Trending Now

ReadyZipGo! ตอน The Art of Banksy: ‘Without Limits’

หากคุณไม่ได้ติดตามผลงานศิลป์ของศิลปินท่านไหนเป็นพิเศษ แต่เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยเลื่อนฟีดหรือเห็นผ่านตากับภาพแนวกราฟฟิตีอันโดดเด่นสะดุดตา โดยเฉพาะภาพสไตล์สีขาว-ดำอย่าง ‘Flower Thrower’ หรือภาพคนขว้างดอกไม้อย่างแน่นอน และนี่คือเวลาอันเหมาะสมที่เราอยากพาคุณท่องโลกเข้าไปในนิทรรศการที่รวบรวมผลงานของศิลปินสตรีทอาร์ท BANKSY กับครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะได้ชมศิลปะออริจินัลและผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่กว่า 150 ชิ้น จากความร่วมมือระหว่าง King Power, MOCA BANGKOK และ Plan B Media


เมื่อก้าวเข้าสู่ MOCA BANGKOK

ทาง Zipevent มีโอกาสได้เข้าร่วมชมนิทรรศการระดับเวิลด์ทัวร์ครั้งนี้ในรอบสื่อ เลยอยากชวนคุณมาเปิดประตูสู่การชมผลงานของศิลปินผู้นี้ อย่างที่หลายๆ คนทราบกันดีว่าศิลปะของเขานั้น ส่วนใหญ่มักเป็นแนวเสียดสีสังคม กล่าวถึงเรื่องการเมือง สงคราม เสรีภาพ การลี้ภัย และอื่นๆ ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมาเป็นความตลกร้ายๆ ในแบบฉบับ BANKSY นั่นเอง

Flower Thrower: หนึ่งในผลงานสร้างชื่อของศิลปินกราฟฟิตีนิรนาม BANKSY

หากคุณตัดสินใจมานิทรรศการในครั้งนี้ คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ Rare Experience เรียนรู้ชีวิตและแนวคิดของ ‘BANKSY‘ สตรีทอาร์ตนิรนามชาวอังกฤษ ผู้ขับเคลื่อนสังคมผ่านงานกราฟฟิตีในนิทรรศการแห่งนี้ งานนี้ถือเป็นการจัดแสดงครั้งแรกในกรุงเทพฯ และถือเป็นการจัดแสดงครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย


***โดยนิทรรศการนี้เป็นการรวบรวมผลงานจริงจากนักสะสม และโปรดักชันการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบใหม่ ประกอบด้วยผลงานออริจินัล ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย ภาพพิมพ์หิน ประติมากรรม ภาพจิตรกรรมฝาผนัง และงานมัลติมีเดีย (เทคนิค Video mapping) ที่สร้างสรรค์ขึ้นเฉพาะนิทรรศการนี้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นี่จึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่พร้อมให้คุณได้สัมผัสมุมมอง ปรัชญา แนวคิดต่างๆ จากศิลปินสตรีทอาร์ตนิรนาม ผ่านงานศิลปะหลากหลายชิ้นที่สะท้อนสังคมด้านต่างๆ ไปด้วยกัน บอกเลยยังมีอีกหลายมุมที่น่าสนใจและเราไม่อยากให้คุณพลาดแม้แต่น้อย

ถ้าพร้อมแล้วมาเปิดประตูดูงานศิลป์และชมเรื่องราวชีวิต
ที่ล้วนได้รับแรงบันดาลใจจาก BANKSY พร้อมกัน!

·


Zipevent จะมาสรุปง่ายๆ ให้ฟัง สำหรับใครที่กำลังแพลนไปชมนิทรรศการนี้ ณ โมค่า แบงค็อก แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนก่อน หรือจะไปชมผลงานตรงไหนดีบ้าง เราจะมาวาร์ปพิกัดโซนที่น่าสนใจและมุมที่ไม่ควรพลาดที่บทความนี้

เริ่มต้นที่ ‘Dismaland’ โซนจำลองสวนสนุกสุดรันทดของ BANKSY ที่ล้อกับสวนสนุกดิสนีย์แลนด์อย่างเจ็บแสบ

หากพูดถึงสวนสนุก หลายๆ คนคงนึกภาพบรรยากาศรื่นเริงที่รายล้อมไปด้วยความสุข แต่สำหรับโซนนี้ ‘Dismaland’ ถือเป็นผลงานศิลปะชิ้นใหญ่ที่สุดของเขา ที่สร้างขึ้นในปี 2015 จากสวนสนุกสุขสันต์ ทว่าศิลปินเลือกนำเสนอสวนสนุกที่เคลือบไปด้วยความรันทด เพื่อล้อสวนสนุกในมุมมองที่ทุกคนคุ้นเคยว่าต้องมีแต่ความหรรษา และถ่ายทอดออกมาเป็นความตลกร้ายในแบบสไตล์ BANKSY

The Art of Banksy
The Art of Banksy
The Art of Banksy

เรียกง่ายๆ ว่าดินแดนแห่งความสุขอย่าง Disneyland (ดิสนีย์แลนด์) ก็ยังเคยถูก BANKSY หยิบมาหยอกล้อด้วยการสร้างดินแดนใหม่จนกลายเป็น Dismaland สวนสนุกที่เต็มไปด้วยความรุนแรง อาวุธ สงคราม และการนองเลือด


‘Infinity Room’ ห้องกระจกสะท้อนศิลป์ ที่พร้อมชวนคุณมาสัมผัสงานศิลปะจาก BANKSY ในรูปแบบการฉาย Video Mapping ที่ไม่ซ้ำใคร

‘Infinity Room’ โซนนี้ถือว่าเป็นไฮไลต์เด็ดสำหรับนิทรรศการ The Art of Banksy: ‘Without Limits’ หลังจากที่ทีมซิปมีโอกาสได้เข้าไปในพื้นที่และชมงานศิลป์ผ่านห้องกระจกสะท้อนแห่งนี้ ทุกทั่วมุมห้องสี่เหลี่ยมจะเต็มไปด้วยงานสื่อมัลติมีเดีย และพาคุณไปพบงานศิลปะและโลกของ BANKSY ในชั่วพริบตา

The Art of Banksy

ในห้องนี้ไม่ได้เพียงแค่ให้คุณได้ดูงานศิลป์ แต่ยังมีมุมถ่ายภาพสวยๆ กลับไปด้วย

The Art of Banksy
The Art of Banksy

นี่เป็นภาพตัวอย่างเพียงส่วนเดียวเท่านั้น เราอยากให้คุณได้มาชมสารคดีวิดีโอที่จะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชีวิตและการทำงานของ BANKSY ในรูปแบบเต็ม และสมจริงยิ่งกว่ารูปถ่ายที่เรานำมาฝากกัน


โซนพื้นที่ผลงาน ‘Bathroom’ อีกหนึ่งผลงานอันโด่งดังสไตล์ตลกร้ายจาก BANKSY

The Art of Banksy

อีกหนึ่งโซนจำลองผลงานอันเลื่องชื่ออย่าง ‘Bathroom’ ที่ BANKSY ได้โพสต์ภาพที่เขาวาดหนูตัวแสบบนผนังห้องน้ำ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการล้อกับสิ่งของที่วางอยู่อย่างระเกะระกะในช่วงที่ต้องกักตัวเพราะการระบาดของโควิด-19 ผ่านช่องทาง Instagram ด้วยแคปชั่นสไตล์ตลกร้ายที่ว่า ‘ภรรยาเกลียดที่ผมต้องทำงานจากบ้าน’


เป็นยังไงกันบ้างทุกคน สำหรับไฮไลต์เด็ดเพียงส่วนหนึ่งที่เราป้ายพิกัดและมุมต่างๆ ไว้ให้ นอกจากนี้หากคุณเดินชมครบตามโซนเหล่านี้แล้ว บอกเลยว่ายังมีผลงานอีกหลายชิ้นที่น่าสนใจและมุมอื่นๆ ให้ทุกคนได้เดินชมแบบ 360 องศา

ใครที่ได้แวะมาน่าจะต้องเห็นภาพ ‘Kissing Coppers’ ผลงานชิ้นเด่นของศิลปินนิรนาม BANKSY โดยเป็นภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจสองคนมีอุปกรณ์ครบมือ ทั้งกุญแจมือ และไม้กระบอง กำลังจุมพิตอย่างดูดดื่ม เพื่อสื่อถึงความหลากหลายทางเพศอย่างตรงไปตรงมาตามสไตล์ BANKSY นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีผลงานชิ้นดังอย่าง ‘Girl with Balloon’ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานสร้างชื่อที่ทำให้ BANKSY เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หลายๆ คนคงเคยเห็นภาพนี้ผ่านตากันมาบ้างแล้วล่ะ และภาพนี้เองก็ยังสื่อถึงมุมมองได้อีก 2 มุม ทั้งการสูญเสียความไร้เดียงสาและความหวังที่พยายามจะไขว่คว้ากลับมา

สำหรับใครที่เข้ามาเยี่ยมชมแล้วอยากมีเสื้อเป็นของที่ระลึกกลับไปด้วย ที่งานยังมีโซนบูธเพนท์เสื้อ กิจกรรมที่อยากให้คุณมาสวมวิญญาณสตรีทอาร์ต และพ่นสเปรย์สร้างสรรค์ลายเสื้อยืดในแบบของตัวเอง (โซนนี้ตั้งอยู่หน้าทางเข้าประตู)

The Art of Banksy: ‘Without Limits’ จัดแสดงขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2565 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ดูรายละเอียด คลิก

  • ราคาบัตรเข้างาน 250 บาท สามารถซื้อบัตรผ่าน Zipevent: www.zipeventapp.com/e/THE-ART-OF-BANKSY-WITHOUT-LIMITS 
  • สำหรับผู้ที่ Walk-in สามารถซื้อบัตรที่หน้างาน ณ จุดขายบัตรพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) 
The Art of Banksy
จุดขายบัตร สำหรับผู้ที่ Walk-in บริเวณหน้างานก่อนเข้าชมที่ MOCA BANGKOK

นี่จึงเป็นโอกาสที่ครั้งสำคัญ เพื่อเฉลิมฉลองและเรียนรู้ไปกับงานศิลปะในแบบฉบับของ ‘BANKSY’ ที่จะมาเปิดบทสนทนาที่ไม่มีวันจบ ด้วยจำนวนผู้เข้าชมกว่า 1.2 ล้านคนที่ร่วมเป็นสักขีพยานจากทั่วโลก แล้วมาพบกันที่ MOCA BANGKOK


ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน