Trending Now

‘นิทรรศการน่ารักมาก’

          นี่คือคำแรกที่เราคิดอยู่ในหัวตอนที่ก้าวเข้าไปยังสถานที่ที่ใช้จัดแสดงนิทรรศการ Are You Hungry ? By Sibbil เราเชื่อว่าใครหลายๆ คนคงคุ้นเห็นชินตากันอยู่แล้วกับการ์ตูนคาแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์อย่างผู้หญิงผมสั้นที่มักชอบแต่งตัวเป็นสีพาสเทลกับลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช่แล้ว…เรากำลังพูดถึงแนน ชนิดา ตันติยาพิทักษ์” หรือนามปากกา ซิบบิล” (Sibbil)  และวันนี้เราจะมาพูดคุยกับเธอให้มากขึ้นกัน

แนะนำตัวหน่อย

“ค่ะ ก็ชื่อ แนน ชนิดา ตันติยาพิทักษ์ นามปากกาซิบบิล ก็ตอนนี้เป็นฟรีแลนซ์อยู่ วาดการ์ตูนเรื่อง ครัวง่ายๆ สไตล์เด็กหออยู่ที่ Line Webtoon แล้วก็มีเพจชื่อว่าซิบบิล”

เริ่มวาดรูปตั้งแต่เมื่อไหร่

“เราวาดรูปมานานแล้ว คือชอบมาตั้งแต่เด็กๆ เลย แบบชอบวาดเล่นตามสมุด ตามหนังสืออยู่แล้ว พอโตขึ้นมาเข้ามหาลัยก็เรียนสาขาออกแบบอนิเมชัน ที่ศิลปากร ละมันจะมีพวกวิชาสีน้ำ ดรออิ้ง บวกกับเริ่มรู้จักพวกอุปกรณ์ต่างๆ มากขึ้น ช่วงแรกๆ ที่เข้ามหาลัยเลยจึงเป็นช่วงที่ฝึกวาดแบบเยอะมาก”

นามปากกา “ซิบบิล” มาได้ยังไง

“ชื่อ “ซิบบิล” มันมาจากชื่อตัวละครในนิยายแจ่มใสเรื่องหนึ่งของพี่ May112 ซึ่งจริงๆ แล้วซิบบิลเป็นเพื่อนพระเอก แล้วเรารู้สึกว่ามันเป็นชื่อที่เราถูกชะตามากก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อเพจจนถึงทุกวันนี้ แต่ว่าเราก็อีเมลไปขอชื่อจากพี่เมย์แล้วนะ เขาก็อนุญาต”

กว่าจะมาเป็นที่รู้จักในนามของ “ซิบบิล” นี่ยากมั้ย 

“คือช่วงที่เปิดเพจ เราโชคดีด้วยที่เราเปิดในช่วงแรกๆ ของเฟซบุ๊กเลย วัตถุประสงค์หลักที่เปิดคือเราอยากวาดรูป อยากฝึกวาดรูป แล้วก็อยากมีลายเส้นเป็นของตัวเอง คือเปิดมาเพื่อเป็นเหมือนเป็นตัวบังคับให้ตัวเองวาดรูปอยู่เรื่อยๆ คราวนี้ตอนช่วงแรกของการทำเพจส่วนใหญ่ก็จะเป็นวาดให้เพื่อน แต่พอทำมาสักระยะหนึ่งก็เลยอยากที่จะวาดคน แล้วก็เอาพวกคำพูด พวกสเตตัสเข้ามาใส่อยู่ด้วยในรูป คือถ้าย้อนกลับไปตอนนั้นมันค่อนข้างที่จะแปลกใหม่ จึงเกิดการแชร์ต่อๆ กันไปเรื่อยๆ”

งั้นยังจำรูปรูปแรกที่วาดลงในเพจได้มั้ย 

“รูปแรกที่ลงจำได้ว่ามันเป็นตอนที่เรายังวาดรูปไม่ค่อยเก่งเลย รูปที่วาดก็จะตัวแบบก้างๆ หน่อย วาดให้เพื่อน เป็นเส้นขาวดำ”

ทำเพจ “ซิบบิล” มาแล้วกี่ปี

“เราเริ่มทำตั้งแต่ปี 2012 ตอนปลายๆ ปี จนถึงตอนนี้ก็ประมาณ 6 ปีแล้ว”

Line Webtoon ‘ครัวง่ายๆ สไตล์เด็กหอ’ เข้าไปทำได้ยังไง

“เรื่องนี้คือตลกมาก พอดีทางทีมเขาติดต่อมาว่าอยากให้เราวาดการ์ตูนสักเรื่องนึงเพื่อเอาไปลงในไลน์เว็บตูนนี่แหละ ตอนแรกคือกะว่าเป็นพวกแนวแบบโรแมนซ์กุ๊กกิ๊ก แต่พอเริ่มวาดเราก็เริ่มรู้สึกว่ามันหมดมุกละอะ เพราะเราก็ไม่ได้โรแมนติกอะไรขนาดนั้น แต่ประจวบเหมาะพอดีคือเราเป็นคนที่อยู่หอ แล้วก็ชอบพวกถ่ายรูปอาหารลงอยู่แล้ว ทางทีมก็เลยถามว่าจะดีกว่ามั๊ยถ้ามาทำการ์ตูนที่มีการทำอาหารลงไปด้วย ก็เลยเกิดเป็นครัวง่ายๆ สไตล์เด็กหอขึ้นมา”

แล้ว Feedback เป็นยังไงบ้าง

“ดีเลยนะ คือเราก็ไม่คิดว่าจะได้รับกระแสตอบรับดีขนาดนี้เหมือนกัน ล่าสุดก็มีไปแปลเป็นภาษาอินโด ญี่ปุ่น แล้วก็ทางเกาหลีที่เอาเรื่องของเราไปทำเป็นอนิเมชัน”

พูดถึงผลงานที่ชอบที่สุดตั้งแต่ทำมาหน่อย

“เราก็ชอบทุกๆ ผลงานแหละที่เราทำมา แต่ถ้าให้เลือกก็คงเป็นครัวง่ายๆ สไตล์เด็กหอเพราะว่าตอนแรกเราคิดว่าเราคงวาดเป็นการ์ตูนไม่ได้หรอกเพราะว่ามันต้องมีสตอรี่ ปกติจะเห็นแค่เราวาดเป็นแค่รูปๆ แต่พอมาลองทำจริงแล้วก็มันสนุกดี มันเหมือนได้ปลดล็อกตัวเองด้วย พอมันมีคนอิน มีคนชอบ ก็รู้สึกว่าเราภูมิใจกับตัวเอง”

เคยแบบหมดไฟในการทำบ้างมั้ย

“มี…ของแบบนี้มันมีกันทุกคนแหละเนอะ หลายๆ คนคงบอกว่าออกไปเที่ยว จริงๆ มันก็ช่วยได้นะตอนเวลาเราออกไป แต่หลังจากเที่ยวเสร็จเราก็จะกลับมางอมที่ห้องอีกเหมือนเดิม เราเลยชอบทำเป็นพวกงานอดิเรกของเรามากกว่าก็คือการวาดรูปเล่น แบบวาดไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็ดีขึ้นเอง”

ถ้าให้นิยาม “ซิบบิล” 3 คำ 

“ผู้หญิงผมสั้น กิน แล้วก็สีพาสเทล”

เล่านิทรรศการ Are you hungry ? By Sibbil ให้ฟังหน่อย

“นิทรรศการนี้ก็เกี่ยวกับอาหาร แล้วก็ตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ของเรา คือส่วนตัวเป็นคนที่ชอบวาดพวกอาหาร พวกของกินอยู่แล้ว มันเป็นสิ่งเดียวที่เวลาเราวาดแล้วเราไม่ต้องดูแบบเลยอะ มันออกมาเอง คือถ้าสมมุติว่าให้วาดรูปสัตว์นี่คือต้องดูแบบนะวาดไม่ได้ แต่ถ้าเป็นอาหารคือวาดได้เลยเหมือนมันอยู่ในจิตใต้สำนึก”

ฝากอะไรถึงคนที่อยากวาดรูปแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง

“คือเราเริ่มทำสิ่งนี้เพราะว่าเราแฮปปี้ที่จะทำมันอะ พอเราแฮปปี้มันก็จะทุ่มให้กับสิ่งนั้นไปเลย คือถ้าชอบก็ฝึกก็ทำ เหมือนที่เราบอกช่วงแรกๆ คือเราวาดเยอะมาก ฝึกเยอะ จนมันเจอลายเส้นของตัวเอง คือถ้าแบบชอบ แฮปปี้เราก็ลงมือทำเลย จริงๆ มีน้องดีเอ็มมาถามเยอะมากเกี่ยวกับเรื่องนี้นะ ถ้าจะให้ไกด์ก็คือลองไปหาพวกงานของศิลปินที่เราชอบละลองศึกษาการใช้สีของเค้า ศึกษาพวกสเกลดูว่าเขาวาดตายังไง วาดปากแบบไหน ฝึกไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเราก็เจอตัวเอง”

สุดท้ายแล้วฝากผลงานหน่อย

“ค่ะ ผลงานก็ครัวง่ายๆ สไตล์เด็กหอใน Line Webtoon เพจเฟสบุ๊คซิบบิล ทวิตเตอร์ ไอจีก็ซิบบิลเหมือนกัน แล้วก็เร็วๆ นี้ก็จะมีเป็นตัวโปรดักซ์ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะคะ”

แวะไปพูดคุยกับเธอ และเชิญชมนิทรรศการชวนหิว Are You Hungry ? By Sibbil ได้ตั้งแต่วันนี้ – 8 พฤศจิกายน ที่ 10 ml. กันได้นะ

ภาพประกอบ : Sibbilภาพ : Xinna Ninkสถานที่ : 10ml.

Comments

comments

Author

Nothing really goes away