Trending Now

หลักๆ บางคนอาจจะมองว่าการทำงานในด้านอีเว้นท์นั้นจะมีแต่งานด้านการจัดงาน ออกแบบตัวงาน และดีไซน์สิ่งต่างๆ เท่านั้น เลยพาลคิดไปว่าถึงจะชอบอีเว้นท์แค่ไหน แต่พอตัวเองไม่ได้เรียนด้านการจัดอีเว้นท์มาก็อาจจะรู้สึกว่าไม่สามารถทำงานในบริษัทประเภทนี้ได้ แต่จริงๆ แล้ว มีงานอีกหลายด้านที่อยู่ในบริษัทอีเว้นท์ ถึงแม้จะไม่ใช่งานจัดการอีเว้นท์ตรงๆ แต่ก็ยังมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ไปดูกันเลย ว่าจะมีสายงานและตำแหน่งอะไรที่ ทำงานอีเว้นท์ ได้บ้าง 

Account Executive/ Sale 

ก่อนที่จะเกิดงานอีเว้นท์ขึ้นมาแต่ละงานได้นั้น แน่นอนว่าต้องมีลูกค้าว่าจ้างก่อน ซึ่งตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายขาย ที่จะต้องพูดคุยถึงรายละเอียดงานนั้นๆ กับทางลูกค้าให้ชัดเจน เช่น งานเกี่ยวกับอะไร อยากจัดที่ไหน มีงบเท่าไหร่ และรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมายนับไม่ถ้วน เพราะฉะนั้นหน้าที่นี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมากในการหารายได้ให้กับบริษัท เมื่อไหร่ที่อยากออกไปหาลูกค้าเจ้าอื่นๆ หน้าที่นี้ก็สามารถนัดลูกค้าเพื่อเข้าไปขายงานได้เช่นกัน 

Project Coordinator 

งานอีเว้นท์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและจบไป มีระยะเวลาที่กำหนดไว้แบบแน่ชัด เพราะฉะนั้นเวลาทำงานก็จะแบ่งความรับผิดชอบเป็นงานๆ ไป ทำให้หน้าที่ Project Coordinator หรือ คนดูแลประสานงาน เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะการจัดงานต้องมีหลายเรื่องที่ต้องทำ การมีหัวหน้าประสานกับลูกค้าในแต่ละโปรเจกต์จะช่วยให้การทำงานเป็นไปได้ง่ายและมีระเบียบมากขึ้น

Creative 

หลังจากมีการพูดคุยและดีลกับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่บรีฟกลับมา คนดูแลโปรเจกต์จะต้องมาประสานงานกับฝ่ายครีเอทีฟที่จะมีหน้าที่ออกแบบและหาไอเดียให้ตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อย่างการดีไซน์กิจกรรม การจัดวางสถานที่ หรืองานโปรดัคชั่นต่างๆ ทีมครีเอทีฟก็มีความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด

Graphic Designer 

นอกจากนั้น อย่าลืมว่าบางงานอีเว้นท์ก็จะต้องมีพาร์ทงานกราฟิกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อย่างการออกแบบโลโก้งาน, การดีไซน์เรื่องพื้นที่ หรือแม้กระทั่งคิดโปสเตอร์ยิบย่อยต่างๆ ดีเทลเหล่านี้ก็ต้องการคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และเข้าใจในเรื่องการออกแบบเข้ามาช่วย เพราะไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะมีสิ่งเหล่านี้มาให้แต่แรก

Multimedia Producer

แต่ถ้าจะให้งานโปรดัคชั่นออกมาสมบูรณ์แบบและถูกหลักจริงๆ ตำแหน่งงานหรืองานด้านมัลติมีเดียที่เกี่ยวกับการออกแบบ แสง สี เสียง หรือ เอฟเฟกต์ต่างๆ ก็สำคัญมากๆ ส่วนใหญ่บริษัทออแกไนเซอร์ก็มักจะมีพนักงานด้านนี้ในการช่วยดูรายละเอียดและดีไซน์งานโปรดัคชั่นโดยรวมนั่นเอง

Purchase 

ส่วนทีมงานหรือตำแหน่งที่จะช่วยให้องค์ประกอบและโครงสร้างของงานอีเว้นท์เกิดขึ้นมาได้นั้น ก็คือหน้าที่ของ Purchase หรือ จัดซื้อ ที่จะต้องหา supplier ของเรื่องต่างๆ อย่างเช่น โครงสร้างเวที, ร้านออกบูธและบริษัทต่างๆ ที่จะต้องนำมาใช้ในงานอีเว้นท์นั้นๆ เพราะแน่นอนว่างบประมาณค่าใช้จ่ายก็เป็นเรื่องสำคัญ ใครที่อยาก ทำงานอีเว้นท์ แต่อาจจะไม่ได้มีความรู้ลึกมาก หน้าที่ของจัดซื้อก็สามารถดูแลงานด้านอื่นๆ ได้

Support/ Staff

ขยับไปถึงช่วงวันงานกันบ้าง ลูกค้าบางรายอาจจะต้องการ ทีมงานหรือสตาฟคอยประจำที่หน้างานด้วย การมีทีมงานซัพพอร์ตหรือสตาฟคอยดูแลประจำแต่ละจุดก็จะช่วยให้งานผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ถือว่าตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งช่วยเหลือบริการและซัพพอร์ตตามสถานการณ์ต่างๆ นั่นเอง 

ทำงานอีเว้นท์

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once