Trending Now

ครั้งแรกกับงานศิลปะที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของศิลปิน 2 ท่าน คือ คุณวิชัย ชินาลัย และ คุณไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ โดยทั้งสองทำงานร่วมกันในธีมของ ‘หน้ากาก’ แนวความคิดคือ เราต่างสวมและถอดหน้ากาก (บทบาทหน้าที่) ของเราอยู่ตลอดเวลา เราต่างมีหลายตัวตนซ่อนอยู่ นั่นจึงเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ ‘UNMASKED/MASKED’

โดยสำหรับศิลปินแล้วการทำงานร่วมกันจำเป็นที่จะต้องถอดหน้ากากทิ้งไป ต้องละทิ้ง ปลดปล่อยการยึดมั่น ถือมั่นในตนเองเพื่อที่จะสร้างสรรค์งานร่วมกันให้ดีที่สุด โดยงานแต่ละชิ้น คุณวิชัย และ คุณไทวิจิต ใช้สไตล์การวาดและฝีแปรงที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน ผสมผสานงานของกันและกัน ทีละขั้นตอนจนเสร็จสมบูรณ์ออกมาเป็นงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ลองไปฟังบทสัมภาษณ์ของศิลปินทั้งสองท่านและบรรยากาศของงานกัน ในวิดีโอด้านล่างนี้

สำหรับภัณฑารักษ์ของงานนี้ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก คุณอังกฤษ อัจฉริยโสภณ คิวเรเตอร์จากเชียงราย ผู้เข้าใจในตัวศิลปินแต่ละท่านอย่างถ่องแท้ และเห็นคุณค่าของงานศิลปะที่พวกเขาสร้างสรรค์ขึ้นมามากที่สุดท่านหนึ่ง โดยในบทความตอนหนึ่งของงานนี้ คุณอังกฤษได้เล่าไว้ว่า ‘ วิชัยและไทวิจิตกลับมาสำรวจสภาวะภายในของตัวเองอีกครั้งในวัยที่เต็มอิ่มไปด้วยประสบการณ์ เขาสำรวจความเป็นไปได้ ของตัวตนที่ไม่ยึดถือตัวตน ความเป็นมนุษย์ที่ใฝ่หาเสรีภาพ ละทิ้งสิ่งที่เคยรู้ ก้าวเดินไปในพรมแดนใหม่ของการสร้างสรรค์ เพราะเราต่างสวมหน้ากากซ้อนทับอันแล้วอันเล่า เพื่อให้ตัวตนภายใต้หน้ากากนั้นได้รับการปกป้องและปลอดภัยทั้งที่จริงอาจจะเป็นเพียงความว่างเปล่าของกาลกลางอวกาศ ’

สำหรับใครที่อยากมาชมผลงานที่มีขนาดใหญ่ถึง 3 เมตร จัดแสดงรายล้อมอยู่ในโกดังเก่าที่นำมาปรับปรุงใหม่ให้เป็น Creative Space ภายใต้ชื่อ YELO House สามารถมาชมได้ตั้งแต่ วันนี้ – 17 ธ.ค. 60 เวลาทำการ 11:00-20:00 น. ปิดทุกวันอังคาร โครงการตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาฯ ทางออก 1 เพียง 200 เมตร (ภายในโครงการไม่มีที่จอดรถ)

Comments

comments

Author