Trending Now

อีกกลุ่มคนสำคัญกลุ่มหนึ่งของงานอีเวนท์ที่ผู้จัดอีเวนท์ควรจะให้ความสำคัญนั่นก็คือ exhibitors หรือผู้มาออกบูธนั่นเอง

 

งานอีเวนท์หลายๆ ประเภทล้วนมีการออกบูธภายในงานเพื่อให้คนที่มาร่วมงานได้แวะเวียนชมบริษัทต่างๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ออกบูธและผู้เข้าร่วมงาน อีกทั้งยังเป็นการโปรโมทสินค้าหรือองค์กรของตัวเองอีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกบูธจะประสบความสำเร็จและมีคนเข้ามาให้ความสนใจล้นหลาม  ภายในเวลาผู้เข้าร่วมก็คงไม่มีเวลามากพอที่จะเยี่ยมชมทุกๆ บูธ หลายๆคนก็ต้องเลือกเข้าบูธที่น่าสนใจและคุ้มค่าที่จะสละเวลาแวะเวียนเข้าไป

วันนี้ ZipEvent มีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ให้กับผู้ออกบูธที่อยากให้บูธของตัวเองโดดเด่นและสามารถทำให้ลูกค้าต้องหยุดเดินและแวะเข้ามาชมบูธแน่นอน

Location: ตำแหน่งที่ตั้ง

source: the-exhibitor.com

” ตำแหน่งที่ตั้งของบูธถือว่าสำคัญมากเพราะยิ่งตั้งอยู่ในจุดที่คนเดินผ่านเยอะ โอกาสของการที่คนจะเข้ามาบูธเราก็ยิ่งเยอะขึ้น “

ถ้าได้ตำแหน่งการตั้งบูธที่อยู่หลังกำแพงหรืออยู่ในซอยทางเดินเล็กๆ เดาได้เลยว่าบริเวณนั้นอาจจะกลายเป็นป่าช้าได้ บูธที่อยู่ริมสุดของแต่ละแถวมักจะได้เปรียบเพราะพื้นที่จะเยอะเพื่อให้คนยืนดูได้สะดวก และถ้าบูธอยู่ใกล้ตำแหน่งที่มีแนวโน้มว่าคนจะเดินผ่านเยอะเช่น ห้องน้ำ โรงอาหาร หรือแม้กระทั่งประชาสัมพันธ์ ก็จะทำให้มีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย

Attraction: การดึงดูดความสนใจ

source: bizbash.com

source: atelierauzie

เมื่อได้ตำแหน่งเหมาะสมในการตั้งบูธแล้ว การตกแต่งบูธ การใช้สี การใช้คำก็มีส่วนดึงดูดคนได้เยอะเช่นกัน banner หรือ backdrop ที่ใช้ในการประดับเป็นพื้นหลังของบูธก็ควรจะออกแบบให้สะดุดตาและมองเห็นได้ง่ายจากระยะไกล ส่วนภายในบูธนั้นก็ควรจะจัดวางข้อมูลต่างๆ ให้เรียบง่าย ไม่รกจนเกินไป อาจจะมีทั้งบนโต๊ะ ข้างๆ ผนัง หรือแม้กระทั่งแผ่นป้ายตั้งข้างหน้าบูธเพื่อให้เกิดความหลากหลายในการมองสินค้าหรือข้อมูลของบูธเรา หลายๆ คนอาจจะคิดว่าองค์ประกอบภายนอกไม่ได้สำคัญเท่าตัวเนื้อหาของบูธ แต่ความจริงแล้วเราขอแนะนำว่าลงทุนกับการตกแต่งบูธสักหน่อยผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะดีกว่าที่คิดก็ได้

Staff: คนประจำบูธ

source: github.com

การมีคนเฝ้าประจำบูธก็เป็นสิ่งจำเป็นมากๆ เพราะ ผู้เข้าร่วมก็อยากจะติดต่อพูดคุยกับคนโดยตรง การอ่านหรือมองด้วยตัวเอง อาจจะไม่เข้าใจขนาดนั้น ควรจะมีสตาฟหรือพนักงานยืนประจำบูธอยู่ประมาณ 2-3 คน ขึ้นอยู่กับสเกลพื้นที่ของบูธ สตาฟแต่ละคนก็ควรจะมีความรู้พอที่จะให้รายละเอียดกับผู้เข้าชมเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ สตาฟอีกประเภทหนึ่งที่คนนิยมใช้กันก็คือฝ่ายที่สามารถสร้างความบันเทิง สนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมได้ เช่น พิธีกร นางแบบหรือนักมายากล ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของบูธด้วย

Gifts: ของที่ระลึกติดไม้ติดมือ

อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถเรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานได้นั่นก็คือของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้าน เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่แต่ละบูธจะมีของเล็กๆ น้อยๆ แจกให้กับผู้เข้าร่วมงาน เพราะจะเป็นการสร้างความประทับใจแถมยังทำให้ผู้เข้าร่วมงานจำบริษัทหรือองค์กรของเราได้ ของที่สามารถแจกได้เช่น ปากกา กระเป๋า ถุงผ้า หรือแฟ้มใส่เอกสารที่ไม่ใหญ่จนเกะกะถือไม่สะดวก การแจกของก็ขึ้นอยู่กับวิธีการของแต่ละบูธว่าจะแจกให้โดยมีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง เช่น ลงทะเบียนเป็นสมาชิกก่อน กด like กด share เพจก่อนหรืออาจจะแจกเลยก็ได้ แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละบริษัท

Games: กิจกรรมสนุกๆ

source: corporatemagicltd.com

source: pinimg.com

การมีกิจกรรมร่วมสนุกหรือเกมส์ชิงของรางวัลต่างๆ สามารถเรียกความสนใจให้กับบูธได้เป็นอย่างดี กิจกรรมที่ทำให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมเล่นนั้นยิ่งเปิดประสบการณ์และเกิดความประทับใจต่อบูธของเรา เกมส์ที่กำหนดขึ้นมาก็ควรจะเป็นเกมส์ง่ายๆ ไม่ต้องใช้ความซับซ้อนมากจะได้ไม่น่าเบื่อ ยกตัวอย่างเช่น เกมส์เสี่ยงดวง หาเลขท้ายบัตรประชาชน หรือเกมส์หมุนวงล้อเสี่ยงโชคก็สนุกไม่แพ้กัน การจัดกิจกรรมแนวๆ นี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมมองภาพลักษณ์ของบริษัทในทางบวก ดีไม่ดีอาจจะได้ความสนใจจากหลายๆ กลุ่มลูกค้าเลยก็ได้

ก็หวังว่าผู้ออกบูธหลายๆคนจะได้ประโยชน์กลับบ้านไปเนอะ อันนี้ก็เป็น tips เบื้องต้นง่ายๆ เลย เผื่อใครที่ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มต้นจากไหนดี ก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จกับการจัดบูธกันถ้วนหน้านะคะ ติดตามหัวข้ออื่นๆ ได้เร็วๆ นี้ 🙂

 

อ้างอิง:

http://nimloktradeshowmarketing.com/use-trade-show-contests-drive-traffic-booth/

https://www.brandwatch.com/blog/top-tips-trade-show-booth/

อ่าน ZipEvent’s guidelines อื่นๆ

Comments

comments

Author

You only live once