Trending Now

ในยุคปัจจุบันการตลาดถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของเหล่าผู้จัด เพราะการตลาดเปรียบเหมือนตัวแทนที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด การทำกิจกรรมทางการตลาด จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้จัด เพราะนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวงานแล้ว การจัดกิจกรรมทางการตลาดยังถือเป็นการกระตุ้นยอดขายให้เกิดขึ้น

บวกกับกระแสของ Event Marketing ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้จัดงาน การทำกิจกรรมทางการตลาดจึงกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่สามารถตอกย้ำความเหนียวแน่นกับผู้บริโภคได้นอกเหนือจากการกระตุ้นยอดขายแล้ว ว่าแล้วเราลองตามมารู้จักกับความหมายของคำว่า Event Marketing กัน ก่อนที่จะพาเหล่าผู้จัดงานไปดูถึงเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า !


อะไรคือ Event Marketing

คำว่า Event Marketing คือ เครื่องมือทางการตลาดในรูปแบบเชิงกิจกรรม ที่แต่ละผู้จัดงานคิดขึ้นมาเพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมายให้มาเจอกับตัวงานผลิตภัณฑ์ และเหล่าผู้จัดสามารถสร้างยอดขาย ณ บริเวณจัดงานได้ทันที ซิปขออนุญาตยกตัวอย่างคร่าวๆ ของการทำกิจกรรมให้เข้าใจกันก่อน จริงๆ แล้วการจัดกิจกรรมทางการตลาดนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การจัดประกวด การจัดการแข่งขัน การจัดฉลอง การทำแรลลี่ หรือการสัมมนา


ใช้ Multi-Sensory Experiences
เข้ามาช่วย

แนวโน้มของการตลาดเชิงกิจกรรมที่พบบ่อยยังคงเป็นการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าอยู่ แต่ในปี 2020 ที่จะถึงนี้แค่เทคโนโลยีอย่างเดียวมันคงไม่พอ แต่สิ่งที่เหล่าผู้จัดงานควรปรับเพิ่มเข้าไปเพื่อเพิ่มความสนใจจากเหล่าผู้บริโภคนั้น คือการทำกิจกรรมแบบ Multi-Sensory Experience หรือการเพิ่มประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสเข้าไปในงานอีเว้นท์ด้วย กล่าวคือหนึ่งงานอีเว้นท์ผู้จัดจำเป็นที่จะต้องสร้างเสริมประสบการณ์ทางความทรงจำให้กับผู้บริโภคผ่านเสียง กลิ่น สัมผัส และความหลากหลายทางอารมณ์ให้แก่ผู้บริโภค

ยกตัวอย่างเช่น น้ำหอมชื่อดัง Glade ที่ได้ใช้ Multi-Sensory Experience มาปรับใช้ในงานอีเว้นท์โดยให้ผู้บริโภคได้เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงผ่านประสบการณ์เสียง กลิ่น และสัมผัสผ่านนิทรรศการ 5 Unique Environments inspired by Glade ด้วยตัวเอง หรือตัวอย่างงาน Awakening Bangkok งานศิลปกรรมไฟที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปเล่นกับแสงไฟโดยตรงด้วยเช่นกัน

สร้างความเป็น Personalization
ให้กับงานอีเว้นท์ของคุณ

ถ้าพูดถึงการจัดงานอีเว้นท์ในยุคปัจจุบัน เหล่าผู้จัดต่างต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก การจัดงานอีเว้นท์ในสมัยนี้เหล่าผู้จัดไม่เพียงแต่ต้องสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานอีเว้นท์เพียงอย่างเดียว แต่ผู้จัดจำเป็นที่ต้องสร้างกิจกรรมให้กับผู้เข้าร่วมงานรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว (Personal) ที่สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับงานอีเว้นท์ได้อีกด้วย

เว็บไซต์ INKBOX เว็บเกี่ยวกับแทททูที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถออกแบบ (Customize) แทททูได้ด้วยตัวเอง และไปรับของที่ตัวเองออกแบบได้ในงานอีเว้นท์เปิดตัวของบริษัท ที่นอกจากจะสร้างความเป็นส่วนตัวในการออกแบบแทททูได้เองแล้ว งานอีเว้นท์ในครั้งนี้ยังถูกพูดถึงเป็นจำนวนมาก

การตลาดเชิงประสบการณ์
มีบทบาทเพิ่มมากขึ้น

อ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดกล่าวว่า การทำการตลาดเชิงประสบการณ์สามารถสร้างความจดจำในแบรนด์ให้กับผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการได้มากกว่าการเข้าร่วมงานแบบปกติด้วยเป็นเพราะว่าการแทรกการทำกิจกรรมการตลาดเชิงประสบการณ์ส่งผลให้งานอีเว้นท์นั้นกลายเป็นที่น่าจดจำของเหล่าผู้บริโภคได้

ตัวอย่างเช่นผู้จัดอาจจะเปลี่ยนรูปแบบของการลงทะเบียนเข้างานแบบเดิมๆ ที่ต้องต่อคิวเข้าแถวเพื่อรอให้ถึงคิวของตัวผู้บริโภคแล้วจะซื้อได้ แต่หันมาใช้ระบบการลงทะเบียนแบบใหม่ที่ไม่ต้องต่อคิว แถมยังสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคแค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส (Kiosk) เพียงเท่านี้งานอีเว้นท์นั้นก็จะกลายเป็นงานที่น่าจดจำ แถมยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ในงานอีเว้นท์ให้แก่ผู้บริโภคได้อีกด้วย


นี่เป็นเพียงแค่การคาดการณ์คร่าวๆ ของ Event Marketing ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้าที่จะถึงนี้ ที่พวกเรา Zipevent นำมาฝากเหล่าผู้จัดกัน และถ้าหากเหล่าผู้ประกอบการท่านไหนอยากที่จะอัปเดตทิศทางความเป็นไปในงานอีเว้นท์ก็อย่าลืมกด Subscribe กันไว้ด้วยน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : CEOWORLD MAGAZINE

ติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent
ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away