Trending Now

ยุคนี้การ ขายของออนไลน์ ต้องมา! แต่จะขายยังไงให้ลูกค้ามาช้อป?

ยุคนี้เรียกได้ว่าเป็นยุคแห่งการ ‘ขายของออนไลน์’ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกยุค Digital แบบเต็มตัว และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สุด ณ ตอนนี้เลยด้วยเพราะสถานการณ์โรคระบาดของ Covid-19 ที่ทำให้ทุกคนต้องเปลี่ยนการใช้ชีวิตไปแบบสิ้นเชิง หลายสิ่งหลายอย่างถูกผันตัวมาอยู่ในรูปแบบ ‘ออนไลน์’ เต็มไปหมด จะว่าไปแล้วเมื่อพูดถึงการขายของออนไลน์ ยุคนี้มีแต่การแข่งขันทางธุรกิจ ร้านค้าออนไลน์ก็มีอย่างมหาศาล เยอะมากแบบนับไม่หมด! แล้วเราจะทำอย่างไรให้เราอยู่รอดได้ล่ะ?

วันนี้ Zip มี 4 วิธี ที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย! ให้กับเหล่าร้านค้าออนไลน์ หากคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องปักหมุดไว้ ไม่แน่ว่าหากนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าลูกค้าต้องกดเข้ามาช้อปแน่ๆ จ้า และอีกอย่างไม่ว่าคุณจะอยู่ในแพลตฟอร์มไหน วิธีเหล่านี้ก็สามารถใช้ได้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย…


สร้าง Content ปังๆ / Update อย่างสม่ำเสมอ

Zip ขอยกให้เป็นวิธีที่มีความสำคัญมากต่อการขายของออนไลน์ เป็นกลยุทธ์ไม้ตายที่เรียกได้ว่าถ้าใครมีหัว Create ที่ปัง! ผลลัพธ์ก็คือมีแต่ปังกับปังไปอีก ซึ่งวิธีแรกที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ก็คือ ‘สร้าง Content ปังๆ และหมั่น Update อย่างสม่ำเสมอ’ เราจะเห็นได้ว่าร้านค้าออนไลน์มากมาย สร้างเอกลักษณ์ กิมมิค หรือแม้แต่สไตล์ของตัวเองออกมา เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าจดจำ Content ของร้านให้ได้

ขายของออนไลน์

ถึงแม้ว่าร้านค้ามากมายจะขายของหรือสินค้าชนิดเดียวกัน แต่สามารถทำให้แตกต่างและน่าจดจำได้ และด้วย Content ที่ไม่เหมือนใครนี้ก็จะทำให้ลูกค้าต้องเข้ามาช้อป เพราะมันเตะตาพวกเขา และอีกอย่างที่สำคัญมากในการทำ Content คือเราต้องอัปเดตให้สม่ำเสมอหรือให้ถี่ที่สุด เพื่อที่สินค้าและร้านค้าของเรายังคงแสดงความเคลื่อนไหวและความ Active ของการขาย ลูกค้าจะเห็นว่าร้านเรายังคงออนไลน์และตามกระแสใหม่ๆ ตลอดอยู่นั่นเอง

ตัวอย่าง Content จากเพจ Zipevent

ทั้งนี้ยกตัวอย่างอย่าง Zipevent ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในเชิงร้านค้าออนไลน์แต่เราในฐานะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์เกี่ยวกับข่าวสารงานอีเว้นท์ที่ต้องคอยอัปเดตอีเว้นท์ต่างๆ พวกเราก็จะมีเพจทาง Facebook ที่นี่ ซึ่งจะบรรจุ Content หลากหลายตั้งแต่งานอีเว้นท์และบทความต่างๆ ที่อยู่ทางบล็อกของเรา ไม่ว่าจะเป็น Photo, Photo Series, Video, Website, Blog เป็นต้น ในทางกลับกันเหล่าร้านค้าสามารถสร้าง Content เหล่านี้ได้ เพียงแค่เรารู้จัก Create and Plan และมองกลุ่มเป้าหมายให้ออก รับรองว่า Content ของคุณปังแน่นอน!


จัด Promotion ต่างๆ / เสนอการจัดส่งฟรี!

วิธีต่อมา Zip ถือว่าต้องถูกใจลูกค้ากันอย่างมากนั่นก็คือ ‘จัด Promotion หรือการเสนอการจัดส่งฟรีให้กับลูกค้า!’ เพราะว่าถ้าคุณเปรียบตัวเองเป็นลูกค้าคนหนึ่ง ใครๆ ก็ต่างชอบอะไรที่มี Promotion หรืออะไรที่ฟรี เพราะเราไม่ต้องเสียเงินหรือพูดได้ว่าเสียเงินให้น้อยที่สุดแต่ได้ของชิ้นที่เราอยากได้ที่สุดมา ร้านค้าขายของออนไลน์ต้องใช้กลยุทธ์ตรงนี้เพื่อเรียกลูกค้า ซึ่งการสร้าง Promotion ทำได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

ขายของออนไลน์

Promotion ที่น่าสนใจ! เช่น การลดราคา/การให้ส่วนลดเมื่อซื้อ (เราสามารถสร้างเงื่อนไขการช้อปให้กับลูกค้าได้), การให้บัตรสะสมคะแนนเพื่อลดให้ครั้งต่อไป, การซื้อ 1 แถม 1 และอื่นๆ หรือแม้แต่การส่ง Free Delivery เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ลูกค้าสนใจมาช้อปที่ร้านคุณ ต่อให้เขาจะไม่ได้ถูกใจสินค้าร้านคุณที่สุดแต่ก็ยังพอตอบสนองความต้องการเบื้องต้นได้ แค่นี้คุณก็จะได้ลูกค้าเพิ่มมาอีกหนึ่งคน เท่ากับว่าเงินก็เข้ากระเป๋าให้กับแม่ค้าออนไลน์อย่างเรานั่นเอง…

ขายของออนไลน์

ขายสินค้าในแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Shopee/Lazada

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับการขายของออนไลน์นั่นก็คือ ‘ขายสินค้าในแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Shopee/Lazada‘ เนื่องจากแพลตฟอร์มหลักๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้ในปัจจุบันก็มักจะเป็น Facebook และ Instagram ที่ถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชั่นสำหรับการสร้างบัญชีธุรกิจไว้สำหรับใช้ คุณสามารถมีร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายๆ แต่ ณ ตอนนี้ 2 แพลตฟอร์มนี้คงไม่เพียงพอ หากเราต้องการยอดขายที่มากขึ้น!

ขายของออนไลน์
แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ Shopee

ปัจจุบันอีก 2 แพลตฟอร์มหรือจะเรียกว่าเป็นแอปพลิเคชันก็ได้นั่นก็คือ Shopee และ Lazada ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เราสามารถมีร้านค้าของตนเองได้ ลงสินค้าเพื่อกระจายสู่ลูกค้าได้ เป็นแพลตฟอร์มที่ครบครันต่อการสร้างธุรกิจออนไลน์ มีร้านค้านับไม่ถ้วนที่ขายผ่านช่องทางนี้ นี่จึงเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้ามาช้อปสินค้าของคุณกันนะคะ ใครชอบอันไหนเลือกเลย!

ขายของออนไลน์
แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ Lazada

ยิง Ads / Boost Post

วิธีสุดท้ายเรียกได้ว่าต้องใช้ทักษะและความสามารถที่เข้าใจถึงกลไกทางตลาด มองกลุ่มเป้าหมายให้ออกด้วยก็จะยิ่งช่วยให้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง วิธีที่ Zip กำลังพูดถึงอยู่นั้นคือ ‘การยิง Ads / Boost Post’ ในที่นี้ Zip จะขอยกตัวอย่างในส่วนของการยิง Ads บน Facebook แบบเข้าใจง่ายให้ฟังกันนะคะว่าสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร?

ทำไมต้องยิง Ads หรือ Boost Post กันนะ?

Zip ขอสรุปให้ฟังสั้นๆ ว่า การยิง Ads นั้นเรียกได้ว่าเป็นการ ซื้อโฆษณาเพื่อ Promote โพสต์ หรือ Content บนเฟซบุ๊กของร้านค้าเรา ข้อดีก็คือ เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้คนหรือลูกค้าของเราได้มารู้จัก Content นั้นๆ ของเรา เอาเป็นว่า ‘ร้านเราจะดังแล้วนั่นเอง!’

ส่วนการ ‘Boost Post’ เป็น วิธีที่ประสิทธิภาพอาจต่ำกว่าการยิง Ads เพราะความแม่นยำในการเจาะกลุ่มเป้าหมายมีน้อยและมีข้อจำกัดในการโฆษณา ดังนั้น เราในฐานะแม่ค้าสามารถเลือกใช้ได้ตามที่ตัวเองถนัด และมีกำลังมากพอในการลงทุนเพื่อโปรโมทสินค้าให้กับร้านตัวเอง Zip ก็เชียร์วิธีที่คิดว่าดีที่สุดกันนะคะ


เป็นยังไงกันบ้างกับ 4 วิธี ช่วยเพิ่มยอด! ขายของออนไลน์…ขายอย่างไรให้ลูกค้าต้องมาช้อปที่ร้านคุณ บอกเลยว่าปังแน่นอน หากคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่าลืมวิธีเหล่านี้ เพราะจะช่วยทำให้ร้านค้าออนไลน์และการขายของออนไลน์ของคุณดีขึ้น ลูกค้าต้องเข้ามาช้อปรัวๆ เลยจ้าาา สำหรับคอนเทนต์หน้าจะเป็นอย่างไรต้องติดตามกันน้า Bye Bye…


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน