จิบชากาแฟแกล้มขนมสนทนา มุสลิมถิ่นเจริญกรุง Zipevent

จิบชากาแฟแกล้มขนมสนทนา มุสลิมถิ่นเจริญกรุง

29 Feb 2020
14:00 - 17:00 (UTC+7)
TCDC Bangkok

Event Information


We are not makers of history. We are made by history.

- Martin Luther King, Jr.

 

กลับมาพบกันอีกครั้งกับกิจกรรมจิบกาแฟเสวนาเรื่องเมืองเจริญกรุง ที่จะพาทุกคนย้อนกลับไปหาอดีตเพื่อมุ่งหน้าสู่อนาคตบนความเข้าใจในรากเหง้าและความเป็นมาของบ้านเขาเมืองเรา

สำหรับครั้งนี้ เราจะคุยกันในหัวข้อ “จิบชากาแฟแกล้มขนมสนทนา มุสลิมถิ่นเจริญกรุง”

จากบทสนทนาเล่าเรื่องเมืองเจริญกรุง 4 ครั้งก่อนที่เราชวนผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา มาสนทนาเรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของพื้นที่ ที่เกี่ยวพันกับการอยู่ร่วมกันของชุมชนชาติต่างๆ ในภาพกว้างไปแล้ว

 

ในบทสนทนาเริ่มต้นปี 2563 นี้ เราจึงอยากชวนมานั่งจิบชากาแฟคุยกันในรายละเอียดของความเป็นเจริญกรุง  ย่านที่เจริญรุ่งเรืองในอดีต จากการสร้างสรรค์ของคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย จีน ฝรั่ง แขกมุสลิม ที่ร่วมกันสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆให้กับ ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative District) แห่งแรกของสยามประเทศมายาวนาน  โดยเริ่มต้นที่ชุมชนที่เราอยากรู้จักและทำความเข้าใจมากที่สุด เป็นชุมชนแรกๆ ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณริมน้ำละแวกย่านเจริญกรุง มีชื่อเรียกกันว่า ชุมชนต้นสำโรง เป็นชุมชนที่เป็นต้นธารของมัสยิดฮารูณ ที่เรารู้จักกันดี

 

ขอเชิญมาร่วมพูดคุยสนทนากับแขกรับเชิญของเรา โดย “แขก"รุ่นใหญ่คือ พี่นง คุณทนงศักดิ์ ตุลยธำรง สถาปนิกหนุ่มใหญ่ ที่เชี่ยวชาญเรื่องประวัติศาสตร์วัฒนธรรมมุสลิม ผ่านงานเขียนและการท่องเที่ยวชิมอาหารมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ  และ "แขก"รุ่นหนุ่ม น้องลิต พีรพล เรสลี    ศิลปินและช่างทำไวโอลินมุสลิมเชื้อสายมลายู ที่เติบโตมาในย่านเจริญกรุง ที่มีคำถามในใจว่า “เรามาจากไหน ใครคือบรรพบุรุษของเรา”

ทั้งสองท่านจะมาพูดคุยถึงประวัติศาสตร์และบทบาททางเศรษฐกิจ+วัฒนธรรมของชนชาวมุสลิมในพื้นที่เจริญกรุงและพื้นที่ใกล้เคียง  ขอเชิญผู้ที่สนในการเรียนรู้อดีตเพื่อการกำหนดอนาคตที่แข็งแรง มาร่วมจิบชากาแฟพูดคุยอย่างพร้อมเพรียงกัน

ทั้งสองคนยังเป็นเจ้าของผลภาพวาดลายเส้นปากกาต่างๆ นี้ด้วย

 

 

 

เป็นบทสนทนาที่เราคิดว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้สนใจประวัติศาสตร์พื้นที่ นักเรียน นักศึกษา นักออกแบบ ผู้ประกอบการอื่นๆ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เจริญกรุง และพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดอื่นๆ รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakehoders) ทุกภาคส่วน ตั้งแต่ฝ่ายนโยบาย, ผู้บริหารเมือง, นักลงทุน และผู้ประกอบการอื่นๆ ที่ต้องการทำความเข้าใจอดีตเพื่อการกำหนดอนาคตที่แข็งแรง

 

สถานที่: ร้านกาแฟ Seize the Day Coffee Salon@TCDC ชั้น 5 อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

วันเวลา: วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:00-17:00 น.

ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม

สามารถจอดรถได้ที่ อาคารจอดรถตึก CAT อัตราค่าจอด 20 บาท/ชั่วโมง


Location Details


TCDC Bangkok

LOCATION

The Grand Postal Building 1160 Charoenkrung Road, Bangrak Bangkok, 10500 Thailand

VIEW MAP

Want to know more about this event?
Please contact the organizer for more information.


Creative Economy Agency (CEA) | TCDC (Thailand Creative & Design Center)

Thailand Creative & Design Center (TCDC) was established in 2004 to connect and promote interaction among creativity, skill, cultural asset and business conducive to creating quality products and services that meet the global market demand.