Trending Now

ReadyZipGo! | แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7

ใครติดตามผลงานของศิลปินไทยอยู่ ต้องไม่พลาดที่จะแวะมาเสพศิลป์ที่งานนี้ ซิปอีเว้นท์ถือโอกาสชวนทุกคนบุกไปเสพศิลป์ ต้อนรับเดือนมกราคมกันที่ ICONSIAM ชั้น 8 กับนิทรรศการชั้นยอดอย่าง แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7 ของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติชั้นยอดของไทย ซึ่งเป็นนิทรรศการแสดงงานศิลปะที่รวบรวมผลงานกว่า 6 ทศวรรษจากพิพิธภัณฑ์ทั้ง 3 แห่ง รวมทั้งหมด 7 โซนของเขามาไว้ที่นี่ที่เดียว

ไม่รีรอช้า ซิปจะพาคุณแวะโซนต่างๆ ภายในนิทรรศการ มาดูกันว่าศิลปะชิ้นนี้จะเล่าเรื่องราวผ่านลายเส้นและแสงเงาออกมาอย่างไร ก่อนไปชมงานจริงตั้งแต่วันนี้ – 20 กุมภาพันธ์ 2565


เพราะนี่คือความหมายของ ‘ศักราชใหม่’ ในมุมมองของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง

สำหรับนิทรรศการนี้ ได้ฤกษ์เริ่มต้นเปิดศักราชใหม่ปี 2565 แบบพอดิบพอดี ศิลปินตั้งใจพาทุกคนได้สัมผัสการเปิดมุมมองใหม่ทางสุนทรียะ การสร้างสรรค์ การเข้าถึงแสงแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการท่องโลกชมศิลปะของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ผ่านผลงานสุดอลังการที่คุณต้องไม่พลาดชม งานนี้จึงไม่ได้มีแค่การจัดแสดงผลงานของเขาเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ การสร้างคน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นศักราชของเหล่าศิลปินหน้าใหม่อีกด้วย

นิทรรศการนี้ถือเป็นการส่งท้ายทศวรรษที่ 6 ของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ที่กำลังเดินทางเข้าสู่ทศวรรษที่ 7 เพื่อเฉลิมฉลองผลงานตลอด​ 6​0 กว่าปี​ ในฐานะศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นเยี่ยมของประเทศไทย

พร้อมดื่มด่ำกับความสุนทรีย์ของศิลปะแล้วหรือยัง?

พื้นที่ ‘ห้องรับแขก’ ศูนย์กลางจุดเริ่มต้นของการท่องโลกงานศิลป์

ใครที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมจะเจอกับโซนแรก คล้ายกับห้องรับแขก อาจสื่อถึงเพื่อให้ทุกคนได้พักผ่อนหย่อนใจ ก่อนเตรียมพร้อมออกเดินเข้าไปท่องโลกศิลปะในมุมอื่นๆ กัน! ที่พร้อมมานำเสนอผลงานศิลปะให้ผู้คนได้เข้าถึงสัจธรรมของธรรมชาติ วัฒนธรรม ชีวิต อันเป็นพื้นฐาน-ของจิตใจมนุษย์

‘กระจกสะท้อนตัวตน’ ชวนคุณมานั่งทำความรู้จักตัวเองให้มากขึ้น

ต่อมาไฮไลต์สำคัญของงานนี้ มองถัดมาจะพบกับกระจกบานใหญ่ที่งดงามเคลือบด้วยสีขาวสะอาดตา ตั้งอยู่กลางนิทรรศการ อาจเป็นการอยากชวนทุกคนมาหยุดมองและส่อง เพื่อทำความรู้จักและเข้าใจตัวเองให้มากขึ้นว่าเราเป็นใครนั่นเอง

โซนจัดโชว์ผลงานศิลปะ จากศิลปินหน้าใหม่มากฝีมือ รวมเป็นความสุนทรียะ

ความสุดยอดยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ใครรักงานศิลป์ต้องมา เพราะนอกจากจัดแสดงผลงานของอาจารย์ที่รวบรวมมาไว้แล้ว ที่นี่ยังเป็นพื้นที่รวมผลงานจากหลากหลายเพื่อนศิลปินและลูกศิษย์มาจัดแสดงไว้อีกด้วย

สถาปัตยกรรม ‘บ-ว-ร’ อันแสดงให้เห็นว่า ‘บ้าน วัด และโรงเรียน’ คือรากฐานของมนุษย์

หัวใจหลักของนิทรรศการในครั้งนี้ที่ซิปต้องพูดถึงคือ โซนสถาปัตยกรรม ‘บ-ว-ร’ ซึ่งหมายถึงบ้าน วัด และโรงเรียน ได้ถูกนำเสนอเพื่อแสดงให้เห็นว่ารากฐานของมนุษย์นั้นมาจากสถานที่ที่เราคุ้นเคย โดยโซนนี้เราจะเห็นวัดถูกเล่าเรื่องผ่านกระดาษที่เกิดจากงานเขียนของเขา ใครที่ผ่านมาก็สามารถแวะอ่านข้อมูล ความรู้ต่างๆ ในกระดาษได้อีกด้วย

ศจ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ ผู้หลงใหลในงานศิลป์

หากเดินชมงานไปเรื่อยๆ จะได้พบกับโซนที่เป็นกล่องไม้เปิดวางเรียงเป็นแถวอีกด้วย ซึ่งด้านในเป็นภาพผลงานและความรู้ในแง่มุมต่างๆ ของศิลปินระดับประเทศผู้นี้

ชมความอลังการของศิลปะจาก ‘สถูปห้องมืดแห่งความรู้’

ต่อมาจะเห็นสถูปที่เป็นห้องมืด เพื่อเล่าถึงองค์แห่งความรู้ต่างๆ ของศิลปินผ่านการฉายภาพผ่านมอนิเตอร์เล็กๆ ไปยังกำแพงโดยรอบอีกด้วย มุมนี้ถ่ายรูปสวยมากๆ น้า

มุมนี้แหละที่ชอบที่สุด!

ภาพถ่าย ผลงาน ที่ผูกพันกับชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ไม่ใช่แค่ผลงานชิ้นสำคัญเท่านั้นที่ถูกนำมารวบรวมไว้มากมาย แต่ที่นี่ยังเป็นพื้นที่สร้างสรรค์นานาชนิดของงานศิลป์ กิจกรรมต่างๆ และโซนนี้จะเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และความผูกพันของศิลปินที่มีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

มุมเล็กๆ กับโซน ‘ปรีชามาร์เก็ต’ เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมสนับสนุนผลงานอื่นๆ

ปิดท้ายด้วยโซนบริเวณมุมข้างหน้าของนิทรรศการอย่าง ‘ปรีชามาร์เก็ต’ หรือตลาดนัดงานศิลป์ของงานนี้ เป็นพื้นที่ที่รวมผลงานศิลปะ เพื่อให้ทุกคนได้สนับสนุนผลงานของเหล่าศิลปิน

เล่ามาจนถึงบรรทัดสุดท้ายแล้วล่ะ เอาเป็นว่าใครที่ไม่อยากพลาดนิทรรศการชั้นยอดของศิลปินแห่งชาติผู้นี้ ต้องมาเสพศิลป์ ดื่มด่ำให้เต็มสุนทรียะ ตั้งแต่วันนี้ – 20 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ICONSIAM ชั้น 8 โซน ICONART & CULTURE SPACE แล้วมาสนับสนุนผลงานของศิลปินไทยชั้นยอดกันนะคะ แล้วพบกับ ReadyZipGo! ในอีเว้นท์หน้า 🙂

ติดตามรายละเอียด The ART และ มูลนิธิศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง


Follow us for more interesting content!

ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน