Trending Now

การ Short Note อาจเป็นปัญหาของใครหลายคน ซึ่งปัญหาที่อาจจะประสบอยู่บ่อยๆ ก็คือ เวลาที่เราจดบันทึกงานหรือสรุปไอเดียต่างๆ เรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมข้อความหรือเนื้อหายังไม่น่าสนใจล่ะ อ่านยังไงก็ไม่จำ วันนี้ชาวซิปจึงมี “5 ไอเดีย เก๋ๆ ที่ทำให้การ Short Note น่าจดจำและน่าอ่าน” มาฝากทุกคน และเชื่อว่าหากใครได้ลองนำไอเดียไปประยุกต์กับการจดโน้ตแล้วล่ะก็ บอกเลยว่า Short Note ของคุณจะไม่จำเจอีกต่อไป

จริงๆ แล้วการจดบันทึกที่ใช้แต่ตัวข้อความอย่างเดียวนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เนื้อหาดูอัดแน่นจนเกินไป ไม่มีสีสัน ไม่มีสิ่งที่สะดุดตาในการอ่าน และที่สำคัญคือ ไม่มีภาพให้มองประกอบทำให้เราไม่สามารถนึกภาพตามกับสิ่งที่เราบันทึกได้


5 ไอเดียเก๋ๆ สำหรับการ Short Note จะมีอะไรกันบ้าง เลื่อนไปดูกัน…


ใช้ “Highlight” ในการช่วยเน้นข้อความ

ไอเดีย

สิ่งแรกที่จะช่วยให้การ Short Note ของคุณน่าจดจำนั้น คือ การใช้ Highlight เข้ามาช่วยเน้นข้อความหรือเน้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา หัวข้อ ประเด็นย่อย เพราะสีของ Highlight จะทำให้เราจำข้อความส่วนนั้นได้ง่ายขึ้น หากลองนึกว่าถ้าเราโน้ตข้อความไปเฉยๆ เวลาที่เราอ่านก็อาจจะทำให้เราจำส่วนนั้นได้ยากเพราะไม่มีอะไรโดดเด่น

ข้อดี

  • ทำให้อ่านง่าย สะดุดตา น่าจดจำ
  • มีสีสันสดใส ช่วยให้เราจำเนื้อหาจากสีได้

ใช้ “กรอบข้อความ” ทำให้ข้อความโดดเด่นมากขึ้น

ไอเดีย

สิ่งต่อมาคือ การใช้กรอบข้อความ เพราะเมื่อมีกรอบข้อความก็จะทำให้ข้อความหรือเนื้อหาส่วนนั้นมีความโดดเด่นขึ้นมา หากนึกภาพตามเวลาที่เราอ่านหนังสืออะไรก็ตามแล้วมักจะเห็นกรอบข้อความจำพวกเกร็ดความรู้ ทริค ข้อควรจำ ส่วนใหญ่เราก็จะสามารถจำเนื้อหาที่อยู่ในกรอบได้ เพราะเนื้อหามันน้อยกว่าและมีการสรุปสิ่งที่เป็นใจความสำคัญมาแล้ว

ข้อดี

  • ทำให้ข้อความโดดเด่น น่าจดจำ
  • เป็นสิ่งที่สรุปมาแล้ว มักมีเนื้อหาน้อย ดูมีลูกเล่น

ใช้ “ไอคอนและภาพ” เข้ามาช่วยให้เห็นภาพและเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น

อีกหนึ่งไอเดียที่สำคัญมากที่จะช่วยให้ Short Note ของคุณยิ่งดูมีอะไรมากขึ้นนั่นก็คือ การใช้ไอคอน ภาพ และการวาดรูป เข้ามาช่วยให้เราเห็นภาพมากขึ้น แถมยังทำให้เพิ่มความน่าสนใจอีกด้วย ในสมัยนี้เวลาเราอ่านหรือจดอะไรก็มักจะใช้ภาพประกอบเป็นส่วนใหญ่ เพราะภาพหรือไอคอนสามารถถ่ายทอดความเข้าใจได้มาก เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลานึกภาพจากข้อความเลยแม้แต่น้อย เมื่อเห็นรูปก็จะเข้าใจได้เลย

ข้อดี

  • ทำให้เห็นภาพมากขึ้น เข้าใจได้ง่าย
  • น่าอ่านเห็นแล้วดึงดูดความสนใจ มีสีสัน

ใช้ “Post it” ช่วยเพิ่มลูกเล่นเนื้อหาและคั่นหน้ากระดาษ

ไอเดียที่สี่นี้เชื่อว่าหลายคนที่ชอบจดโน้ตคงใช้เทคนิคนี้กันค่อนข้างมากนั่นก็คือ การใช้ Post it ช่วยเพิ่มลูกเล่นเนื้อหาและคั่นหน้ากระดาษ เจ้า Post it นี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก เพราะมีสีสัน พอนำมาติดประกอบกับการจดก็ยิ่งทำให้เนื้อหาดูน่าอ่าน อีกทั้งยังสามารถนำมาติดคั่นหน้ากระดาษ ช่วยแยกเนื้อหาให้ง่ายขึ้น

ข้อดี

  • ช่วยเพิ่มลูกเล่น เนื้อหาน่าอ่าน
  • ช่วยแยกประเภทเนื้อหาและคั่นหน้ากระดาษ

การคุมโทนสีของ Short Note

ไอเดียสุดท้ายที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ทำนั่นก็คือ การคุมโทนสีของ Short Note ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นไอเดียที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจของการจดโน้ตได้เป็นอย่างมาก นอกจากจะมีสีสันแล้ว การคุมโทนก็ยังช่วยให้เราที่เป็นคนจดสามารถจดจำส่วนต่างๆ ได้จากสีที่เราคุมไว้ เชื่อว่าหลายคนแค่ได้เห็นสีสันสวยๆ ก็อยากจะหยิบโน้ตขึ้นมาอ่านเลย ณ ตอนนั้น

ข้อดี

  • มีสีสัน เกิดความสะดุดตา ด้วยเพราะการคุมโทนของสี
  • น่าจดจำและน่าอ่าน

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ไม่ว่าจะโน้ตในสมุดหรือวาดใน iPad ก็สามารถทำ Short Note ของเราให้น่าจดจำและน่าอ่านได้ ซึ่ง 5 ไอเดีย ที่ชาวซิปนำมาฝากก็เป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้เราสนุกกับการจดโน้ตมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญไปกว่านั้นการ Short Note คือ สิ่งที่เราต้องพยายามสรุปหัวใจหลักของเนื้อหาให้ได้ เมื่อทำได้แล้วเพิ่มไอเดียเหล่านี้เข้าไป รับรองได้ว่าปังแน่นอน ครั้งหน้าพบกับบทความดีๆ แนวไลฟ์สไตล์กันใหม่ได้ที่ Zipevent ของเรานะคะ


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

  • Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
  • Instagram: @Zipevent
  • Website: www.zipeventapp.com
  • Twitter: @Zipevent
  • Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Content Creator at Zipevent จบมนุษย์แต่ใจอยากเรียนนิเทศน์ เริ่มต้นสู่การเป็น Multi-task สายคอนเทนต์ ชื่นชอบแฟชั่น รักการแต่งตัว มีความสุขเวลาได้สร้างงานไลฟ์สไตล์ งานรีวิว งานพากย์เสียง พร้อมครีเอทเรื่องราวสนุกๆ ให้ติดหูคนอ่าน