Trending Now

หลังจากที่แอดได้มีโอกาสรับชมภาพยนตร์ Barbie (2023) ในเวอร์ชั่น Live Action ที่พึ่งเข้าฉายในโรงไปเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ตุ๊กตาบาร์บี้กลายเป็นกระแสและสร้างปรากฏการณ์ขึ้นอีกครั้ง! เชื่อว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของสาวๆ เราทุกคนต่างโตมาพร้อมกับของเล่นวัยเด็กในดวงใจชิ้นนี้ อีกทั้งยังเป็นภาพแทนของไอดอลตัวแม่ในอดีตอีกด้วย แล้วเราเคยสงสัยไหมว่า บาร์บี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ใครคือผู้สร้าง? งานนี้เราได้เรียบเรียงข้อมูล ถึง ประวัติบาร์บี้ แบบฉบับย่อ มาฝากเพื่อนๆ จะเป็นยังไงไปอ่านกันเลย!

ถึงแม้ว่าใครที่ไม่ได้ผูกพันแต่ต้องเคยได้ยินชื่ออย่างแน่นอน นอกจากนี้มีเรื่องเซอร์ไพรส์ที่ว่าปี 2023 เป็นปีที่ตุ๊กตาบาร์บี้มีอายุครบ 64 ปี ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเวลาผ่านไปไวมากจริงๆ…


I’m a Barbie girl, in the Barbie world.

ประวัติบาร์บี้
Photo by barbiemedia.com

รูท แฮนด์เลอร์ตั้งใจที่จะสร้างบาร์บี้ให้เป็นแรงบันดาลใจของเด็กสาว เพื่อแสดงภาพอนาคตให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่าเธอสามารถเป็นอะไรได้บ้างในอนาคต และเริ่มมอบบทบาทของผู้หญิงสมัยใหม่ให้กับบาร์บี้นั่นเอง

รูท แฮนด์เลอร์ (Ruth Handler) ผู้คิดค้นบาร์บี้


Story of Barbie
บาร์บี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? เปิดประวัติฉบับย่อ

ประวัติบาร์บี้

ปี 1959 ผลิตและเปิดตัวบาร์บี้ครั้งแรก!
โดยรูท แฮนด์เลอร์ (Ruth Handler) จากบริษัท Mattel โดย ‘บาร์บี้’ นั้นมีชื่อเต็มๆ ว่า ‘บาร์บารา มิลลิเซนต์ โรเบิร์ตส์’ (Barbara ‘Barbie’ Millicent Roberts) ได้รับแรงบันดาลใจจากชื่อลูกสาวของรูท แฮนด์เลอร์

ปี 1962 บาร์บี้ปรากฏตัวครั้งแรกพร้อมกับบ้านในฝัน
ในตอนนั้นเป็นเรื่องยากที่ผู้หญิงจะวาดฝันหรืออยากมีบ้านเป็นของตัวเองได้

ปี 1964 รูทสามารถซื้อลิขสิทธิ์ทั้งหมดของ ‘Bild Lilli’
โดย ‘Bild Lilli’ คือตุ๊กตาสัญชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นต้นแบบของบาร์บี้ ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ.1952 จากการ์ตูนในนิตยสารสู่การเป็นตุ๊กตาสามมิติ

ปี 1968 บริษัท Mattel ผลิตตุ๊กตารุ่น ‘Christie’ เป็นตุ๊กตาผิวดำตัวแรก!
บาร์บี้ยังไม่ได้ส่งเสริมพลังหญิงให้กับเหล่าเด็กสาวผ่านอาชีพและความเป็นไปได้เท่านั้น แต่เธอยังส่งผ่านความคิดเรื่องความหลากหลายและความเท่าเทียมออกมาด้วย

ปี 1985 มีแคมเปญโฆษณาชุด ‘We Girls Can Do Anything’
แสดงให้เห็นถึงพลังหญิงและความอิสระอย่างแท้จริงของบาร์บี้มากที่สุด และมีการออกและผลิตรุ่นบาร์บี้ที่ส่งเสริมเรื่องนี้ออกมาเรื่อยๆ ตลอดมา

ปี 2014 บาร์บี้ก็เริ่มเข้ามามีอิทธิพลในโลกออนไลน์
บาร์บี้เข้ามามีบทบาทผ่านการสร้างช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อพูดถึงความรู้ต่างๆ รวมไปถึงเกมต่างๆ เช่น Barbie Dreamhouse Adventures เป็นต้น

ปี 2016 – 2020 บริษัท Mattel เริ่มเปิดตัวบาร์บี้ที่มีรูปร่างหลากหลายมากขึ้น
เพราะบาร์บี้ไม่ได้อยู่ในความสวยแห่งอุดมคตออีกต่อไป มีทั้งอ้วน ผอม มีพุง ต้นขาใหญ่ ไร้ผม บาร์บี้นั่งรถเข็นวีลแชร์ เป็นต้น

Barbie introduced three new body types: curvy, petite, and tall. The launch of the new body types landed Barbie on the cover of Time magazine.

ปี 2023 ภาพยนตร์ Barbie ในเวอร์ชั้น Live Action ออกฉาย
นำแสดงโดย Margot Robbie ผู้รับบทบาร์บี้ และ Ryan Gosling ผู้รับบทเคน แฟนหนุ่มของบาร์บี้ งานนี้ใครยังไม่ได้ดูไปดูด่วนๆ

ประวัติบาร์บี้

เป็นยังไงกันบ้างทุกคน! นี่เป็นเพียงแค่ ประวัติบาร์บี้ โดยย่อที่เราได้มาแชร์ให้เพื่อนๆ ฟัง ถึงแม้อาจจะไม่ได้พูดถึงทุกประเด็น แต่สิ่งสำคัญคือ บาร์บี้เป็นหญิงสาวผู้มุ่งมั่นส่งเสริมบทบาทสตรีและความเท่าเทียมในสังคม และนี่คือ จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงกล้าจะวาดฝันอนาคตของตัวเอง แต่หากมองในทางกลับกันบาร์บี้อาจจะกลายเป็นตัวแทนของความงามที่ปลูกฝังค่านิยมผิดๆ ให้กับเด็กอยู่บ้าง จากที่แอดเองรีเสิร์ชข้อมูล อย่างไรก็ตาม บาร์บี้เองก็อยู่มาหลายสมัยและต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมามากมาย จึงไม่แปลกที่อุดมคติหลายๆ เรื่องจะต้องเกิดขึ้นและถูกถ่ายทอดไปตามยุคนั้นๆ จริงไหม?

9 ไอเทม แต่งตัวตามบาร์บี้ เปลี่ยนทุกลุคให้เป็นสีชมพู! คลิก
เพิ่มความหวานฉ่ำ รับบาร์บี้เข้าโรง!

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน