Usability and Heuristic Evaluation Lab
Class Info
Usability and Heuristics
เมื่อเราสร้างของให้คนอื่นใช้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออะไร?
บางคนอาจจะมองว่าความสวยงามสำคัญที่สุด บางคนอาจจะบอกว่าการมี story ของ product สำคัญสุด
แต่ถ้าเราลองมองดูจริงๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดของ "ของที่สร้างให้คนใช้" ก็คือ คนสามารถ “ใช้มันได้จริง” หรือเปล่า?
เชื่อว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับสิ่งของที่ดีไซเนอร์ละเลยเรื่องการใช้งานได้จริง เช่น
"แบบฟอร์มที่ต้องกรอกเพื่อลงทะเบียน แต่อ่านเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ สุดท้ายก็กรอกผิดแล้วก็โดนตีกลับ เสียเวลาเพิ่มขึ้นไปอีก"
"แอปที่โหลดมาแล้วดูไม่รู้เรื่อง สุดท้ายก็ต้องลบทิ้งไป"
"ห้างที่ออกแบบได้งง หาบันไดทางขึ้น/ลงไม่เจอ สุดท้ายต้องเดินอ้อมโลก เสียเวลามากขึ้นไปอีก"
การใช้งานได้จริง ภาษาอังกฤษคือ "Usability" ครับ หลายๆ คนมักจะมองข้ามจุดนี้โดยคิดว่าการสร้างของให้ใช้ง่ายนี่มันเป็นเรื่องง่ายๆ
แต่จริงๆมันไม่ง่ายเลยที่จะสร้างของให้ออกมาแล้วคนจะสามารถใช้งานได้ง่ายจริง โดยเฉพาะ digital products ที่มีความซับซ้อนมาก
Workshop ของพรักซุสในครั้งนี้ เราจะมาโฟกัสที่คำว่า Usability และศาสตร์ทางด้าน Usability Engineer กันครับ ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง รวมไปถึงทฤษฏีทางจิตวิทยาที่เกี่ยวกับ Human Cognition และ Perception ที่ส่งผลต่อ Usability ด้วย
และเราจะพูดถึงกระบวนการที่ใช้วัดผล Usability ที่ชื่อว่า "Heuristics Evaluation" ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นกระบวนการที่ทำได้ง่าย ประหยัด และครอบคลุมพื้นฐานทางด้าน Usability ครบมากที่สุดกระบวนการนึง รวมถึงการสรุปผลของการวัด usability ออกมาในรูปแบบที่สามารถนำไปใช้พัฒนา product ของเราต่อได้
ซึ่งจากประสบการณ์การสอนเรื่อง Heuristic Evaluation ที่ผ่านมา มันยังสามารถช่วยให้ดีไซเนอร์เข้าใจ Usability และออกแบบของได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยครับ
==== Agenda ====
เราจะแบ่งเวลาครึ่งเช้าเป็นเนื้อหาสอน และครึ่งบ่ายเป็นการลองลงมือทำ lab วิเคราะห์ปัญหา Usability ด้วย Heuristic Evaluation กันครับ ซึ่งสามารถเลือกสมัครได้ว่าจะแค่ช่วงเช้า หรือทั้งเช้า+บ่าย ได้ครับ
เช้า
Lecture - Intro to Usability and Heuristics Evaluation
Usability คืออะไร และทำไมมันถึงเป็นสิ่งสำคัญมาก, ทฤษฏีทางจิตวิทยาและการประมวลผลข้อมูลของมนุษย์ที่ส่งผลต่อ Usability, กระบวนวิธีที่นัก usability specialists ใช้เพื่อวัดผลด้าน usability ต่างๆ, Heuristic Evaluation method หรือกฏ 10 ข้อของการออกแบบ Interaction พร้อมการประยุกต์ใช้พื้นฐาน, และการประเมินระดับความรุนแรงของปัญหา usability
*ถ้าคนที่สนใจแค่คอนเซ็ปท์พื้นฐาน หรือไม่มีเวลาทั้งวัน สามารถลงแค่ช่วงเช้าอย่างเดียวได้ครับ
บ่าย
Lab - Heuristic Evaluation
ลองลงมือทำการวิเคราะห์ usability problems ของระบบต่างๆ ทั้ง digital และ physical
ลองการประยุกต์ใช้ทั้งทฤษฏี Heuristic Evaluation การเขียนรายงานผล usability problems และการวิเคราะห์ถึงระดับความรุนแรงของปัญหา เพื่อการนำผลไปเปลี่ยนเป็น requirements เพื่อปรับปรุง product ในขั้นต่อๆ ไป
==== Workshop เหมาะสำหรับ =====
- คนที่ทำงานด้านการสร้าง product ให้คนอื่นใช้ทุกประเภท ทั้ง digital และ physical
- คนที่รู้สึกว่า การโฟกัสไปยังความสวยงามอย่างเดียวมันไม่เวิร์ค มันยังมีอะไรมากกว่านั้น
- คนที่อยากเข้าใจถึงกระบวนการวัดผลทาง usability อย่างเป็นระบบ ไม่ใช่แค่ทึกทักกันเอาเองในทีม
- คนที่ทำงานด้าน ux อยู่แล้ว หรือสนใจอยากศึกษาด้าน ux เพิ่มเติม และอยากเริ่มด้วยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดก่อน
- Designers ที่อยากจะพัฒนาทักษะการออกแบบเพื่อ users ให้มากยิ่งขึ้น
*ไม่จำเป็นต้องเคยลง workshop ก่อนหน้าของพรักซุส ก็สามารถลง workshop นี้ได้ครับ
==== ค่าบัตร (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ====
เช้า (Lecture) อย่างเดียว (จำกัด 50 ที่)
early bird - 1,800
normal - 2,800
เช้า + บ่าย (Lecture + Lab) (จำกัด 30 ที่)
early bird - 3,800 บาท
normal - 5,800
เปิดรับสมัครวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย. ตอน 11am - ศุกร์ที่ 30 พ.ย. 11:59pm ครับ
ราคา Early bird แค่ช่วงเสาร์ที่ 11 พ.ย.- อาทิตย์ที่ 18 พ.ย.ครับ
* สำหรับผู้ที่ต้องการขอใบกำกับภาษี กรุณาติ๊กที่ช่อง "ต้องการออกใบเสร็จ" ก่อนทำการจ่ายเงินครับ และส่วนของการหักภาษี ณ ที่จ่าย เดี๋ยวจะมีอีเมลส่งรายละเอียดไปให้สำหรับคนที่ขอใบกำกับภาษีอีกทีครับ
==== เกี่ยวกับผู้สอน ====
คุณพิจ (พิจารณา รัตนาธิคุณ) เป็นคนไทยคนแรก ที่จบการศึกษาปริญญาโทด้าน Human-Computer Interaction (MHCI) จาก Carnegie Mellon University ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันด้าน HCI ที่ดีที่สุดของโลก หลักจบการศึกษา คุณพิจได้มีประสบการณ์ทำงานในสาย UX มามากกว่า 10 ปี ทั้งในด้าน Design, Research และ Usability Evaluation เคยเป็น Instructional Designer ที่ Adobe ที่ Silicon Valley, เป็น Lead UX Designer คนแรกของ SCB ที่รับหน้าที่เทรน UX designers ในทีม และยังมีประสบกาณ์ทำงานเป็น UX Consultant ให้กับบริษัทชั้นนำจากหลากหลาย industries เช่น Finance, Travel, Insurance, eCommerce, Telecommunication, Government, ฯลฯ และยังมีประสบการณ์สอนด้าน UX Design และ Research มานานกว่า 7 ปี
ปัจจุบันคุณพิจเป็น Founder ของบริษัทพรักซุส ดีไซน์ ซึ่งมุ่งเน้นไปยังการช่วยแก้ปัญหาด้าน UX ให้ลูกค้าจากหลากหลายวงการ