Trending Now

ปี 2022 เทรนด์ การสร้าง Video Content แบบไหนปัง!

เพราะตอนนี้เราอยู่ในยุคที่เรียกว่า New Normal เนื่องด้วยการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม และเกิดการปรับตัว เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่นั่นเอง อธิบายง่ายๆ ก็คือ เราจะเห็นว่าผู้คนมีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น และมีการลดระยะห่างจากสังคมมากกว่าเดิมเพื่อลดการแพร่บาดของเชื้อ

ดังนั้นหากมองในแง่มุมของธุรกิจ ‘การทำตลาดออนไลน์’ จึงมีบทบาทสำคัญมากๆ โดยเฉพาะ การทำวิดีโอมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้น เรียกได้ว่าเราต้องทำเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งดูเหมือนว่ายุคปกติใหม่นี้สามารถสร้างโอกาสให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้ งั้นไปส่องเทรนด์ การสร้างวิดีโอคอนเทนต์ ในปีนี้กันดีกว่า ว่าอันไหนทำแล้วรุ่ง แล้วปังบ้าง


Trend 1 : Vlog

นำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านวิดีโอ ทำรายได้มหาศาล ในฐานะ Vlogger

สำหรับเทรนด์แรก ที่ยังคงติดท็อปและเป็นไอเดียการสร้างวิดีโอคอนเทนต์ตลอดมา คงจะหนีไม่พ้นกับการสร้างวิดีโอในรูปแบบที่เรียกว่า ‘Vlog’ (Video + Log) ซึ่งเป็นการบันทึกเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน คล้ายกับการเขียนไดอารี่ แล้วโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อแชร์ว่าในแต่ละวันได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง ดังนั้นในฐานะ Vlogger พวกเขาจึงได้กลายเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ที่เข้ามามีบทบาทมากๆ ในยุค New Normal นี้

Categories ของ Vlog ที่เราพบเห็นได้บ่อยๆ

  • บันทึกเรื่องต่างๆ เช่น ท่องเที่ยว การชิมอาหาร แคสเกม
  • เกี่ยวกับความงาม
  • เกี่ยวกับการใช้ชีวิตใน 1 วัน (One Day With)

เราจะเห็นได้จากอาชีพในยุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น Blogger / Vlogger / Youtuber / Influencer ต่างๆ ที่ผลิต Vlog ออกมา สามารถสร้างจุดขายให้แก่แบรนด์เป็นอย่างมาก ทำให้เกิดภาพจำต่อผู้ชม ได้อรรถรส มีอิทธิพลต่ออารมณ์ ในที่สุดเกิดความดึงดูดต่อสิ่งนั้นๆ ได้ และนี่จึงเป็นเทรนด์ที่ยังมาแรงในปี 2022


Trend 2 : Review (การรีวิว)

บอกเล่าประสบการณ์จากการใช้บริการและสินค้า และรีวิว Service นั้นๆ

Video Content

เทรนด์ที่สองที่เรายังคงพบเห็นได้ในปัจจุบัน เหล่า Youtuber / Influencer / Blogger ก็ยังคงเลือกรูปแบบการนำเสนอวิดีโอที่เรียกว่า ‘Review’ (การรีวิว) ซึ่งพวกเขาจะบอกเล่าประสบการณ์จากการใช้บริการและสินค้านั้นๆ สรุปคือเราต้อง PR เกี่ยวกับ Service นั้นๆ

ความโดดเด่นที่เห็นได้ชัดที่ทำให้เทรนด์นี้น่าสนใจคือ เราสามารถโฆษณาแบรนด์และบริการเหล่านี้ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย (Customer) ที่ยังไม่มีประสบการณ์การใช้สินค้านั้นๆ แต่เมื่อพวกเขาได้รับชมและเข้าถึงสินค้านั้นจากการรีวิว จึงทำให้เขาเกิดการสนใจและตัดสินใจซื้อในที่สุด


Trend 3 : How to / การสอนต่างๆ

นำเสนอคอนเทนต์การสอน / ขั้นตอนต่างๆ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ให้เห็นถึงผลลัพธ์

Video Content

เทรนด์ที่สามกับการเลือกรูปแบบวิดีโอคอนเทนต์ประเภท ‘How To’ เป็นการนำเสนอคอนเทนต์การสอน / ขั้นตอนต่างๆ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ให้เห็นถึงผลลัพธ์ผ่านวิดีโอในเวลาสั้นๆ เรามักจะเห็นวิดีโอแนวนี้จากหลายอย่าง เช่น การทำอาหาร การสอนแต่งหน้า การสอนทำกราฟิก ตัดคลิป และอื่นๆ ซึ่งสามารถดึงความสนใจให้แก่ผู้รับชม ทำให้คนเข้ามาติดตามและกด Subscibe ยิ่งขึ้น


Trend 4 : Live Streaming

นำเสนอการถ่ายทอดสด เช่น กิจกรรม การค้าขาย และอื่นๆ สร้าง Engagement ที่ดีกว่า

Video Content

เทรนด์ที่สี่เป็นรูปแบบที่ฮอตฮิตมากมาหลายปี กับการนำเสนอวิดีโอในรูปแบบ ‘Live Streaming’ คือ นำเสนอการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่างๆ เช่น การค้าขาย กีฬา อีเว้นท์ และอื่นๆ เพื่อทำให้เราสร้างกลุ่ม Engagement และการเข้าถึงที่ดีกว่า ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ฟีเจอร์การ Live ของ Facebook ที่ถูกนำมาใช้ในเชิงธุรกิจในการขายสินค้าในยุค New Normal ทุกอย่างอยู่ในรูปแบบออนไลน์ สามารถสร้างรายได้ได้ง่ายๆ นั่นเอง

นอกจากนี้ทาง Zipevent ของเรายังมีบริการ Live Streaming ให้กับเหล่าผู้จัดอีเว้นท์ทุกท่าน สนใจใช้บริการติดต่อ Sales@zipeventapp.com


Trend 5 : Virtual Reality (VR)

นำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีโลกเสมือน ต้อนรับยุค Metaverse

Video Content

เทรนด์สุดท้ายกับการผลิตวิดีโอด้วย ‘Virtual Reality (VR)’ เป็นการนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีโลกเสมือน ต้อนรับยุค Metaverse สำหรับยุคนี้ความน่าสนใจของการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนนั้นมาแรงและกวาดรายได้มหาศาล ซึ่งหากแบรนด์ไหนทำได้ ธุรกิจต้องเติบโตอย่างแน่นอน


อัปเดตเทรนด์การสร้าง Video Content ในปี 2022 ครบแล้ว หวังว่าใครที่กำลังเริ่มต้นผลิตและสร้างงานรูปแบบนี้อยู่ ลองนำเทรนด์และไอเดียที่จะช่วยทำให้การตลาดออนไลน์ของคุณพัฒนาและก้าวหน้าต่อไปมาใช้กันดูน้า 🙂

Read More https://www.zipeventapp.com/blog/

…………………………..

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน