีนเขาทำกันอย่างไร เผื่อว่าปีนี้ครอบครัวไหนเริ่มต้นหรืออยากได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติม แวะมาอ่านกันได้เลย

โดยทั่วไปมักจะแบ่งการไหว้เป็น 4 ช่วงเวลา

ช่วงเช้า / เช้ามืด เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่เป็นสุข 

ข้อแนะนำ : ของไหว้ควรใช้ หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง และใช้ธูปจำนวน 3 ดอก

ช่วงสาย เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงเหล่าบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของชาวจีน 

ข้อแนะนำ : ไหว้ด้วยซาแซ อาหารคาวและหวาน เผากระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าและใช้ธูปจำนวน 3 ดอก

ช่วงบ่าย เป็นการไหว้ทำทานแก่ผีไร้ญาติ / สัมภเวสี

ข้อแนะนำ : ไหว้ทำทานด้วย ข้าว ของคาวหวาน ขนม (ขนมเข่งและขนมเทียน) กระดาษเงินกระดาษทอง อีกทั้งจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้าย และใช้ธูปจำนวน 1 ดอก

ช่วงดึก เป็นการไหว้เทพเจ้าขอโชคลาภ

ข้อแนะนำ : โดยตั้งโต๊ะไหว้ให้หันหาทิศตะวันออก อัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพราะเชื่อว่าเทพไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จมาในทิศตะวันออก เพื่อความเป็นสิริมงคล และใช้ธูปจำนวน 5 ดอก


ตรุษจีน 2565 ซิปอีเว้นท์หวังว่าทุกๆ ครอบครัวเชื้อสายจีนจะมีความสุขสำราญ ต้อนรับเทศกาลมงคลนี้ไปด้วยกัน ถึงแม้จะมีโควิด-19 แต่ก็ขอให้ทุกครอบครัวประกอบพิธีกันอย่างเซฟตัวเองที่สุดนะคะ ดูและสุขภาพถ้วนหน้า Happy Chinese New Year


ประกาศถึงชาวแฟนคลับของซิปอีเว้นท์ เรามีอีเว้นท์ดีๆ มาบอกต่อ

Zipevent และ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ขอเชิญทุกๆ ท่านที่มีจิตศรัทรา ร่วมสักการะขอพรพระคุณเจ้ารับปีใหม่ ฝากดวงกับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย เพื่อสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง แก้ปีชง ให้แคล้วคลาดปลอดภัย เฮงๆ ปังๆ ตลอดทั้งปี ผ่านทางออนไลน์ (Virtual Event) ณ ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ตั้งแต่วันนี้ – วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565

ซื้อแก้ชงคลิก https://www.zipeventapp.com/ve/goodluck2565

รายละเอียด อ่านต่อ


อ่านบทความเกี่ยวกับ #ตรุษจีน 2565 #ดูดวง

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน