Trending Now

Affiliate Marketing คือ อะไร? ในปัจจุบันเราจะเห็นว่าตลาดประเภท E-commerce มาแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกช่องทางการสื่อสาร รวมถึงการขายของก็ถูกใช้ทางออนไลน์ในการซื้อ-ขายสินค้าเช่นกัน ทำให้ไม่แปลกใจว่ากลยุทธ์ทางการตลาดต่างๆ จึงเกิดใหม่ตลอดเวลา เพื่อหา Solution ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ในช่วงปีที่แล้วและปีนี้หลายๆ คนที่ทำธุรกิจออนไลน์อยู่ อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการทำ Affiliate Marketing กันมาบ้าง แต่อาจยังไม่รู้ว่าคืออะไร ดังนั้นวันนี้ซิปจะมาอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจไปพร้อมกัน ว่าทำไมการตลาดประเภทนี้ทุกธุรกิจถึงไม่ควรมองข้าม


Highlight Topics

  • Affiliate Marketing คืออะไร
  • เริ่มต้นการทำ Affiliate Marketing 
  • ข้อดี-ข้อเสียของ Affiliate Marketing 
  • ตัวอย่างการทำ Affiliate Marketing 

กลยุทธ์ Affiliate Marketing คือ อะไร?

Affiliate Marketing หากพูดแบบให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เป็นการตลาดแบบช่วยขาย ที่ทำการตลาดให้กับบุคคลหรือบริษัทอื่นด้วยวิธีการโปรโมตสินค้าและบริการผ่านช่องทางของเราในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน เช่น สื่อออนไลน์อย่าง Social Media หรือการสร้างเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น รวมไปถึงการใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) เข้ามาช่วย เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิกจากแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นได้มากขึ้น และเราจะได้รับผลประโยชน์ร่วมกันเป็นส่วนแบ่งที่เรียกว่า “ค่าตอบแทนจากแบรนด์” ที่เราทำการตลาดให้นั่นเอง

สำหรับ “ค่าคอมมิชชัน” ในที่นี้ที่เกิดจากการช่วยโฆษณานั้น จะสามารถช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าให้แก่แบรนด์ ถ้ายิ่งได้มากเท่าไร ตัวแทนก็จะยิ่งได้ค่าตอบแทนสูงมากขึ้นเท่านั้น 


ลองนึกภาพตามดูว่า หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์หรือธุรกิจ แล้วคุณมีสินค้าดีๆ อยู่ในมือ จะดีไหมถ้ามีคนที่เป็นเหมือนพนักงานคอยขายสินค้าให้กับแบรนด์ โดยที่คุณไม่ต้องจ่ายเงินเดือนแม้แต่บาทเดียว แถมยังได้รับส่วนแบ่ง (Commission) ตอนที่เขาขายของให้คุณได้อีกด้วย


เริ่มต้นทำ Affiliate Marketing ต้องทำอย่างไร

หลายๆ คนกำลังสงสัยอีกว่า แล้วการเริ่มต้นทำ Affiliate Marketing มันมีที่มาอย่างไร ต้องทำแบบไหน หรือจับต้นชนปลายอย่างไรบ้าง ซิปสรุปให้เห็นเป็นขั้นตอนแบบภาพรวมว่าขั้นตอนแต่ละขั้นในการเริ่มทำนั้นเป็นอย่างไร

  • เจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะสนใจแบรนด์ของเราก่อน เพื่อที่จะได้ให้เขากลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตของเรา
  • ศึกษาวิธีการทำการตลาดออนไลน์ด้วยช่องทางต่างๆ และเรียนรู้หลักการต่างๆ สำหรับ การทำตลาดการขาย หรือเรื่อง Marketing เบื้องต้น เช่น Traffic Engagement Conversion Rate รวมถึงการทำบล็อก เว็บไซต์ Facebook เพื่อมีช่องทางในการโปรโมตของเรา
  • รู้จักกับบริษัทที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของแบรนด์สินค้าและตัวแทนที่เชื่อถือและไว้ใจได้ ปัจจุบันนี้มีบริษัทตัวกลาง Affiliate ชั้นนำอยู่มากมาย เช่น LAZADA Shopee เป็นต้น ดังนั้นตัวเราก็จะต้องเลือกบุคคลที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นตัวกลางในการนำเสนอสินค้า
  • ต่อมานำ Affiliate Link คือพูดง่ายๆ คือ ลิงก์ช่วยขายที่ทางบริษัทตัวกลาง Affiliate ทำขึ้น เพื่อให้เรานำลิงก์ของสินค้าไปวางหรือโปรโมตตามส่วนต่างๆ บนช่องทางออนไลน์ที่เราเลือก
  • อีกขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญ คือ การมอบข้อเสนอหรือโปรโมรชันต่างๆ ที่น่าสนใจให้แก่ลูกค้า หากสามารถทำตามเงื่อนไขได้ก็จะได้ผลตอบแทนตามตกลงนั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสียของ Affiliate Marketing

สำหรับหัวข้อต่อมา ต้องอธิบายให้ลึกขึ้นว่าการทำ Affiliate Marketing มีข้อดี-ข้อเสียอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง ได้แก่ เจ้าของธุรกิจ องค์กร หรือบริษัท และสำหรับ ตัวแทน นายหน้า อินฟลูเอนเซอร์ ซิปสรุปมาให้ดูโดยคร่าว เพื่อจะได้เห็นภาพมากขึ้น

เจ้าของธุรกิจ องค์กร หรือบริษัทตัวแทน นายหน้า อินฟลูเอนเซอร์
ข้อดี
– ใช้เงินลงทุนไม่มาก ประหยัดกว่าการลงทุนโฆษณาหรือโปรโมตเอง
– มีผู้ช่วยขายสินค้า ช่วยโปรโมต มีโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น 
ข้อดี
– ไม่จำเป็นต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง 
– สามารถทำงานได้จากทุกที่
– เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ โดยที่ไม่ต้องลงทุน
ข้อเสีย
– ยากสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ที่มีอัตรากำไรต่ำ เพราะไม่สามารถควบคุมรูปแบบของเนื้อหาคอนเทนต์ได้
– อาจได้กลุ่มคนที่เข้ามาไม่ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้
ข้อเสีย
– รายได้ค่อนข้างได้ยาก ต้องมีความรู้ในการทำการตลาดออนไลน์
– ใช้เวลานานกว่าจะได้เงิน

ตัวอย่างการทำ Affiliate Marketing

ตัวอย่างจากเว็บไซต์ของทาง Zipevent มีการทำ Affiliate Marketing ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Blog และ Facebook โดยคุณจะสามารถคลิกเข้าไปดูสินค้าต่างๆ จากการโปรโมตไว้ได้เลย!

7 ไอเทมหน้าร้อน ที่ควรพกติดกระเป๋ เพื่อเอาชีวิตรอดในช่วงนี้

Affiliate Marketing คือ

เป็นยังไงกันบ้าง สำหรับสาระความรู้ในวันนี้ เราจะเห็นว่า Affiliate Marketing คือการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการ และเป็นวิธีที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย กล่าวคือ ทั้งตัวแทนที่ช่วยโฆษณาและตัวผู้ประกอบการเอง วิธีนี้ช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นนั่นเอง แถมเป็นวิธีที่ไม่ต้องเสียต้นทุนเลยล่ะ

Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน